Doanh nghiệp gặp nhiều rào cản khi phát triển giao thông xanh
(VietQ.vn) - Giao thông xanh đang trở thành một xu hướng toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang gặp phải nhiều rào cản trong quá trình này.
Sản xuất pin trọng lực có thể là 'hồi kết' cho pin lithium-ion
Phát hiện kho thuốc tây không hóa đơn chứng từ tại Đồng Nai
Mỹ thu hồi một số lô bánh ngô Tostitos vì nguy cơ dị ứng nghiêm trọng
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình "chuyển đổi xanh"
Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai tại Việt Nam, chiếm 18% tổng lượng phát thải. Lượng khí thải này, chủ yếu là CO2, NOx, SOx, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe người dân và cản trở phát triển bền vững.
Trước thực tế đó, ngành giao thông vận tải đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan để góp phần bảo vệ môi trường.
Mặc dù một số thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đã triển khai các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt điện và metro Hà Nội, metro số 1 (TP. HCM) nhưng hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đồng bộ và rộng khắp. Các phương tiện giao thông công cộng hiện tại chủ yếu vẫn chạy bằng xăng hoặc diesel, tạo ra lượng khí thải lớn, đặc biệt là xe buýt và xe tải công cộng.
Cần xây dựng các chính sách, giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp vận tải phát triển giao thông xanhHiện nay, việc sử dụng xe buýt điện và tàu điện ngầm vẫn còn khá hạn chế. Chỉ một số tuyến xe buýt ở TP HCM và Hà Nội đang thử nghiệm sử dụng xe buýt điện, nhưng số lượng vẫn chưa đủ để tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.
Ngoài các phương tiện công cộng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành vận tải cũng có xu hướng dịch chuyển sang “hệ thống xanh”, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện bởi nhận ra nhiều tiện ích của dòng xe này, Tuy nhiên, trong quá trình này không ít doanh nghiệp đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Biên - Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Thịnh, ngoài khó khăn lớb về hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ toàn bộ, đặc biệt tại các tỉnh thành, việc thiếu trạm sạc vẫn là một trở ngại. Bên cạnh đó, việc đào tạo lái xe ô tô điện hay quy trình vận hành cũng khiến nhiều doanh nghiệp còn lúng túng.
Cần giải pháp cụ thể, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
Nhằm tháo gỡ từng vướng mắc trên, theo ông Đỗ Mạnh Trường - Giám đốc kinh doanh VinFast miền Bắc cho biết, để thị trường xe điện phát triển, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự chung tay ủng hộ của cả người dân và Chính phủ. Hiện tại, Chính phủ đã và đang ủng hộ xe điện phát triển thông qua chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô chạy điện cho tới hết tháng 2.2027.
Tuy nhiên, để quá trình này chuyển đổi mạnh mẽ hơn, VinFast mong muốn Chính phủ xem xét cân nhắc thêm các giải pháp hỗ trợ tương tự như các nước có nền công nghiệp xe điện mạnh như hỗ trợ chi phí đăng ký, đăng kiểm, ưu tiên chỗ đậu đỗ; có chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống trạm sạc; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ liên quan đến xe điện.
Hay theo như ý kiến của Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long, để phát triển giao thông xanh, Việt Nam cần phải triển khai các giải pháp đồng bộ, kết hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Chính phủ và các doanh nghiệp cần phối hợp để xây dựng mạng lưới trạm sạc điện phủ rộng khắp các đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm và các điểm giao thông trọng yếu, để có thể phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng cho xe điện.
Mặt khác, để thúc đẩy phát triển giao thông xanh, chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi. Các ưu đãi thuế, hỗ trợ đầu tư cho các công ty sản xuất xe điện, phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, cũng như các chương trình khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng và giao thông xanh là rất cần thiết.
Bảo Linh (t/h)









