Dùng quạt phun sương cần đặc biệt lưu ý để tránh nấm mốc, vi khuẩn tích tụ

author 07:05 03/06/2023

(VietQ.vn) - Trong những ngày hè, nhiều gia đình dùng quạt phun sương. Tuy nhiên theo chuyên gia, dùng quạt phun sương nên cẩn thận nếu không sẽ là ổ vi khuẩn gây bệnh.

Quạt phun sương là một trong những thiết bị làm mát phổ biến ngày hè hiện nay. Với nhu cầu ngày càng cao nên thị trường xuất hiện nhiều mẫu quạt phun sương với đa dạng kích thước, mẫu mã và giá thành.

Giá giao động của sản phẩm từ 500.000 - 3 triệu đồng/chiếc, tùy theo chủng loại, thương hiệu. Bên cạnh những mặt hàng được sản xuất trong nước, quạt phun sương được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài về với đủ thương hiệu từ Nhật, Đức, Hàn Quốc…

Trong những ngày nắng nóng, tại siêu thị, các cửa hàng đồ điện dân dụng, cửa hàng điện máy, quạt phun sương được nhiều khách quan tâm. Theo chia sẻ của chị Quỳnh – chủ một cửa hàng điện máy ở Hà Đông cho biết, thiết bị làm mát ngày hè hiện có nhiều mẫu mã đa dạng, nhỏ gọn nhưng tích hợp nhiều tính năng ưu việt so với các dòng sản phẩm cũ. Các loại quạt, quạt phun sương, quạt điều hoà… được nhiều người tìm mua hơn cả.

Dùng quạt phun sương không cẩn thận có thể trở thành 'ô vi khuẩn' gây bệnh. Ảnh minh họa 

Từ giữa tháng 5 đến nay, gần như ngày nào cửa hàng cũng bán ra vài cái quạt phun sương. Quạt phun sương có tính năng làm mát dịu nhẹ bằng hơi nước, thậm chí có tích hợp thêm tính năng bắt muỗi, tiết kiệm điện. Trên thị trường còn có thêm loại quạt tích hợp thêm máy bơm bên trong để hút nước từ bầu đựng cung cấp cho cánh quạt thổi phun sương ra không khí.

Tuy nhiên anh Phạm Văn Hòa – kĩ sư điện dân dụng tại Hà Nội cho biết, việc chọn quạt phun sương để tránh nắng nóng ngày hè mọi người cũng cần thận trọng. Dù quạt phun sương có nhiều lợi ích nhưng vẫn có nhược điểm. Chẳng hạn, khi hoạt động mà nhiệt độ hạ xuống, tất yếu độ ẩm trong không khí tăng lên. Bởi vậy dùng thời gian lâu làm độ ẩm trong phòng lớn hơn tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Hơn nữa, vì cung cấp độ ẩm quá nhiều có thể dẫn tới hư hỏng với đồ đạc dễ bị ảnh hưởng bởi hơi nước như giấy tờ, đồ da, đồ nội thất bằng ván MDF…

Hãng Kangaroovietnam cũng cho rằng, so với điều hòa nhiệt độ, quạt phun sương được coi là giải pháp của nhiều gia đình trong việc chống lại với cái nóng của mùa khi không có đủ điều kiện mua điều hòa nhiệt độ. Sử dụng quạt phun sương có thể làm giảm nhiệt độ trong phòng khoảng từ 5 – 7 độ C kèm theo nguồn gió dịu đi nhờ hơi nước. Tuy nhiên vào những thời điểm nắng nóng cao độ thì nhiệt độ này không làm giảm được cái nóng, khả năng làm lạnh và phun sương hạn chế.

Đặc biệt, trước nhu cầu tăng cao, thị trường xuất hiện một số sản phẩm giá rẻ nhưng kém chất lượng. Bởi khi giá thành sản phẩm rẻ mà vẫn có đầy đủ những tính năng như những sản phẩm quạt chính hãng thì nhà sản xuất cần phải giảm chi phí sản xuất sản phẩm bằng việc dùng những chất liệu kém chất lượng làm giảm giá thành. Việc làm này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của sản phẩm bị giảm đi nhiều. Vì thế khi sử dụng những sản phẩm này người dùng có thể chỉ sử dụng được một vài lần là bị hỏng phải thay thế bằng sản phẩm khác.

Bởi vậy để đảm bảo mua được hàng chính hãng, bảo hành tốt… nên mua quạt phun sương ở các siêu thị, trung tâm hoặc cửa hàng điện máy uy tín. Nên chọn những mẫu mới ra những tích hợp đầy đủ tính năng và đặc biệt là hàng nguyên thùng, nguyên đai và có kèm theo phiếu bảo hành của nhà sản xuất.

Để quạt phun sương chạy bền, theo khuyến cáo của nhiều kĩ sư, trong quá trình dùng mọi người cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng. Với loại quạt mới mua, quạt lâu không dùng tới, trước khi sử dụng cần để quạt chạy không có nước trong 1 – 2 tiếng, sau mới cho nước vào để tránh mùi ẩm mốc, gây bệnh.

Kiểm tra thường xuyên ngăn chứa nước, luôn để mức nước đúng quy định. Khi đang sử dụng, mọi người cần tránh di chuyển quạt mạnh vì có thể làm đổ nước gây chập mạch điện.

Tránh mở nắp bộ tích lạnh. Hạn chế tối đa bị đổ dung dịch bên trong hoặc làm hao hụt sẽ làm cho việc cung cấp độ lạnh bị ảnh hưởng, thậm chí hỏng quạt.

Trong quá trình dùng vệ sinh quạt theo định kỳ. Cần vệ sinh lưới lọc chắn bụi phía sau, màn thấm nước, hộc chứa nước, xả đáy… tránh nghẹt các bộ phận ở bên trong quạt để tránh nước bị nhiễm khuẩn, phun sương thổi ra mùi tanh.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, quạt gây ra nhiều tiếng ồn nên hạn chế để quạt ở trong phòng kín. Nên đặt quạt ở khu vực tập trung đông người hoặc khoảng sân thoáng. Không để quạt phả thẳng vào người để tránh ảnh hưởng sức khoẻ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang