Người dùng được và mất những gì khi chuyển từ xe máy xăng sang xe điện?

author 06:21 17/03/2022

(VietQ.vn) - Bên cạnh những ưu điểm thường được các hãng xe giới thiệu, người dùng vẫn cần cân nhắc đến những bất tiện trong quá trình sử dụng xe điện.

Có một thực tế không thể phủ nhận: đa số người tiêu dùng cho rằng việc sử dụng xe máy điện không thể tiết kiệm hơn dùng xe máy xăng truyền thống. Bởi, "thay vì đổ xăng, tôi lại phải sạc điện", một nhân viên văn phòng ở Hà Nội trần tình.

Theo các chuyên gia, đây là tâm lý bình thường khi khách hàng tiếp cận một thế hệ sản phẩm mới, chưa có niềm tin vững chắc trên thị trường. Họ lấy ví dụ về bếp điện ở thuở ban đầu khi thay thế bếp gas trong mỗi hộ gia đình. Nhưng giờ đây, từ chỗ còn e dè, các chủ hộ đã làm quen và dần thay thế bếp gas vì sự an toàn, tiết kiệm chi phí và văn minh hơn.

"Xe máy điện cũng có thể đi theo con đường đó", một chuyên gia nhận định.

Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, xe máy điện bất ngờ được nhiều người lựa chọn để giảm bớt gánh nặng tài chính mỗi khi sử dụng thay cho xe máy phổ thông. Các hãng xe điện trong nước cũng đang có nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng trong giai đoạn này.

Vậy người dùng sẽ được gì và mất gì khi từ bỏ sử dụng xe chạy xăng và thay thế bằng xe điện?

Êm ái và "bốc" hơn

Khởi động không phát ra tiếng hay tăng tốc trong im lặng là những ưu điểm mà bất kỳ người dùng xe điện nào cũng có thể cảm nhận ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm.

 
Xe điện không có piston nén để đốt nhiên liệu nên loại bỏ hoàn toàn sự rung động phát ra từ động cơ. Ưu điểm này giúp những chiếc xe điện mang đến cảm giác thoải mái khi vận hành, người lái ít cảm giác mệt mỏi hơn vì những rung động khi cầm lái quãng đường dài.

Nhờ khả năng tạo ra mô-men xoắn cao ngay từ vòng quay động cơ thấp, xe điện cho cảm giác tăng tốc khá ấn tượng. Trong khi đó xe dùng nhiên liệu xăng dầu thường chỉ đạt được mức mô-men xoắn cực đại sau khi đạt được vòng quay động cơ nhất định.

Giảm chi phí sử dụng

Giá một chiếc xe điện ban đầu có thể cao hơn một chiếc chạy bằng nhiên liệu, nhưng về lâu dài, bạn sẽ tiết kiệm đáng kinh ngạc. Chi phí đầu tư mua xe điện cũng như sạc năng lượng ít hơn nhiều so xe chạy bằng xăng hoặc diesel. Trên hết, có rất nhiều ưu đãi của chính phủ về thuế và các khoản phí liên quan đến xe điện. Vì vậy, ban đầu bạn có thể trả nhiều tiền hơn, nhưng mỗi năm bạn sẽ tiết kiệm một khoản lớn chi phí.

Và vì xe máy điện dễ bảo dưỡng và chỉ có một bộ phận di chuyển nên bạn cũng sẽ tiết kiệm được tiền cho các dịch vụ, sửa chữa và bảo trì. 

Thực tế, điều này hoàn toàn đúng khi xét về tương quan giá xăng và giá điện cho mỗi km di chuyển.

Lấy ví dụ một chiếc xe tay ga Honda Vision có mức tiêu thụ nhiên liệu 2,16 l/100 km, tương đương 648 đồng/km với giá xăng 30.000 đồng/lít. Trong khi đó một mẫu xe điện cùng tầm giá như VinFast Klara S tốn khoảng 8.280 đồng mỗi lần sạc đầy, đủ để di chuyển quãng đường 120 km. Với giá điện 3.000 đồng/kWh, chi phí quy đổi tương đương 69 đồng/km.

Có thể thấy sự chênh lệch khá lớn giữa chi phí đổ xăng/sạc nhiên liệu của 2 mẫu xe Vision và Klara S. Nếu mỗi ngày di chuyển khoảng 50 km, mỗi tháng người dùng xe điện sẽ tiết kiệm hơn 860.000 đồng so với người dùng xe xăng.

VinFast cho biết bộ pin lithium-ion của Klara S có khả năng sạc 1.000 lần, tuy nhiên pin sẽ giảm khả năng lưu trữ điện theo thời gian, điều này đồng nghĩa với việc khoảng 2-3 năm người dùng sẽ cân nhắc thay một bộ pin mới. Mức giá một bộ pin Klara S là 8,6 triệu đồng, tương đương 4,3 triệu đồng cho mỗi viên pin. Một mẫu xe khác cùng tầm giá Klara S là Yadea G5 cũng sử dụng pin lithium-ion, giá một bộ pin cũng không quá chênh lệch.

Hiện tại, VinFast là hãng xe duy nhất trên thị trường Việt Nam có chính sách thuê pin cho các dòng xe máy điện sử dụng pin lithium-ion như Vento, Theon. Chi phí dao động 149.000 đồng -350.000 đồng/tháng tùy theo dòng xe cũng như quãng đường di chuyển.

Nếu mua xe của các hãng khác, người dùng sẽ phải gánh thêm chi phí thay bộ pin mới sau một thời gian sử dụng. Pin lithium-ion cho tuổi thọ cao hơn, tuy nhiên giá bán lại đắt hơn pin ắc-quy.

Cân nhắc thời gian sạc

Đối với xe dùng động cơ đốt trong, mỗi lần đổ đầy bình chỉ mất chưa đến 5 phút, tuy nhiên với xe điện thì thời gian sạc phải tính theo giờ. Đây là vấn đề nan giải nhất của ngành công nghiệp xe điện.

Xe máy điện dùng pin lithium-ion có thời gian sạc dao động 3-6 tiếng, trong khi xe dùng bình ắc-quy sạc đầy 0-100% cần khoảng hơn 10 tiếng. Hạn chế về thời gian sạc pin buộc chủ xe phải cân nhắc kỹ lưỡng trong trường hợp cần dùng xe đột xuất hay phải di chuyển quãng đường dài.

Hiện tại, số lượng trạm sạc cho xe máy điện đang ngày càng nhiều, điều này góp phần giải tỏa ít nhiều vấn đề liên quan đến việc sạc cho xe điện. Xe máy điện có lợi thế hơn nhờ khả năng đổi pin linh hoạt, đây là điểm mạnh khi so với ôtô điện.

Những lợi ích khác của xe điện

Sử dụng xe điện thay thế cho xe gắn động cơ chạy bằng xăng hoặc diesel, không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn toàn cầu.

  • Thứ nhất là giảm lượng CO2 thải ra môi trường.
  • Cũng như giảm lượng CO2 do phương tiện giao thông.
  • Tiếp theo, giảm ô nhiễm tiếng ồn (bạn sẽ không ảnh hưởng đến người xung quanh).

Chuyển đổi làm xe máy xăng sang xe điện: Nhiều thách thức!

Có thể nhìn rõ thị trường xe máy điện đầy tiềm năng nhưng các “ông lớn” ngành xe dường như vẫn chưa sẵn sàng đón bắt cơ hội này. Những động thái để chuyển đổi hay mở rộng thêm mảng xe điện của họ dường như vẫn chưa bắt nhịp được với nhu cầu thực tế trên thị trường.

Theo giới chuyên gia, lý do khiến các hãng xe có tên tuổi lâu năm vẫn “án binh bất động” bởi có quá nhiều thách thức để chuyển đổi mô hình từ sản xuất và kinh doanh xe máy xăng truyền thống sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe máy điện.

Đầu tiên, các hãng lớn vẫn chưa dám từ bỏ mảng xe máy xăng đang chiếm thị phần lớn trên thị trường hiện tại. Trong năm 2021, một hãng xe Nhật vẫn thống trị toàn thị trường xe máy tại Việt Nam với thị phần lên tới 75%, theo số liệu từ Motorcyclesdata. Từ bỏ xe xăng đồng nghĩa với việc đánh đổi những gì mà họ đã dày công gây dựng tại Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua.

Thách thức thứ hai chính là chi phí và thời gian đầu tư để chuyển đổi hoàn toàn mô hình sản xuất và kinh doanh. Các hãng xe đã mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, phát triển sản phẩm để có được thành công của ngày hôm nay, trong khi chi phí và thời gian đầu tư loại hình sản phẩm hoàn toàn mới như xe máy điện có thể sẽ đội lên nhiều lần, làm giảm cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

Ấn Độ là quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu xe hai bánh cao tương tự Việt Nam. Tại đây, nhiều doanh nghiệp đã tính tới việc làm xe máy điện nhưng gặp phải khó khăn khi chi phí bị đội lên quá nhiều. Chỉ tính riêng chi phí nhập khẩu mô-tơ, bộ điều khiển và pin Lithium-ion đã rất đắt đỏ. Đó là chưa kể đến các khoản chi phí cho nhà máy, dây chuyền, cơ sở hạ tầng cho đến các khâu nghiên cứu thị trường, sản phẩm hay marketing, bán hàng…

Phương án còn lại là duy trì sản xuất và kinh doanh xe xăng, đồng thời mở rộng thêm mảng xe điện. Song, việc chuyển đổi dần dần như vậy cũng sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí đầu tư bởi họ phải phát triển đồng thời hai dòng xe chạy xăng và điện. Cùng lúc đó, các thương hiệu thuần điện đã có nền móng vững chắc, trên đà phát triển khiến các “ông lớn” làm xe máy xăng khó có thể đuổi kịp về tốc độ.

Nhưng sự đầu tư nghiêm túc, bài bản của các hãng xe điện tại Việt Nam, đã góp phần mở ra cơ hội rất lớn cho ngành xe điện này trong tương lai.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Research and Markets, giá trị thị trường xe máy tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 89,9 triệu USD năm 2020 lên tới con số hơn 10,2 tỷ USD đến năm 2030. Trong đó, xe sử dụng động cơ điện được trông đợi sẽ chiếm thị phần chủ đạo trong những năm tới, khi người dân ngày càng có thêm nhiều có hiểu biết về công nghệ và yêu cầu cao hơn trong việc tham gia giao thông thông minh.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang