Ghế massage Soraka: Mập mờ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm

author 07:28 19/07/2022

(VietQ.vn) - Không chỉ quảng cáo "thổi phồng" công dụng, chất lượng so với thực tế, sản phẩm ghế massage Soraka còn mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ khiến người mua không khỏi lo lắng.

Trong bài viết với nhan đề "Ghế massage Soraka: Quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề cập tới tình trạng sản phẩm ghế massage Soraka đang được quảng cáo với thông tin sai sự thật trên các nền tảng internet. Các sản phẩm ghế massage Soraka do Công ty TNHH Soraka Việt Nam (có địa chỉ tại số 50 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) phân phối. Công ty này do ông Phạm Việt Anh làm người đại diện pháp luật.

Tuy nhiên, không chỉ quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng sản phẩm, thời gian qua, sản phẩm ghế massage Soraka còn có dấu hiệu "mập mờ" về nguồn gốc xuất xứ. Trên website soraka.com.vn và Facebook Soraka Việt Nam (hai kênh chính quảng cáo thông tin ghế massage Soraka) có thông tin giới thiệu rằng "Ghế massage SORAKA là nhà sản xuất và phân phối ghế massage và các thiết bị massage chính hãng, cao cấp hàng đầu tại Việt Nam. SORAKA sở hữu sản phẩm, công nghệ độc quyền và tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào việc chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. 

SORAKA chứng tỏ được vị thế hàng đầu trong ngành qua nhiều năm hoạt động. Ghế massage Soraka trở thành cầu nối gắn kết yêu thương và phục vụ sức khỏe cho hơn 10.000 gia đình Việt mỗi năm". Bên cạnh đó là hàng loạt bài viết để quảng cáo cho ghế massage Soraka.

Những thông tin giới thiệu chung chung về sản phẩm ghế massage Soraka.

Mặc dù liên tục có những bài viết với ngôn từ "có cánh" quảng cáo về công dụng sản phẩm, tuy nhiên, không có nội dung nào nói về nguồn gốc sản phẩm này. Tất cả chỉ vỏn vẹn trong cụm từ "hàng chính hãng" và "công nghệ độc quyền". Còn lại, những thông tin về việc sản phẩm ghế massage Soraka được sản xuất tại nước nào thì không thấy Công ty TNHH Soraka Việt Nam đề cập. 

Như vậy, người tiêu dùng cũng không thể biết sản phẩm ghế massage Soraka có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ nào, có ưu điểm và hạn chế ra sao. Chính sự mập mờ về nguồn gốc này cũng khiến người dùng hoài nghi, lo lắng về chất lượng sản phẩm. Bởi trên thực tế, một sản phẩm chất lượng phải là sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) thông tin, trên nhiều nền tảng internet, sản phẩm ghế massage Soraka được quảng cáo có khả năng trị liệu chuyên sâu, ngăn ngừa, điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch và phòng tránh Covid-19. Đây là nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm.

Cụ thể, trên trang Facebook Soraka Việt Nam, sản phẩm ghế massage Soraka được phong là “chuyên gia trị liệu” với con lăn massage 4D có tác dụng “giúp điều trị mệt và nắn chỉnh cột sống, khai thông các điểm bị tắc trong hệ thống kinh mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu, ngăn ngừa và điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch...”. Các sản phẩm ghế massage Soraka còn được quảng cáo “đã được kiểm định chất lượng chặt chẽ từ các bác sĩ”.

Trang Facebook Soraka Việt Nam cũng quảng cáo ghế massage tích hợp chức năng nhiệt hồng ngoại có thể giúp “tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh hô hấp, giảm đau xương khớp, giúp da mềm mại, trắng mịn và hồng hào hơn”.

Ghế massage Soraka được phong là "chuyên gia trị liệu" với khả năng "điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch". Tuy nhiên, đây là những thông tin sai sự thật.

 

Có thể thấy, mặc dù quảng cáo ghế massage Soraka có khả năng ngăn ngừa, điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch, phòng ngừa bệnh hô hấp nhưng phía Công ty TNHH Soraka Việt Nam lại không đưa ra bằng chứng hay kết quả nghiên cứu khoa học nào chứng minh sản phẩm có các công dụng này. Bên cạnh đó, công ty quảng cáo chất lượng ghế massage đã được các bác sĩ kiểm định, tuy nhiên, không đưa ra cụ thể thông tin về việc bác sĩ nào kiểm định sản phẩm.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty TNHH Soraka Việt Nam còn quảng cáo ghế massage Soraka có khả năng giúp người dùng “phòng tránh, giảm thiểu di chứng hậu Covid-19”. Cụ thể, trang Facebook Soraka Việt Nam quảng cáo ghế massage Soraka có thể “đẩy lùi Covid-19, phòng tránh hậu Covid-19, giúp phổi mở rộng, phòng tránh Cô vít, tăng cường đề kháng mùa dịch”. Tuy nhiên, phía công ty cũng không đưa ra bằng chứng hay kết quả nghiên cứu khoa học nào cho thấy ghế massage Soraka có khả năng đẩy lùi Covid-19 và di chứng hậu Covid-19 như đã quảng cáo.

Trong khi đó, trên thực tế, những loại ghế massage chủ yếu có chức năng massage, thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người dùng. Phần lớn bệnh như xương khớp, cột sống là bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài và khoa học. Việc ghế masage được quảng cáo sử dụng chế độ sưởi ấm giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Đây là những phương pháp chữa bệnh chưa được chứng minh một cách khoa học và chưa được Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng.

Có thể thấy, dù đưa ra nhiều ngôn từ hoa mỹ để quảng cáo cho sản phẩm của mình nhưng Công ty TNHH Soraka Việt Nam lại không đưa ra bằng chứng khoa học hay bất cứ tài liệu nào chứng minh sản phẩm ghế massage Soraka có công dụng ”trị liệu“ và phòng bệnh như quảng cáo.

Theo các chuyên gia y tế, các loại ghế massage chủ yếu có chức năng massage, thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người dùng. Phần lớn những bệnh như xương khớp, cột sống là bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài và khoa học. Việc ghế masage được quảng cáo sử dụng chế độ sưởi ấm giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Đây là phương pháp chữa bệnh chưa được chứng minh một cách khoa học và chưa được Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng.

Cũng theo ý kiến của chuyên gia, ghế massage hiện là mặt hàng chiếm thị phần lớn nhất và có giá trị gia tăng cao nhất trong các thiết bị massage. Và trong những ngày đầu, với lợi thế tiếp cận sớm các nền tảng thương mại điện tử và kinh nghiệm làm tiếp thị, một số công ty sản xuất và OEM ghế massage giá rẻ đã nhanh chóng tiến vào thị trường, thu hút người tiêu dùng với chiến lược giá thấp.

Trước đây, những chiếc ghế massage được xem là thiết bị gia dụng cao cấp, có giá lên tới cả trăm triệu đồng thì giờ đây, khách hàng dễ dàng có thể sở hữu sản phẩm chỉ với 40-50 triệu đồng, thậm chí đặt mua từ Trung Quốc về với giá chỉ 15-20 triệu đồng kể cả phí vận chuyển.

Tuy nhiên, do thiếu tích lũy kỹ thuật, các nhà sản xuất nhỏ nói trên có xu hướng đẩy sản phẩm của mình lên tầm cao hơn bằng cách cải thiện hình thức bên ngoài và đa dạng tính năng phụ trợ, thay vì chú trọng vào chất lượng và độ an toàn. Kinh nghiệm non kém, dịch vụ hậu mãi khó được đảm bảo khiến thị trường ghế massage đang dần trở nên hỗn tạp.

Bên cạnh các thương hiệu ghế massage truyền thống thì ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm ghế massage mới từ trung cấp đến cao cấp, thậm chí cả thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng cũng lấn sân sang lĩnh vực ghế massage. Người tiêu dùng như bị đưa vào ma trận.

Trước tình trạng này, người dùng không nên vội vàng tin vào những quảng cáo không có cơ sở, vượt ngoài tầm công dụng của một sản phẩm như ghế massage. Đồng thời, trước khi chọn mua cần quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, không mua các sản phẩm không thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Chi nhánh phân phối ghế massage Soraka tại 142 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.

Trước tình trạng trên, người dùng không khỏi thắc mắc về việc tại sao Công ty TNHH Soraka Việt Nam lại quảng cáo các sản phẩm ghế massage có công dụng trị liệu, điều trị các loại bệnh? Căn cứ cơ sở nào để công ty này quảng cáo như vậy? Nếu người dùng mua sản phẩm trải nghiệm nhưng chất lượng không như quảng cáo, Công ty TNHH Soraka Việt Nam có chịu trách nhiệm? Vì sao Công ty TNHH Soraka Việt Nam lại che giấu nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ghế massage Sorala? Sản phẩm này có đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khoẻ người dùng?

Chiểu theo quy định pháp luật, tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm. 

Tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo cũng nghiêm cấm: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang