Giá xăng lập đỉnh mới: Bộ Công Thương nói gì?

author 05:36 02/06/2022

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, nếu chỉ nghiêng theo hướng "ép" giá xăng dầu xuống thấp để hạ chi phí đầu vào thì vô hình trung sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định hiện nay giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới, dẫn tới tình trạng "chảy" xăng dầu ra nước ngoài.

Theo Bộ trưởng, về nguyên tắc tăng giá xăng dầu làm tăng giá vật tư đầu vào, từ đó làm tăng chi phí sản xuất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

 
Giá xăng dầu tăng theo giá thế giới, giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào là nguyên nhân chủ yếu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%.
 

"Nói như vậy cũng không sai nhưng ở chiều ngược lại thì cũng phải nói thêm, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, cho nên hàng hóa của chúng ta làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, vì vậy nếu "ép giá đầu vào", các nước có thể kiện chúng ta về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí là thao túng tiền tệ.

Chưa kể, hệ lụy của việc duy trì giá xăng dầu ở mức quá thấp là tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Do đó, cần phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, chứ không nói một chiều.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho hay một mặt vẫn phải cố gắng dùng các công cụ, kể cả thuế, cũng như kiểm soát thị trường để giảm giá.

Trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, cần tính toán đến các công cụ như chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế. Mục tiêu là để kiểm soát giá, đảm bảo hiệu quả quản lý cả trong nước và phù hợp với quy định, luật pháp quốc tế.

“Ta chỉ nghiêng hướng làm sao để ép cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào, vô hình trung gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và chuốc thêm hậu quả như bị kiện, gây nên tình trạng buôn lậu”, Bộ trưởng Công Thương cảnh báo.

Giá xăng lập đỉnh mới: Bộ Công Thương nói gì?

 Thời gian gần đây giá xăng dầu liên tục tăng cao do tác động của thị trường thế giới.

Sau điều chỉnh từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95 từ 15h ngày 1/6 lập đỉnh mới, vượt 31.000 đồng một lít, ở mức 31.570 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 600 đồng, lên mức 30.230 đồng một lít.

Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 25.340 đồng một lít, tăng 940 đồng. Dầu diesel là 26.390 đồng một lít, tăng 840 đồng. Dầu mazut là 20.900 đồng một kg, tăng 310 đồng. Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục ngừng trích Quỹ bình ổn xăng dầu, tăng mức trích quỹ trở lại với mặt hàng dầu diesel lên 100 đồng, dầu mazut lên 300 đồng một kg; giảm mức trích với dầu hoả từ 300 đồng về còn 100 đồng một lít.

Nói về giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết: “Xăng dầu là vấn đề then chốt, ảnh hưởng trực tiếp tới mọi hoạt động của xã hội. Chính vì vậy, giá xăng dầu tăng cao gây ảnh hưởng đến lạm phát là điều tất yếu.

Giá xăng lên, lạm phát lên trong lúc thu nhập kém sau đại dịch khiến người dân lao động, đặc biệt là người nghèo gặp nhiều khó khăn. Nếu không khắc phục kịp thời, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với hậu quả của lạm phát không chỉ trong năm nay mà gây ảnh hưởng kéo dài trong 1 – 2 năm tới”.

Để tránh lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng năng lực cạnh tranh và đời sống người dân Việt Nam cần kịp thời đưa ra những giải pháp để giảm thiểu tác động từ tình trạng này.

Theo vị chuyên gia này, giải pháp cần được thực hiện ngay lúc này là thiết lập lại chuỗi cung ứng, giảm bớt khâu trung gian. Hạ giá xăng bằng cách giảm các loại thuế phí đang chiếm tới hơn 40%, chú trọng việc chủ động sản xuất của hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nên học hỏi các nước như Ấn Độ, Trung Quốc trong vấn đề tăng dự trữ xăng dầu để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang