Giảm chi phí, giá thành nhờ áp dụng công cụ nâng cao năng suất chất lượng

author 13:41 23/01/2024

(VietQ.vn) - “Nhờ sự hợp tác tốt trên tinh thần tin tưởng và hỗ trợ nhau giữa chuyên gia QUATEST 3 và Công ty mà các kết quả mang lại từ việc áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ Kaizen tại Công ty là khá tốt", đại diện Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam ghi nhận.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp (DN) nói chung và DN bao bì, phân bón nói riêng đang phải đau đầu tìm giải pháp cho DN mình. Làm sao để DN đứng vững được trên thị trường?! Để giữ chân khách hàng và để khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình đòi hỏi DN phải thay đổi, tìm giải pháp nâng cao năng suất chất lượng (NSCL) sản phẩm/dịch vụ... Chính phủ đã đưa rất nhiều giải pháp hỗ trợ DN, trong đó tham gia Chương trình Quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 – 2030” (Chương trình 1322) đã và đang đem lại nhiều hiệu quả.

Từ nâng cao nhận thức...

Mục tiêu của Chương trình 1322 là hỗ trợ DN nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL, góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra sức cạnh tranh nói chung của nền kinh tế... Chương trình được triển khai đến nhóm DN lĩnh vực bao bì và tiên phong tham gia Chương trình là Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam (trụ sở nhà máy công ty tọa lạc tại KCN Trà Kha, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Công ty thành lập từ năm 2010, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: sản xuất và kinh doanh bao bì nhựa và phân bón.

Công ty đã trải qua chặng đường 13 năm phát triển, với tinh thần “Uy tín - Trách nhiệm - Thân thiện - Sáng tạo". Tinh thần hoạt động này đã giúp công ty trở thành một trong những DN hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp bao bì nhựa, phân bón khu vực Miền Tây Nam bộ.

Sản xuất bao bì tại Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng như nhiều công ty khác, đôi lúc gặp khó khăn, đó cũng là dịp đơn vị nhìn lại mình, tầm soát lại các hoạt động chưa ổn và tìm giải pháp khắc phục để hoạt động hiệu quả hơn. Khi Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam nhận được hỗ trợ từ Chương trình Quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 – 2030”, Ban lãnh đạo công ty đã đặt ra mong muốn: nhân viên công ty được nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng về NSCL, từng bước chuyên nghiệp hoá hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của khách hàng và thị trường; các quá trình của công ty được chuẩn hoá tốt nhất...

Công ty đã phối hợp chuyên gia NSCL của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) thực hiện rà soát và phát hiện ra một số vấn đề mà hầu hết công ty ở mọi ngành nghề đều gặp phải, gây cản trở làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh như: Các quá trình hoạt động chưa được chuẩn hoá; Hoạt động cải tiến trong công ty chưa được phát triển mạnh, chủ yếu là tự phát...

Các chuyên gia NSCL đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên là do công ty chưa có hệ thống quản lý, trong quá trình sản xuất có rất nhiều lãng phí như: sản xuất thừa, thao tác thừa, công đoạn thừa,... nhưng công ty chưa có công cụ để áp dụng giúp giải quyết các vấn đề này.

Từ đó, chuyên gia QUATEST 3 đã lên kế hoạch hướng dẫn công ty xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tích hợp với Kaizen.

Đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Sau một năm chuyên gia hướng dẫn CP Bao bì Dầu khí Việt Nam thực hiện áp dụng và tích hợp các công cụ nâng cao NSCL, cụ thể là hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tích hợp với Kaizen, chuyên gia đã đánh giá và ghi nhận được một số kết quả khá tốt. Cụ thể, công ty đã thiết lập được hoạt động Kaizen và bước đầu có 4 cải tiến nổi bật gồm:

1. Cải tiến khung sườn con lăn băng tải, từ bộ 3 con lăn cải tiến thành bộ 2 con lăn - giúp tiết giảm khoảng 1/3 chi phí sử dụng vật tư so với khung sườn bộ 3 con lăn cụ thể như sau:

2. Thiết kế băng tải thay cho gàu tải

Kết quả cho thấy, tiện lợi, tiết kiệm được 100 triệu so với làm gàu tải mới; Hạn chế phế sau mỗi lần vệ sinh (ước tính mỗi lần vệ sinh gàu tải sẽ phát sinh 500 - 1000kg phế).

3. Chế tạo bộ đục lỗ giúp công ty: Đa dạng đơn hàng hơn; Mang lại lợi nhuận cao hơn; Tiết kiệm thời gian, nhân sự; Lỗ đục tròn, đẹp, thẩm mỹ; Không phát sinh thêm công đoạn; Tốc độ xử lý nhanh hơn 20 - 24 cái/phút;

4. Công ty cũng đã lắp thêm giá để cân, giúp công ty tiết kiệm được thời gian và không ảnh hưởng nhiều đến cột sống cũng như bệnh nghề nghiệp;

Chuyên gia đánh giá chung về mức độ đạt được của việc tích hợp hệ thống và công cụ cải tiến NSCL giúp công ty nâng từ mức 1 lên mức 4.

Mức độ đạt được của các quá trình: tăng lên đáng kể so với đánh giá ban đầu ở mức 1,2.

“Nhờ sự hợp tác tốt trên tinh thần tin tưởng và hỗ trợ nhau giữa chuyên gia QUATEST 3 và Công ty mà các kết quả mang lại từ việc áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ Kaizen tại Công ty là khá tốt", đại diện Công ty CP Bao bì Dầu khí Việt Nam ghi nhận.

Đại diện công ty cũng chia sẻ thêm: Hầu hết mục tiêu, giải pháp đặt ra đều được thực hiện, từ đó mang lại hiệu quả tốt cho Công ty. Tuy nhiên, do thời gian triển khai ngắn nên chưa thể áp dụng cải tiến cho tất cả hoạt động tại công ty. Ban lãnh đạo Công ty xác định, trong thời gian tới Công ty cần tiếp tục duy trì áp dụng, cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tích hợp với Kaizen từ đó giúp DN ngày càng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và giảm các chi phí quản lý.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot