Hà Nội: Doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay chống rác thải nhựa

author 14:08 28/06/2019

(VietQ.vn) - Hà Nội nâng cao nhận thức người tiêu dùng chung tay chống rác thải nhựa, triển khai DN thực hiện lộ trình sản xuất kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường.

Rác thải có nguồn gốc từ nhựa rất lớn

Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế xã hội, thành phố Hà Nội cũng đang phải đối mặt với những tác động do ô nhiễm môi trường, biến đối khí hậu. Thống kê cho thấy, mỗi ngày trên địa bàn Thành phố khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ 5.500 – 6.000 tấn, trong đó rác thải nhựa chiếm từ 8 – 10%. Rác thải nhựa phát sinh trong hoạt động sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng là rất lớn; rác thải bao bì nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần phát sinh trong sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng thuộc loại khó và lâu phân hủy.

Tại Hội nghị "Phát động chung tay hành động chống rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng" trên địa bàn Thành phố ngày 28/6/2019, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hiện Hà Nội có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất nhựa, các sản phẩm từ nhựa. Trong đó, nhựa dùng trong sản xuất bao bì hiện đang phục vụ nhu cầu cho khoảng 1.000 cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn Thành phố, chủ yếu dùng để bao gói trong sản xuất thực phẩm (đóng gói bánh kẹo, dùng làm bao bì sản xuất thạch, đóng chai nước uống...).

Trên địa bàn Hà Nội có 24 trung tâm thương mại, 140 siêu thị, 454 chợ, cùng hàng ngàn cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh thực phẩm, 123 chuỗi, gần 800 cửa hàng trái cây của 12 quận… Trong những năm qua, hầu hết các DN trong lĩnh vực phân phối tiêu dùng đều sử dụng các loại túi nilon khó phân hủy để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Thực tế, tình trạng các sản phẩm bao gói thực phẩm khó phân hủy được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng, các hộ kinh doanh trong chợ đang được phổ biến, do vậy khối lượng rác thải từ nilon và rác thải có nguồn gốc từ nhựa rất lớn, đặc biệt là tại các chợ dân sinh.

Đáng lưu ý là nhận thức về tác hại của rác thải nhựa còn hạn chế, nên việc phân loại rác thải nhựa từ nguồn tại các TTTM, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, các hộ gia đình…chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa một lần của người tiêu dùng vẫn diễn ra phổ biến.

Chung tay chống rác thải nhựa

Nhận thức được tầm quan trọng của rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, hiện nay trên địa bàn Thành phố, một số doanh nghiệp đã có những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết rác thải nhựa, thực hiện thúc đẩy việc giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải. Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối trên địa bàn ủng hộ chủ trương giảm thiểu rác thải nhựa trong sản xuất và phân phối, đã thực hiện sản xuất, sử dụng túi tự hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh thay thế cho việc sử dụng túi nilon và các vật dụng từ nhựa khó phân hủy.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay chống rác thải nhựa 

Theo bà Trần Thị Phương Lan, một số hệ thống siêu thị như: Co.opMart, Co.opFood, BigC, Lotte... đã sử dụng phương pháp bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên từ lá chuối, lá rong, lạt tre nứa, túi giấy thay cho túi ni lông; ngừng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa, thay thế bằng các loại ống hút được sản xuất từ tre, cỏ, bột gạo.

 
Nhằm khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni lông, một số DN phân phối bán lẻ đã áp dụng chương trình khuyến mãi tặng quà đối với khách hàng mua sắm mang theo túi sử dụng nhiều lần như: làn nhựa, túi vải, túi giấy. Một số cửa hàng cafe, giải khát đã thay thế các sản phẩm nhựa cốc, ống hút, bằng các sản phẩm cốc thủy tinh, ống hút giấy, cốc giấy…. Nhiều khách sạn đặt các thùng rác để phân loại rác thải tại nguồn, phục vụ kinh doanh bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường tại phòng, nhà ăn…
 

Bên cạnh đó, để hạn chế phát thải túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, các cơ quan, tổ chức đoàn thể thuộc Thành phố Hà Nội đã triển khai một số Chương trình: thí điểm phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa giấy thành các sản phẩm sinh thái an toàn tại các trường Tiểu học và mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Chuỗi các cửa hàng Café Highland tại Hà Nội đã ký cam kết phân loại và thuê tái chế cốc nhựa dùng một lần và ống hút nhựa. Thí điểm mô hình “Không gian xanh – Cacbon thấp” tại một số quận/huyện, trong đó hỗ trợ xây dựng các sân chơi cho trẻ em với các thiết bị và nguyên liệu tái chế từ chai nhựa, túi nilon, lốp xe và các sản phẩm khác từ chính các hộ gia đình... nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời, vận động ký cam kết hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy giữa các tòa nhà, khu dân cư, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…

Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố nhằm giảm thiểu túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng, trong năm 2019 và các năm tiếp theo, theo bà Trần Thị Phương Lan, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ đến các DN trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng thực hiện cam kết trong công tác chống rác thải nhựa và thực hiện các lộ trình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, giảm dần % tỷ lệ nguyên liệu nhựa trong sản xuất; 100% rác thải phát sinh từ nhà máy được thu gom, phân loại từ nguồn, phấn đấu đến năm 2025 không sản xuất các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. 

Các TTTM, siêu thị phấn đấu đến ngày 31/12/2020, 100% không dùng túi nilon khó phân hủy. Giảm 50%  tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh đến 31/12/2020; Các TTTM, siêu thị, các Ban quản lý chợ, các doanh nghiệp quản lý, kinh doanh chợ, các khách sạn, nhà hàng...:  100% rác thải phát sinh từ được thu gom, phân loại từ nguồn. Thay thế hoàn toàn túi nilon khó phân hủy, nhựa sử dụng 1 lần bằng các sản phẩm nguyên liệu từ thiên nhiên, thân thiện môi trường như lá sen, lá chuối, túi phân hủy sinh học, màng bọc thực phẩm sịnh học. Không sử dụng ống hút nhựa, cốc nhựa, thìa nhựa… phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, cần kêu gọi ý thức của các doanh nghiệp sản xuất túi nilon và tiến tới luật hóa nghĩa vụ của các doanh nghiệp này trong việc thu hồi, tái chế hoặc xử lý chất thải của các sản phẩm mà họ sản xuất. Đây chính là một trong những biện pháp đã được thế giới áp dụng hiệu quả để hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần - bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang