Hệ thống MES giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng

author 08:42 18/05/2023

(VietQ.vn) - Hệ thống điều hành và quản lý sản xuất MES (Manufacturing Execution System) là công nghệ cho phép hướng đến xây dựng nhà máy thông minh, nổi bật nhất là giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Trên thế giới, các nhà sản xuất đang cần áp dụng thực hành bền vững vào hoạt động của quy trình. Ngành công nghiệp tiêu thụ lượng lớn nguyên liệu thô hàng năm và chiếm phần lớn nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu so với các ngành dân cư, thương mại và giao thông cộng lại. Ngay từ khi mới thành lập, các hệ thống MES đã được triển khai để cải thiện việc sử dụng hiệu quả tài nguyên. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của việc triển khai này thường tập trung vào các mục tiêu cụ thể của nhà máy, chẳng hạn như giảm lãng phí đầu vào có giá trị và tăng thời gian hoạt động của máy móc hoặc đạt được lợi thế kinh doanh cạnh tranh theo Soplop et al., 2009.

Hệ thống MES cho phép người dùng không chỉ sử dụng ít tài nguyên hơn mà còn hiểu được cách sử dụng những tài nguyên đó trong suốt quá trình sản xuất. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp “thông tin quan trọng về sứ mệnh hoạt động sản xuất trong toàn doanh nghiệp và chuỗi cung ứng thông qua liên lạc hai chiều”. Khuôn khổ này làm cho một MES lý tưởng để cải thiện việc sử dụng tài nguyên - không chỉ sử dụng ít vật liệu hơn mà còn cung cấp thông tin tốt hơn về cách sử dụng các tài nguyên đó. Từ góc độ này, MES cung cấp hệ thống nhằm giúp sử dụng năng lượng, nguyên liệu hiệu quả nhất và sẵn sàng thực hiện trước khi nhận được đơn đặt hàng sản xuất.

Hệ thống MES giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng

 Hệ thống MES giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Một cách tiếp cận đơn giản để đạt được các mục tiêu bền vững là thông qua việc tận dụng chức năng hiện có của MES để quản lý nguyên liệu và tài nguyên. Mỗi nhà sản xuất công nghiệp đều có nhu cầu quản lý khác nhau đối với nhiều loại tài nguyên, chẳng hạn như năng lượng, nguyên liệu thô, nước, không khí, khí đốt, điện và hơi nước. Nhiều nhà sản xuất duy trì một lượng lớn nguyên liệu thô và các bộ phận thuộc mọi loại cần thiết để phòng ngừa nguy cơ thiếu hụt. Cách tiếp cận sử dụng nhiều vốn này là kết quả của khả năng lập kế hoạch và thông tin không đầy đủ, đồng thời có thể dẫn đến lãng phí do nguyên vật liệu hết hạn sử dụng, năng lượng để duy trì lưu trữ và các hình thức kém hiệu quả khác. Một cách tiếp cận thích hợp bao gồm việc sử dụng MES cho phép các vai trò kinh doanh cụ thể của khách hàng, chẳng hạn như ưu tiên đầu tiên đến trước, đúng lúc, chỉ trong trình tự hoặc ưu tiên dựa trên ngày hết hạn.

Tự động hóa dây chuyền quy trình có thể tạo ra tác động đáng kể đến các sáng kiến trách nhiệm của công ty nhằm loại bỏ lãng phí tài nguyên. Một hệ thống MES để quản lý thiết bị tiên tiến đã được lắp đặt tại nhà máy ở Hoa Kỳ thuộc một công ty nước giải khát lớn. Trước khi triển khai hệ thống, cơ sở đã gặp phải sự cố gián đoạn thiết bị và tắc nghẽn dẫn đến thiệt hại đáng kể cho việc tối ưu hóa tài sản của nhà máy và hiệu quả thiết bị tổng thể (OEE), đây là thước đo hiệu suất được định lượng dựa trên công suất, tính sẵn có và chất lượng.

Vào thời điểm đó, cơ sở này sử dụng hệ thống dựa giấy tờ, thủ tục để thu thập dữ liệu về hiệu suất của dây chuyền. Hệ thống dựa trên giấy tờ đã được thay thế bằng MES và tích hợp với hệ thống thu thập dữ liệu và kiểm soát giám sát tiên tiến (SCADA). Việc tích hợp hệ thống điều khiển và MES mang lại dữ liệu chất lượng cao về quy trình vận hành dây chuyền. Với quyền truy cập vào thông tin không có sẵn trước đây, hoạt động này đã tăng hiệu quả sản xuất lên 6% trên toàn nhà máy.

N.M

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang