Thu giữ lượng lớn lòng lợn, xương lợn đã bốc mùi hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

author 14:41 18/05/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Hưng Yên và Cục QLTT tỉnh Bắc Giang vừa kịp thời phát hiện, thu giữ lượng lớn lòng lợn, xương lợn đã bốc mùi hôi thối đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Cục QLTT tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội 3 – Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Hưng Yên và Trạm thú y huyện Yên Mỹ tiến hành khám phương tiện ô tô tải BKS 89H- 017.30 do ông N.T.T có địa chỉ: xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên điều khiển.

Tại thời điểm khám phát hiện trên xe ô tô đang vận chuyển lòng lợn có trọng lượng 300kg. Ông N.T.T không xuất trình được bất cứ hóa đơn, giấy tờ gì liên quan đến số lòng lợn trên. Qua kiểm tra ghi nhận tình trạng thú y, toàn bộ số lòng lợn vận chuyển trên xe đã biến đổi màu sắc và bốc mùi hôi thối.

Đội QLTT số 3 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hàng là ông N.T.T số tiền phạt là 10.000.000 đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá vi phạm có trị giá là 3.300.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính: Vận chuyển sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh theo quy định tại Khoản 5, Điều 20 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ được sửa đổi bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 04/2020/NĐ-CP ngày 03/01/2020 của Chính phủ.

 Lượng lớn lòng lợn đã bốc mùi vẫn ngang nhiên vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên

Tương tự, Đội QLTT số 4 - Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Lạng Giang tiến hành khám xe mô tô biển kiểm soát 98B3-067.14 do ông Nguyễn Hữu Huyên sinh năm 1990 điều khiển; nơi ở hiện tại: Thôn Tân Hoa, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Tại thời điểm khám phát hiện trên xe mô tô có 05 thùng cát tông chứa xương lợn đã bốc mùi hôi thối. Mỗi thùng cát tông nặng 20kg/thùng; tổng cộng 100 kg xương lợn. Ông Nguyễn Hữu Huyên không xuất trình cho Đoàn kiểm tra được bất cứ hóa đơn, giấy tờ gì liên quan đến số hàng hóa kể trên.

Theo đó, Đội trưởng Đội QLTT số 4 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Huyên số tiền 1.500.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm gây hại cho sức khoẻ con người là 100 kg xương lợn nêu trên.

Nói tới thực phẩm không rõ nguồn gốc, TS. BS Lê Văn Nhân - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh cho biết, thực phẩm không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong khi gặp các vấn đề về sức khỏe do sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc thì cơ quan chức năng không thể nào truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, dẫn đến những hậu quả lớn. Ví dụ có thể gây độc cho nhiều người, gây độc lặp đi lặp lại hoặc có thể vượt qua vòng kiểm soát của cơ quan chức năng về kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Chính vì không kiểm soát được chất lượng hàng hóa ngay từ ban đầu - từ khâu nuôi trồng, vận chuyển, bảo quản, phân phối thị trường, do đó hàng hóa này có thể tiềm ẩn nguy cơ được sử dụng những hóa chất độc hại như: hóa chất tăng trọng, hóa chất diệt cỏ, trừ sâu, chất bảo quản…

Những hóa chất sử dụng trong thực phẩm phải được các cơ quan thực phẩm cho phép về an toàn thực phẩm, ví dụ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Y tế. Những hóa chất này phải được cho phép sử dụng và sử dụng trên đúng thực phẩm, đúng liều lượng và đúng thời gian, nếu không sẽ gây tồn dư trên thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khi những hóa chất này vào cơ thể quá nhiều, vào đúng đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ con, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú, người bị mãn tính… rõ ràng yếu tố hóa chất càng gây hại hơn. Nếu chẳng may sử dụng thực phẩm bị tồn dư hóa chất độc hại, người tiêu dùng thường gặp phải những triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy... Tuy nhiên những hóa chất trên thực phẩm có khi không để lại ảnh hưởng đối với hệ tiêu hóa, hoặc mờ nhạt. Khi đó sẽ gây độc trên hệ tim mạch hoặc hệ thần kinh. Sau thời gian ngắn sử dụng thực phẩm, khoảng 10 phút đến 30 phút, người dùng sẽ cảm thấy mệt mỏi, tim đập nhanh, huyết áp hạ, thậm chí co giật, tệ hơn có người ngất xỉu, hôn mê.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang