Khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay gần bằng cả năm 2019

author 08:30 05/09/2022

(VietQ.vn) - Lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 8 tháng, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022.

Đáng chú ý, lượng khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch và gần bằng số lượng khách cả năm 2019 (85 triệu lượt).

Điều này cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, hàng loạt sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL, có sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh...

Trong khi đó, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019. Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, thị trường du lịch quốc tế đang ấm dần lên, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.

Khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay đã gần bằng cả năm 2019

 Khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay đã gần bằng cả năm 2019.

Riêng đối với TP.Hồ Chí Minh, chỉ tính trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, lượng khách đến các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí ở đây tăng 3-4 lần so với ngày thường, công suất khách sạn đạt trên 75%... đã đem về nguồn thu ấn tượng cho du lịch TP trong 4 ngày nghỉ lễ 2-9.

Cụ thể, khách tham quan tại các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí ở TP.HCM ước khoảng 920.000 lượt. Khách du lịch nội địa đến TP ước khoảng 365.000 lượt, có khoảng 130.000 lượt khách lưu trú. Công suất phòng của các khách sạn 3-5 sao trung bình đạt 75%.

Những biến động tích cực này giúp doanh thu cho ngành ước đạt 2.740 tỉ đồng trong những ngày qua. Ngoài khu du lịch thì các địa điểm vui chơi trong trung tâm TP như nhà thờ Đức Bà, đường sách Nguyễn Văn Bình, Bưu điện Thành phố, công viên bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ… cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, vui chơi.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, điểm nhấn của ngành du lịch trong giai đoạn phục hồi là tiếp tục chú trọng đến thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt là nhóm khách MICE (du lịch kết hợp hội họp). Ước tính, trong 4 ngày nghỉ lễ, TP đón 32.484 lượt khách quốc tế.

Với thị trường du lịch nội địa, du lịch TP tiếp tục đầu tư làm mới sản phẩm trên cơ sở 366 tài nguyên du lịch đã được công bố với trọng tâm là kế hoạch “mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch”. 

Đến nay, TP đã có 30 chương trình du lịch đưa vào khai thác thu hút sự quan tâm của khách du lịch và gần 30 sản phẩm đang được khảo sát, hoàn thiện và đưa vào khai thác tại các quận, huyện. Một số sản phẩm du lịch đã bắt đầu được chào bán thương mại trong dịp 2-9 vừa qua như tour Sài Gòn di sản trăm năm, theo dấu chân Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn rong ca chiều thứ bảy; Củ Chi - Đất thép thành đồng...

Nhờ những nỗ lực này, trong 8 tháng đầu năm 2022, khách du lịch nội địa đến TP đạt hơn 16,77 triệu luợt khách, đạt 83,9% so với kế hoạch năm. Tổng thu du lịch 8 tháng đầu năm nay ước đạt 74.500 tỉ đồng, đạt 93% so với kế hoạch đề ra.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang