Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: 'Thay vì dùng sức hãy dùng trí'

author 06:54 05/12/2019

(VietQ.vn) - Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhưng trước hết phải bắt tay vào xác định được lợi thế cạnh tranh vùng và thực trạng của từng địa phương...

Sự kiện: Techfest Vietnam 2019: Sứ mệnh kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Tại Ngày hội kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng trung du miền núi phía Bắc (Impact Techfest 2019), ông Vũ Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng và thông tin KH&CN Phú Thọ, đơn vị chủ trì 2 nhiệm vụ của đề án 844 cho hay mặc dù có thể cùng hỗ trợ khởi nghiệp nhưng nhiều địa phương, tổ chức chính trị - xã hội đang có cách hiểu khác nhau và phương thức triển khai cũng không đồng nhất. Do vậy, nhu cầu kết nối hệ sinh thái giữa các vùng về cùng định hướng và cách thức phối hợp là điều hết sức cần thiết để tối ưu hóa nguồn lực quốc gia.

Đại diện Văn phòng Đề án 844 nhận định, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhưng trước hết phải bắt tay vào xác định được lợi thế cạnh tranh vùng và thực trạng của từng địa phương trong đó nhằm xây dựng nên hệ thống hợp tác và phân công rõ ràng trong việc hỗ trợ khởi nghiệp. Thêm vào đó, yếu tố về con người vẫn là điều quan trọng nhất trong xây dựng hệ sinh thái địa phương, từ sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh cho đến những người làm hoạt động thực tế.

Mô hình chọn tạo giống và cung cấp Gà 9 cựa tại Tân Sơn được giới thiệu tại Impact Techfest 2019. (Ảnh: BTC)

Cũng chia sẻ tại Impact Techfest 2019, ông Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn cho hay: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất khác khởi nghiệp truyền thống vì nó tập trung vào con người. Nó là sự hợp tác, cùng chia sẻ. Giờ đây các bạn khởi nghiệp không nên đi một mình mà phải tiếp cận hệ sinh thái, tiếp cận các chuyên gia để được hỗ trợ, thay vì dùng sức thì dùng trí, thay vì dùng vốn tự có hay vốn vay như trước kia thì phải kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài”.

Ông Nguyễn Vũ Linh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tuyên Quang kiêm Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Tuyên Quang chia sẻ về việc hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở địa phương mình.

“Trong hơn 2 năm qua, Hội đã cố gắng có những bước đi cụ thể để hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh bằng cách vận động chính sách và nguồn lực để lập nên quỹ đầu tư 7 tỷ đồng, các doanh nhân trong CLB đóng vai trò nhà đầu tư, giúp kết nối về mặt thị trường cho các bạn trẻ khởi nghiệp để họ khỏe từ chính làng xã đã rồi mới vươn ra xa hơn”, ông Nguyễn Vũ Linh nói.

Theo ông Linh, mỗi địa phương, bằng nhiều cách hỗ trợ, hãy làm cho 1 thanh niên khởi nghiệp thành công đi, điều đó sẽ trở thành động lực cho các thanh niên khác đi theo.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang