Kiến nghị ưu đãi về thuế cho ngành sáng tạo nội dung số

author 14:45 31/03/2023

(VietQ.vn) - Ngành sáng tạo nội dung số tại Việt Nam đang thu hút hàng triệu lao động tham gia, hàng năm mang về lượng lớn ngoại tệ cho đất nước. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp trong ngành này đang bị nộp thuế chồng thuế, làm giảm sức cạnh tranh. Cần có những ưu đãi về thuế để hỗ trợ và thúc đẩy ngành sáng tạo nội dung số phát triển.

Sáng 31/3/2023 tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, Liên minh sáng tạo nội dung số DCCA phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội nghị “Khai thác thị trường quốc tế và chính sách thuế đối với ngành sáng tạo nội dung số”. 

Hội nghị kết nối các nhà sáng tạo nội dung, các chuyên gia thuế thảo luận về thuế trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số.  

Ngành sáng tạo nội dung số đang nộp thuế chồng thuế 

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin - Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, lĩnh vực sáng tạo nội dung số đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Năm 2022, lĩnh vực này có doanh thu khoảng 800 triệu USD, mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (khoảng 148 tỉ USD năm 2022). Theo ông Nghĩa, đây sẽ là điều thôi thúc những nhà sáng tạo phát triển hơn nữa, nhằm tận dụng tối đa lợi thế của Việt Nam là chi phí sản xuất thấp hơn so với trung bình thế giới hàng chục lần. 

Hiện ngành kinh doanh nội dung số rất đa dạng, tại nhiều nền tảng xuyên biên giới, đó là: sản xuất nội dung trên các nền tảng miễn phí như YouTube, Facebook, TikTok; Kinh doanh trên nền tảng âm nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music, Amazon Music...; Game online phát hành trên Apple Store và CH Play.

Trong đó, YouTube là nền tảng được người Việt sáng tạo nội dung nhiều bậc nhất. Năm 2022, khoảng 20.000 người kiếm tiền trên hạ tầng này, với hàng triệu người liên quan, mang về khoản doanh thu ngoại tệ tương đương 1.500 tỷ đồng.

Theo chính sách của YouTube, các nhà sáng tạo nội dung ở ngoài Hoa Kỳ, nếu đăng ký thuế tại nước này, sẽ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập cho các lượt xem đến từ Hoa Kỳ. Lượt xem từ quốc gia khác sẽ không bị khấu trừ thuế. Cũng trong chính sách của YouTube, nếu không đăng ký thuế tại Hoa Kỳ, nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia ngoài Hoa Kỳ sẽ bị khấu trừ 24% thuế thu nhập cho tổng lượt xem toàn cầu.

Khi dòng tiền về Việt Nam, nhà sáng tạo cá nhân phải nộp thêm 7%, bao gồm 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân. Còn tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trên YouTube phải đóng khoản thuế là 30%, gồm 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Tiệp - chuyên viên cao cấp về kế toán thuế, đại diện Liên minh Sáng tạo Nội dung số (DCCA) cho rằng, doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trên YouTube tại Việt Nam đang phải chịu 2 lần thuế đối với khoản doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế), bản chất là các doanh nghiệp/cá nhân đang bị nộp thuế chồng thuế.

Từ năm 1992, Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 60 hiệp định đã có hiệu lực áp dụng. Với Hoa Kỳ, Việt Nam đã ký hiệp định vào 7/7/2015 nhưng do Chính phủ Hoa Kỳ chưa phê chuẩn nên Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ chưa có hiệu lực thi hành.

"Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hoa Kỳ quy định, doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam có thu nhập tại Hoa Kỳ khi đã đóng thuế cho Bạn thì không phải đóng thuế cho nước ta. Do vậy, việc sớm thực thi hiệp định là bước đi quan trọng trong việc giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số tại Việt Nam" - ông Nguyễn Việt Tiệp nhận định.

Ngành sáng tạo nội dung số hàng năm mang về lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.

Kiến nghị để thúc đẩy ngành sáng tạo nội dung số phát triển

Thực tế cho thấy, ngành sáng tạo nội dung số ngày càng thu hút lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lớn lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, lĩnh vực này thu hút hàng triệu lao động tham gia và hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.

Để thúc đẩy ngành sáng tạo nội dung số phát triển, Liên minh Sáng tạo Nội dung số DCCA kiến nghị Tổng cục Thuế xem xét áp dụng nguyên tắc tránh đánh thuế 2 chiều với các nguồn thu nhập từ các quốc gia đã ký hiệp định với Việt Nam, đồng thời kiến nghị Chính phủ thúc đẩy để Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sớm được thực thi. 

Với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ thị trường nước ngoài, DCCA đề xuất áp thuế VAT 0%. Với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam, mức thuế đề xuất là 10% cho doanh nghiệp; 2% thuế VAT và 1% thuế thu nhập cho đối tượng cá nhân.

Hội nghị là dịp để kết nối các nhà sáng tạo nội dung, các chuyên gia thuế cùng trao đổi, thảo luận về các khía cạnh liên quan đến thuế trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số (MMO), từ đó tạo điều kiện giúp những người hoạt động trong lĩnh vực này hiểu một cách rõ ràng và minh bạch về các vấn đề thuế của ngành, tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như Hiệp định về chống đánh thuế hai lần mà Việt Nam đã ký với một số nước. 

DCCA cũng kiến nghị, Nhà nước xem xét để hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số với các chính sách ưu đãi về: Thuế, đầu tư, hỗ trợ đào tạo nhân lực… tương tự như ưu đãi đối với thuộc lĩnh vực phần mềm và công nghệ cao. Cụ thể, sản phẩm thuộc ngành phần mềm và công nghệ cao đang được ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm, cùng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư khác. 

Nhận định, sự cạnh tranh trong nước trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số hiện rất "khốc liệt", ông Triệu Minh Long- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nội dung số có thể chuyển hướng kinh doanh sang nước ngoài, hoặc các nền tảng xuyên biên giới. Nhờ lợi thế ở khả năng đáp ứng nhanh, nhạy, doanh nghiệp Việt Nam đủ sức đưa những sản phẩm nội dung “Made in Vietnam” ra quốc tế nhiều hơn- ông Long chia sẻ. 

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng là cầu nối để doanh nghiệp sáng tạo nội dung số (MMO) tiếp cận với các cơ hội đầu tư quốc tế, qua đó, thúc đẩy quá trình đưa các sản phẩm nội dung số “make in Vietnam” tri thức người Việt vươn tầm thế giới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang