Liên minh châu Âu thiết lập giới hạn bảo vệ người lao động khỏi bị phơi nhiễm chì và diisocyanate

author 05:21 09/01/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Nghị viện Châu Âu đã nhất trí cao về cốt lõi của dự thảo thiết lập giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp tổng thể lần đầu tiên đối với diisocyanate và chì nhằm bảo vệ sự an toàn của người lao động.

Liên minh châu Âu (EU) đã có các quy định nhằm hạn chế tiếp xúc với chì kể từ năm 1982. Việc tiếp xúc lâu dài với chì được biết là sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và sự phát triển của thai nhi, cũng như gây tổn hại cho hệ thần kinh, thận, tim và máu. Ngộ độc chì là một dạng nhiễm độc kim loại, do người bệnh bị phơi nhiễm với chì qua các nguồn trong lao động và môi trường.

Bên cạnh đó, diisocyanate cũng là một nhóm hóa chất được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất polyurethan và tạo ra chất làm cứng trong sơn công nghiệp, keo dán, vecni và nhựa. Ước tính có 4,1 triệu công nhân hiện đang tiếp xúc với các hóa chất này. Hiện tại không có giá trị giới hạn đối với diisocyanate ở EU, tuy nhiên chúng được tới như một tác nhân chính gây ra bệnh hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác.

Giảm thiểu và thiết lập giới hạn mới đối với chì và diiisocyanate

Các nhà đàm phán của C Nghị viện Châu Âu đã nhất trí về cốt lõi của dự thảo chỉ thị thiết lập giới hạn bảo vệ người lao động khỏi bị phơi nhiễm chì và diisocyanate, bằng cách đưa ra các giá trị giới hạn cho hai nhóm chất, cam kết cải thiện sức khỏe và sự an toàn của người lao động.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đặt ra mục tiêu trong tương lai về việc hạ thấp giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp đối với chì từ 0,15mg/m3 xuống 0,03mg/m3 và giá trị giới hạn sinh học đối với chì từ 70µg/100ml xuống 15µg/100ml.

Trong văn bản thỏa hiệp cũng phù hợp với đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc thiết lập giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp tổng thể lần đầu tiên đối với diisocyanate ở mức 6µg NCO/m3 (tức là nồng độ tối đa trong không khí mà một công nhân hít thở trong suốt 8 giờ làm việc một ngày) và giới hạn phơi nhiễm ngắn hạn là 12µg NCO/m3 (tức là mức phơi nhiễm trung bình trong khoảng thời gian 15 phút).

Các nhà đồng lập pháp cũng nhất trí về giai đoạn chuyển tiếp đối với giá trị giới hạn sinh học mới của chì (đến ngày 31 tháng 12 năm 2028) nhằm đảm bảo rằng các quốc gia thành viên có đủ thời gian để cập nhật hiệu quả các quy trình sản xuất và thực hiện các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ cần thiết.

Diisocyanate cũng là một nhóm hóa chất được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất polyurethan và tạo ra chất làm cứng trong sơn công nghiệp, keo dán, vecni và nhựa. Ảnh minh họa

Quy định cụ thể và biện pháp giám sát sức khỏe

Các nhà đồng lập pháp đã đạt được thỏa thuận cân bằng liên quan đến các quy định cụ thể về bảo vệ sức khỏe của những người lao động đã có hàm lượng chì cao trong máu do phơi nhiễm trong quá khứ, đồng thời đảm bảo tính liên tục của họ trên thị trường lao động.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các nhà đàm phán đã đạt được sự cân bằng giữa việc bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của thai nhi và con cái của lao động nữ – thông qua giám sát y tế – và đảm bảo đối xử bình đẳng với họ trên thị trường lao động. Các nhà đồng lập pháp đều thừa nhận tầm quan trọng của việc xác định chì là “Chất độc hại cho sinh sản không ngưỡng”, nghĩa là không có mức độ nào dưới mức mà việc tiếp xúc với chì sẽ an toàn cho sự phát triển của con cháu của những lao động nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Rà soát và thực hiện chỉ thị

Các nhà đồng lập pháp đã đồng ý giao nhiệm vụ cho Ủy ban sau đó đánh giá các giá trị giới hạn của chì phù hợp với kiến thức khoa học và đề xuất sửa đổi luật pháp nếu thích hợp. Theo văn bản đã thống nhất, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ bắt đầu thủ tục xem xét việc đưa các chất gây rối loạn nội tiết vào chỉ thị vì chất gây rối loạn nội tiết có thể có tác động có hại đến sức khỏe của người lao động.

Cuối cùng, văn bản đã được thống nhất bao gồm yêu cầu Ủy ban ban hành các hướng dẫn về giám sát sức khỏe, trong đó phải bao gồm lời khuyên về cách thực hiện các điều khoản liên quan đến nồng độ chì trong máu.

Thỏa thuận tạm thời trên sẽ được Hội đồng và Nghị viện thông qua. Sau đó, nó sẽ được chính thức áp dụng sau khi sửa đổi ngôn ngữ pháp lý. Khi hoàn tất các bước chính thức của việc thông qua, các quốc gia thành viên sẽ có hai năm để đưa các điều khoản của chỉ thị này vào luật pháp quốc gia của mình.

Khánh Mai (Theo: European Commission)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang