Long An: Xử lý 27 trường hợp kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng

author 14:22 05/06/2024

(VietQ.vn) - Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã kiểm tra, xử lý 27 trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên tới gần 500 triệu đồng.

Theo số liệu thống kê từ Cục Quản lý thị trường Long An, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 31/5/2024, các Đội Quản lý thị trường đã thực hiện 106 lượt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình này, 36 mẫu phân bón đã được gửi đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm nghiệm chất lượng, kết quả cho thấy 6 trong số 35 mẫu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Lực lượng chức năng lấy mẫu phân bón để kiểm tra chất lượng. Ảnh: Cục QLTT Long An

Ngoài 6 trường hợp vi phạm về chất lượng phân bón (kém chất lượng), qua kiểm tra các Đội Quản lý thị trường còn phát hiện, xử lý 21 trường hợp về hành vi: vi phạm về nhãn 12 vụ, vi phạm về điều kiện 3 vụ, vi phạm về niêm yết giá 3 vụ, vi phạm về sản xuất phân bón không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam 2 vụ.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong 5 tháng đầu năm 2024 là 495,1 triệu đồng, buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp là 484 triệu đồng.

Một trong những vụ việc điển hình là vào tháng 1 năm 2024, UBND tỉnh Long An đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Nhuần, trú tại xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An với 10 hành vi vi phạm khác nhau. Các vi phạm bao gồm không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, buôn bán phân bón không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, buôn bán hàng giả, kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định và nhiều vi phạm khác. Tổng số tiền phạt là 147 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 60,5 triệu đồng.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Liêm, trú tại xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, cũng bị xử phạt vì 9 hành vi vi phạm tương tự với tổng số tiền phạt là 83,5 triệu đồng và buộc nộp lại hơn 37 triệu đồng từ giá trị tang vật đã tiêu thụ trái quy định.

Lực lượng chức năng Long An kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại 01 cơ sở kinh doanh. Cục QLTT Long An

Gần đây nhất, vào ngày 23 tháng 5 năm 2024, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an huyện Bến Lức đã chủ trì phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Lức và Công an xã Tân Bửu tiến hành kiểm tra tại một cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả tại xã Tân Bửu. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 90.150 gói và 4,5 kg sản phẩm thuốc trừ sâu các loại, cùng 496,5 kg bao bì và 371,9 kg nguyên liệu dạng bột, 200 lít nguyên liệu dạng lỏng và 7 máy cơ khí đóng gói sản phẩm. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Những hành động kiên quyết và mạnh mẽ từ lực lượng chức năng Long An đã góp phần ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và duy trì trật tự thị trường.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang