Lý giải nguyên nhân khiến hàng chục nghìn shop online không bán được đơn hàng nào

author 19:49 29/07/2025

(VietQ.vn) - Nửa đầu năm qua, hàng nghìn shop không phát sinh đơn hàng nguyên nhân được cho là xu hướng mua sắm nghiêng về hàng chính hãng và sự nổi lên của hàng nhập khẩu giá rẻ.

Theo thống kê của nền tảng dữ liệu thông minh Metric, trong 6 tháng đầu năm 2025, chỉ với 4 sàn Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop đã thu về hơn 202 ngàn tỉ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng hàng hóa bán ra đạt gần 1924 triệu sản phẩm, tăng hơn 25% so với cùng kỳ.

Mặc dù tăng trưởng, song thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt trong nửa đầu năm lại tiếp tục chứng kiến đà giảm mạnh về số lượng nhà bán hàng (shop) phát sinh đơn hàng. Cụ thể giảm hơn 80.000 nhà bán hàng so với 6 tháng đầu năm 2024 và giảm hơn 55.000 nhà bán hàng so với 6 tháng cuối năm 2024. Thực tế, số liệu của báo cáo chỉ ra các shop mall, tức nhà bán hàng chính hãng, dù chiếm tỉ trọng ít, song lại có đóng góp doanh thu vượt trội và ngày càng chiếm ưu thế trong lòng người mua hàng.

Đơn cử trên Shopee và TikTok Shop, tỉ trọng shop mall chỉ chiếm 3,4% trong tổng số shop nhưng đóng góp đến gần 29% trong tổng doanh số của hai nền tảng này.

Người tiêu dùng có xu hướng mua sẵm tại các sàn thương mại điện tử uy tín có mức giá tầm trung

“Có thể thấy, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh về các thương hiệu uy tín. Điều này phản ánh tâm lý tiêu dùng ngày càng khắt khe và đề cao sự an tâm khi mua sắm trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng tràn lan"- đại diện Metric đánh giá.

Báo cáo của đơn vị này cũng nêu ra sự dịch chuyển đáng kể về cấu trúc thị phần của các sàn TMĐT. Trong khi các nền tảng giải trí kết hợp mua sắm chứng kiến đà gia tăng về cả doanh số lẫn thị phần, thì các nền tảng TMĐT lâu năm lại đang đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, tiêu biểu như Lazada và Tiki. Thậm chí Sendo còn thay đổi mô hình kinh doanh, từ TMĐT sang kinh doanh nông sản online.

Ngoài đánh giá tổng quan thị trường, báo cáo của Metric còn đi sâu vào từng ngành hàng và giá trị mua hàng để đánh giá tâm lý mua sắm của người tiêu dùng, cũng như lý giải nguyên nhân khiến cho nhiều shop online không bán ra được đơn hàng nào trong 6 tháng vừa qua.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, ngành hàng làm đẹp dẫn đầu doanh số với gần 36 tỉ đồng, theo sau là nhà cửa đời sống với xấp xỉ 26,9 tỉ đồng và thời trang nữ là 26,7 tỉ đồng. Còn vị trí còn lại thuộc về bách hóa – thực phẩm, thời trang nam, điện gia dụng, mẹ - bé…

Tuy nhiên nếu xét về sản lượng hàng bán ra thì ngành nhà cửa - đời sống lại dẫn đầu với 365 triệu sản phẩm được tiêu thụ, tiếp đến là làm đẹp với gần 286 triệu sản phẩm và ngành hàng bách hóa - thực phẩm với 135 triệu sản phẩm và phụ kiện thời trang với 118 triệu…

Đáng chú ý, theo đại diện Metric, trong nhiều ngành hàng nêu trên đã chứng kiến sự tăng trưởng tích cực của các thương hiệu Việt, đặc biệt là shop mall.

Theo đó, so với cùng kỳ năm trước, các thương hiệu Việt đang dần thể hiện được lợi thế sân nhà khi luôn lọt vào nhóm 5 thương hiệu/nhà bán hàng có doanh số cao nhất 6 tháng đầu năm.

Một số cái tên nổi trội ở ngành hàng thời trang nam và nữ thì có Coolmate, Julido, Ecochic, Sixdo... Với nhóm ngành hàng thực phẩm bách hóa có thương hiệu Ăn cùng Bà Tuyết, TH true milk, Vinamilk. Hay thương hiệu Topgia cũng lọt nhóm 5 nhà bán hàng có doanh số cao nhất ở ngành hàng nhà cửa - đời sống...

Đối với khả năng chi tiêu của người dân trong nửa đầu năm 2025, Metric cho biết giá bình dân chiếm ưu thế. Cụ thể các sản phẩm có giá 100.000 - 200.000 đồng dẫn đầu về cả doanh số, lẫn sản lượng, chiếm hơn 26% thị phần phân khúc giá trên 4 sàn TMĐT.

Tiếp đến là phân khúc 200.000 – 500.000 đồng, chiếm 16.5%. Ngược lại phân khúc trên 1 triệu đồng lại giảm thị phần so với cùng kỳ, từ 16,3% xuống còn hơn 15%.

Sự dịch chuyển trên chính là dấu hiệu thận trọng trong chi tiêu của người tiêu dùng, họ ưu tiên các sản phẩm có giá cả tầm trung, hợp lý, vừa túi tiền. Theo Metric, xu hướng này thể hiện mạnh mẽ nhất ở các ngành hàng phổ biến như thời trang, gia dụng, mẹ và bé...

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang