Mazda triệu hồi gần 10.000 xe CX-90 tại Mỹ do lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động

author 12:34 29/05/2024

(VietQ.vn) - Hãng xe Mazda vừa có thông báo triệu hồi gần 10.000 xe ô tô CX-90 tại thị trường Mỹ do phần mềm phanh khẩn cấp tự động khi đang di chuyển làm tăng nguy cơ gây ra tai nạn.

Mazda CX-90 bị triệu hồi vì tự động phanh khẩn cấp khi đang di chuyển dù không gặp vật cản. Ảnh: Carscoops

Trên diễn đàn chuyên bàn về Mazda CX-90 (CX90Forum), nhiều thành viên phàn nàn về vấn đề xe tự động phanh khẩn cấp khi đang di chuyển.

“Tôi đang lái xe trên núi ở Virginia (xe mới được một tháng). Cố gắng vượt một chiếc xe tải với tốc độ khoảng 129km/h – ngay khi tôi đến gần chiếc xe tải, chiếc CX-90 đã phanh gấp rất mạnh và nhanh. Trong khi phía trước đầu xe chẳng có bất kỳ vật cản nào”, một thành viên chia sẻ trên diễn đàn.

Còn trên trang web của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), những phàn nàn về lỗi tương tự của Mazda CX-90 cũng khá phổ biến. Nhiều người chia sẻ, khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng trên đường cao tốc/cao tốc nhiều làn, xe sẽ phát hiện những ô tô/xe tải khác ở các làn đường khác cũng đang ở trong làn đường của người điều khiển phương tiện. (Hiển thị trên màn hình táp lô như trong làn đường của họ). Điều này đánh lừa chiếc xe tin rằng nó cần phải phanh khẩn cấp.

Theo trang Carscoops, hãng xe Nhật lần đầu tiên phát hiện vấn đề tiềm ẩn này vào tháng 1 năm 2023. Tuy nhiên Mazda không tiết lộ chính xác nguyên nhân dẫn đến cuộc điều tra nhưng đến tháng 6 năm ngoái hãng xe đã triển khai bản cập nhật cho Mô-đun điều khiển phương tiện (VCM) nhằm khắc phục vấn đề.

Theo đó, nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một thay đổi khác đối với VCM vào tháng 8 năm 2023 và từ tháng 10 đến tháng 4 năm nay, họ đang thử nghiệm và phân tích dữ liệu.

Vì vậy, Mazda xác định việc triệu hồi các xe này là một bước đi đúng đắn. Tổng cộng có 9.914 chiếc CX-90 được đưa vào danh sách triệu hồi. Các đại lý sẽ lập trình lại VCM trên mỗi xe để ngăn chặn việc phát hiện sai các vật thể có thể kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Mazda cho biết, hiện chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo hiện trường nào về sự cố hoặc tai nạn liên quan tới vấn đề này ở Mỹ.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang