Mẹ uống rượu khi mang thai trẻ có thể mắc chứng rối loạn phổ rượu

author 11:00 21/02/2023

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu của Hà Lan, nếu mẹ bầu uống rượu ba tháng trước khi có bầu và trong suốt thai kỳ có thể khiến trẻ mắc chứng rối loạn phổ rượu, dẫn đến mắt nhỏ, mũi hếch.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproductive (Hà Lan), các nhà khoa học đã phân tích đặc điểm trên khuôn mặt của hơn 5.600 trẻ em trong độ tuổi đi học bằng hình ảnh 3D và thuật toán. Họ tìm thấy sự khác biệt giữa khuôn mặt những trẻ có mẹ uống và không uống rượu khi mang thai.

Công trình chỉ ra rằng chỉ uống 12 g rượu mỗi tuần có thể khiến cằm của thai nhi nhô ra nhiều hơn, mũi ngắn hơn, hơi hếch lên trên và vùng dưới mắt bị thụt vào một chút. Mẹ bầu uống càng nhiều rượu trong thai kỳ, những thay đổi này xuất hiện càng rõ rệt. Các đặc điểm này dường như mờ nhạt hơn theo tuổi tác. Những thay đổi trên khuôn mặt ở trẻ 13 tuổi ít nổi bật hơn so với nhóm 9 tuổi.

"Nghiên cứu của chúng tôi gợi ý rằng phụ nữ đang mang thai hoặc muốn sớm có thai nên bỏ rượu vài tháng trước khi quyết định thụ thai, hoàn toàn không sử dụng rượu bia trong thai kỳ để tránh những hậu quả đối với sức khỏe con cái", nghiên cứu nêu rõ.

 Hà Lan cảnh báo các mẹ nên từ bỏ uống rượu trước khi mang thai 3 tháng và trong suốt thai kỳ. Ảnh minh họa

Sử dụng rượu khi đang mang thai được coi là một trong những nguyên nhân gây chứng rối loạn phổ rượu ở thai nhi. Đặc trưng của căn bệnh này là các thay đổi trên khuôn mặt, vấn đề nhận thức và hành vi. Trẻ mắc hội chứng này thường có môi trên rất mỏng, da mịn giữa mũi, mắt nhỏ hơn, mũi hếch. Các em thường gặp khó khăn trong việc tập trung, ghi nhớ, học tập và giao tiếp xã hội.

"Tôi gọi khuôn mặt là 'tấm gương sức khỏe', nó phản ánh sức khỏe tổng thể của một đứa trẻ", Gennady Roshchupkin, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Y tế Erasmus ở Hà Lan, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Theo ông, việc người mẹ thường xuyên uống rượu có thể dẫn đến các hội chứng nghiêm trọng ở thai nhi.

Nghiên cứu trước đây cho thấy uống dưới 70 g rượu mỗi tuần trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc sọ mặt của trẻ sơ sinh. Trên thực tế, các chuyên gia cho biết bất kể lượng rượu ra sao, dù lớn hay nhỏ cũng có thể để lại hậu quả với trẻ.

Trong một nghiên cứu khác cũng cho thấy, khi một phụ nữ mang thai uống rượu, bia, một phần rượu sẽ dễ dàng đi qua nhau thai và vào cơ thể thai nhi. Bà bầu uống rượu cũng đồng nghĩa với việc em bé trong bụng uống rượu. Tuy nhiên, quá trình đào thải ra bên ngoài của thai nhi sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Nếu mẹ chỉ say rượu vài giờ thì thai nhi có thể li bì đến vài ngày. Một lượng cồn lớn tích tụ trong cơ thể thai nhi sẽ ngăn cản thai nhi hấp thụ đủ dinh dưỡng và lượng oxy cần thiết để hình thành nên các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, nếu phụ nữ uống rượu, bia khi mang thai thì thai nhi có thể bị tổn thương và ảnh hưởng xấu tới sự hình thành, phát triển, nhất là trong 3 tháng đầu.

Uống rượu, bia khi mang thai là gây ra hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai khiến thai nhi kém phát triển (ngay từ trong tử cung, sau khi sinh, hoặc cả hai), các đặc điểm trên khuôn mặt bất thường, dị tật tim và tổn thương hệ thần kinh trung ương. Những em bé bị mắc hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai cũng có thể có đầu và não nhỏ bất thường, các khuyết tật bẩm sinh khác, đặc biệt là tim và cột sống.

Ngoài ra, dù không uống nhiều, nhưng phụ nữ mang thai uống thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ. Do thói quen sử dụng rượu bia hằng ngày, kể cả trong thời gian mang thai, nhiều bà mẹ đã tự hại chính đứa con của mình. Khoa học đã chứng minh việc uống rượu, bia trong khi mang thai sẽ tạo ra một môi trường vô cùng độc hại cho thai nhi. Khi con phải sống và phát triển trong môi trường có chất cồn, cơ thể non yếu của trẻ sẽ không thể chống chọi lại với điều này. Chính vì thế đã có rất nhiều trường hợp thai bị tác động dẫn đến sảy thai, thai chết lưu do bia, rượu gây ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang