Meta nhận án phạt 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang Mỹ

author 14:15 23/05/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý quyền riêng tư Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cơ quan này vừa đưa ra mức phạt 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) đối với tập đoàn công nghệ Meta – công ty mẹ của mạng xã hội Facebook.

Cơ quan quản lý quyền riêng tư của Liên minh châu Âu cho rằng nền tảng Facebook đã lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu về người dùng châu Âu trong nhiều năm trên các máy chủ ở Mỹ. Điều này khiến dữ liệu có thể bị truy cập bởi cơ quan tình báo Mỹ mà người dùng không thể bảo vệ. Ngoài phạt tiền, Meta cũng bị yêu cầu ngừng gửi thông tin về Mỹ và xóa dữ liệu trước đó trong vòng sáu tháng kể từ ngày phán quyết.

Công ty của Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ kháng cáo, đánh giá đây là "khoản tiền vô lý và không cần thiết", đồng thời sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm cho các công ty khác. Meta cùng nhiều công ty công nghệ Mỹ thường chuyển dữ liệu về Mỹ, nơi họ vận hành các trung tâm dữ liệu chính để cung cấp dịch vụ. Châu Âu đã áp dụng Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) từ 2018. Để chuyển thông tin của người dùng ra khỏi khu vực, Meta đã sử dụng một cơ chế là "điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn", trong đó có thỏa thuận về chuyển dữ liệu xuyên Đại Tây Dương giữa Liên minh châu Âu và Mỹ.

Facebook phải nhận án phạt kỷ lục vì xâm phạm thông tin người dùng tại châu Âu. Ảnh minh họa

Năm 2020, tòa án tại châu Âu hủy bỏ cơ chế này vì lo ngại khả năng giám sát và bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên từ đó đến nay, Facebook được cho là vẫn không tuân thủ. Năm ngoái, công ty từng cảnh báo lệnh cấm có thể khiến họ buộc phải ngừng cung cấp Facebook tại châu Âu. Đây là thị trường có 255 triệu người dùng và chiếm gần một phần tư doanh thu của Meta. Theo các nhà phân tích, Meta hy vọng thỏa thuận chuyển dữ liệu giữa EU và Mỹ sẽ được thông qua sớm. Trên blog của công ty, Nick Clegg, Chủ tịch của Meta về các vấn đề toàn cầu, nói sẽ tìm cách trì hoãn phán quyết bởi "do tác hại mà lệnh này gây ra có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng Facebook mỗi ngày". 1,2 tỷ EUR (1,3 tỷ USD) là mức phạt cao nhất mà châu Âu từng đưa ra với một công ty vi phạm GDPR. Năm 2021, các cơ quan hành pháp tại đây cũng từng phạt Amazon 746 triệu EUR, và công ty này cũng đang kháng cáo.

Theo Hãng tin AFP, DPC đã điều tra Meta về việc chuyển dữ liệu người dùng ở Ireland sang Mỹ từ năm 2020. Cơ quan này cho rằng Meta "không giải quyết được những rủi ro về các quyền cơ bản" liên quan dữ liệu của người dùng. Meta đã không tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu đưa ra năm 2020 rằng dữ liệu được chuyển qua Đại Tây Dương không được bảo mật đầy đủ và có khả năng bị các cơ quan gián điệp của Mỹ theo dõi. Tòa án châu Âu xác định nguy cơ dữ liệu bị Mỹ can thiệp vi phạm các quyền cơ bản của người dùng ở châu Âu.

Sau đó, Meta tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định, cho rằng điều này sẽ đặt ra tiền lệ nguy hiểm tại các nước khác. Công ty này cũng hy vọng châu Âu và Mỹ sẽ triển khai thỏa thuận về việc chuyển dữ liệu cá nhân giữa hai bên một cách an toàn trước khi họ buộc phải dừng việc chuyển dữ liệu. Hồi tháng 3/2023, DPC cho biết các quan chức EU và Mỹ hy vọng rằng khuôn khổ bảo vệ dữ liệu mới, được Brussels và Washington nhất trí vào năm ngoái, có thể áp dụng vào tháng 7/2023.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang