Con người đang 'ăn nhựa' gây hại sức khỏe hàng ngày mà không biết

author 16:10 18/06/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, ô nhiễm nhựa đã xâm chiếm vào cơ thể con người. Trên khắp thế giới, trung bình mỗi người đang tiêu thụ khoảng 2.000 hạt vi nhựa mỗi tuần.

Hạt vi nhựa xâm nhập vào cơ thể con người nguy hiểm thế nào?

Báo Đời sống & Pháp luật dẫn thông tin từ Sohu đăng tài nhận định của các nhà khoa học Australia cho biết, trên khắp thế giới, trung bình mỗi người đang tiêu thụ khoảng 2.000 hạt vi nhựa mỗi tuần (khoảng 5 gram), tương đương số nhựa được sử dụng để làm ra 1 chiếc thẻ tín dụng.

Microplastic là từ dùng để chỉ các hạt nhựa rất nhỏ hoặc dạng sợi có kích thước nhỏ hơn 5 mm. Các hạt này đến từ nhiều nguồn, bao gồm sợi quần áo nhân tạo, chất tẩy rửa và các hạt microbead có trong kem đánh răng.

Do kích thước nhỏ của hạt vi nhựa, chúng có thể xâm nhập vào hệ thống nước sông hồ rồi thông qua đó chảy ra đại dương. Tại đây, chúng không bị hao tổn và sẽ tồn tại rất lâu. Cá, tôm, cua và các động vật thủy sinh khác có thể mắc bệnh hoặc thậm chí tử vong nếu chúng ăn các hạt vi nhựa này. Không chỉ vậy, các chất độc hại có trong các hạt vi nhựa trong nước còn thông qua chuỗi thức ăn xâm nhập vào cơ thể người và đe dọa sức khỏe chúng ta.

Các nhà khoa học cảnh báo, con người đang vô tình 'ăn nhựa' thông qua việc ăn, uống.

Để điều tra những tác động tiêu cực của microplastic đối với con người, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) đã ủy quyền cho đại học Newcastle Australia thực hiện nghiên cứu này bằng cách tổng hợp hơn 50 dữ liệu nghiên cứu liên quan đến microplastic.

Theo báo cáo, lượng tiêu thụ trung bình trên đầu người là khoảng 2.000 hạt nhựa mỗi tuần, tức khoảng 21 gram mỗi tháng, tổng lượng tiêu thụ hàng năm là khoảng 250 gram.

Trong số đó, nguồn nhựa lớn nhất đến từ nước đóng chai và nước máy, bình quân mỗi đầu người tiêu thụ 1.796 hạt nhựa mỗi tuần thông qua nước uống. Động vật giáp xác (tôm, cua và động vật có vỏ) là nguồn nhựa lớn thứ hai, với trung bình 182 hạt mỗi tuần, khoảng 0,5 gram mỗi người. Ngoài ra, lượng các hạt vi nhựa trong bia và muối cũng khá cao.

Ô nhiễm nhựa đã là vấn đề toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Theo báo cáo, mặc dù tình hình ô nhiễm nhựa thay đổi theo từng quốc gia nhưng hầu như không khu vực nào có thể được đặt bên ngoài. Trong số đó, 94,4% mẫu nước máy ở Hoa Kỳ có chứa sợi nhựa và 72,2% nước được lấy mẫu ở châu Âu có chứa sợi nhựa.

Cơ thể con người bị các chất dẻo vi mô xâm nhập chỉ là một khía cạnh của ô nhiễm nhựa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm nhựa đã trở thành một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với các hệ sinh thái biển. Đồng thời, theo ước tính của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, tác động hàng năm của ô nhiễm nhựa đối với nền kinh tế biển là 8 tỷ USD.

Những phát hiện này là hồi chuông cảnh tỉnh cho các quốc gia trên toàn cầu. Nhựa không chỉ gây ô nhiễm đại dương và nguồn nước của mà còn giết chết các sinh vật biển, ngay cả chúng ta cũng không thể thoát khỏi kết cục đó. Cả thế giới phải cùng nhau hành động để giải quyết sự khủng hoảng môi trường này.

Đầu năm nay, Đại học Hull và Đại học Brunel (London) đã công bố một nghiên cứu với nhiều bằng chứng về tác hại tiềm ẩn mà con người đang tự gây cho chính mình. Khi chúng ta nhận ra 17 triệu thùng dầu được sử dụng mỗi năm để sản xuất các sản phẩm nhựa, trong khi với số lượng dầu đó có thể làm nhiên liệu cho một triệu chiếc xe thì sự nghiêm trọng của vấn đề cũng đã quá rõ ràng.

Thuốc trị chứng lo âu có liên quan đến sự gia tăng các trường hợp tự tử(VietQ.vn) - Những người sử dụng thuốc được kê trị chứng lo âu, đau dây thần kinh hoặc động kinh có nguy cơ tử vong cao hơn 26% do tự tử.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nhựa toàn cầu, các nước đang đối phó thế nào?

Tin tức trên Thế giới & Việt Nam, cũng giống như mối đe dọa khác của môi trường đối với con người, cơn khủng hoảng ô nhiễm nhựa là do chính con người gây ra và hậu quả cũng chính con người phải hứng chịu.

Sự thiếu hiểu biết không phải là cái cớ và tương tự, nguồn lợi nhuận khổng lồ từ sản xuất nhựa sử dụng một lần có rất ít hoặc không giúp gì cho việc cải thiện tình trạng ô nhiễm nói trên.

Trước đó vào năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí đã bỏ lệnh cấm bán nước đóng chai tại các công viên quốc gia Mỹ - một động thái không có lợi cho ai ngoại trừ những công ty đa quốc gia làm ra chúng.

Mới đây, các quốc gia thuộc nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới - G7 đã đồng ý với cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa, đồng ý tăng công suất tái chế nhựa lên 50%, cùng với nhiều bước tích cực khác để giảm tác động của nhựa tới môi trường. 

Anh và Liên minh châu Âu cũng đã công bố kế hoạch cấm ống hút, bông ngoáy tai bằng nhựa và nhựa sử dụng một lần như dao kéo và túi nilon. Ấn Độ cũng cam kết cấm sử dụng nhựa một lần vào năm 2022 và Trung Quốc - nhà phát thải ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới đang thực hiện các bước để giải quyết vấn đề này thông qua lệnh cấm nhập khẩu chất thải nhựa.

Chile cũng đã ban hành luật cấm túi nilon ngày 6/7 vừa qua. Seattle vừa trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm sử dụng ống hút và dao dĩa nhựa,… Tất cả những động thái trên đều chứng tỏ các nhà lãnh đạo trên thế giới đã thức tỉnh và mau chóng tìm cách giảm thiểu độ nguy hại.

Hiện, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) đang huy động dư luận thế giới ủng hộ kiến ​​nghị toàn cầu và ký vào một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý cho việc ô nhiễm nhựa đại dương. Hiện tại, hiệp ước này đã được hơn 500.000 người ký kết. Theo đó, WWF cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nước đang phát triển để giúp các quốc gia cải thiện, kiểm soát ô nhiễm nhựa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang