Nguy cơ teo não, trầm cảm nếu ăn nhiều chất béo

author 10:07 12/07/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Nam Australia vừa phát hiện chế độ ăn giàu chất béo có thể ảnh hưởng đến não bộ và suy giảm nhận thức.

Chất béo đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc cơ thể: cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ sự phát triển của trí não, xương, thị giác, hệ miễn dịch,... Người trưởng thành có tới 24% chất béo trong tổng trọng lượng cơ thể.

Chất béo là một dạng lipid, bao gồm một nhóm các hợp chất hòa tan trong dung môi hữu cơ và thường không hòa tan trong nước và nhẹ hơn nước.

Chất béo thuộc nhóm cung cấp năng lượng, cùng với chất bột đường, chất đạm nhưng chất béo cung cấp nguồn năng lượng đậm đặc nhất, 1 gam chất béo cung cấp khoảng 9 calo năng lượng, trong khi 1 gam chất đường bột hoặc chất đạm chỉ cung cấp 4 calo.

Dù đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể con người tuy nhiên chế độ ăn hàng ngày nếu nạp quá nhiều chất béo sẽ gây ra nhiều vấn đề cho não bộ.

 Cơ thể nạp quá nhiều chất béo sẽ nguy hại tới não bộ. Ảnh minh họa

Cụ thể, nghiên cứu do Giáo sư Xin-Fu Zhou, Phó Giáo sư Larisa Bobrovskaya và các chuyên gia thần kinh học tại Đại học Nam Australia thực hiện xác định chế độ ăn giàu chất béo trong 30 tuần làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức, phát triển chứng rối loạn lo âu, trầm cảm và khiến bệnh Alzheimer trở nên nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu tiền lâm sàng cũng cho thấy chuột bị suy giảm nhận thức dễ tăng cân quá mức do sự trao đổi chất kém, gây ra bởi các thay đổi của não bộ.

Theo PGS Bobrovskaya, nghiên cứu bổ sung bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa bệnh béo phì mạn tính và tiểu đường với bệnh Alzheimer. "Béo phì và tiểu đường làm suy giảm hệ thần kinh trung ương, làm trầm trọng thêm các rối loạn tâm thần và suy giảm nhận thức. Chúng tôi đã chứng minh điều này trong nghiên cứu trên loài chuột", PGS Bobrovskaya nói.

Các cá thể chuột được chia ngẫu nhiên thành các nhóm, với chế độ ăn tiêu chuẩn và chế độ ăn giàu chất béo trong vòng 30 tuần, bắt đầu từ 8 tuần tuổi. Lượng thức ăn, trọng lượng cơ thể và nồng độ glucose được theo dõi ở các khoảng thời gian khác nhau. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho chuột xét nghiệm dung nạp glucose và insulin và rối loạn chức năng nhận thức.

Họ nhận thấy những con chuột với chế độ ăn nhiều chất béo đã tăng cân rất nhiều, phát triển tình trạng kháng insulin và bắt đầu có biểu hiện bất thường so với những con được ăn theo chế độ tiêu chuẩn. Các con chuột bị Alzheimer bị suy giảm nhận thức đáng kể, có thay đổi bệnh lý trong não khi ăn chế độ nhiều chất béo.

Cũng theo PGS Bobrovskaya, người béo phì có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn khoảng 55%, bệnh nền tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ đó. Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tình trạng béo phì toàn cầu. Sự kết hợp giữa béo phì, tuổi cao và tình trạng tiểu đường dễ dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức, bệnh Alzheimer và các loại rối loạn sức khỏe tâm thần khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang