Nguyên liệu bánh trung thu không nhãn mác, không hạn sử dụng 'núp bóng' sản phẩm handmade

author 06:16 19/09/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều loại nguyên liệu trôi nổi, kém chất lượng núp bóng sản phẩm handmade (thủ công) được tung ra thị trường. Đáng lưu ý, sản phẩm này chỉ bán online để hòng né tránh sự giám sát của lực lượng chức năng.

Nguyên liệu bánh trung thu trôi nổi chỉ bán trên mạng 'vì rất nhạy cảm'

Chỉ còn nửa tháng nữa là tới trung thu, thời điểm này, thị trường kinh doanh nguyên liệu bánh vô cùng sôi động. Bên cạnh những sản phẩm đảm bảo chất lượng được kinh doanh bởi những cơ sở uy tín, các sản phẩm kém chất lượng, nguyên liệu chứa nhiều nguy cơ mất an toàn cũng được trà trộn tung ra thị trường.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV báo Lao động đã tìm đến một người phụ nữ tên T.H và giới thiệu là những người có nhu cầu mua số lượng lớn nguyên liệu bánh để kinh doanh. Ngay sau đó đã được T.H mời vào một nhóm kín chuyên bán sỉ nguyên liệu bánh trung thu trên mạng xã hội nhưng khi yêu cầu đến cửa hàng xem sản phẩm trước khi mua, người này từ chối.

"Nhà em không có cửa hàng, chỉ có kho nguyên liệu, bán hàng trăm đơn mỗi ngày. Kho rất nhiều hàng toàn tự làm, thời điểm này không cho anh chị qua được vì rất nhạy cảm, quản lý thị trường làm rất gắt", chị T.H cho biết.

Phải qua lời giới thiệu của một mối quen, thường xuyên đặt hàng tại kho hàng, sau 4 lần liên hệ đã được T.H đồng ý cho đến chọn nguyên liệu bánh tại ngõ 59 An Xá (Ba Đình, Hà Nội). Nằm sâu trong con ngõ nhỏ, xưởng nguyên liệu của T.H thực chất chỉ là một căn nhà trọ có diện tích khoảng 30m2. Ngay từ cửa, ngổn ngang các loại nhân bánh bày la liệt dưới nền đất. 

Tại đây T.H giới thiệu, nhân thập cẩm là 230.000 đồng/kg, mua 10kg sẽ được giá sỉ. Nhân bánh là hàng handmade nhà làm, có khoảng 25 loại nhân khác nhau.

Tuy nhiên theo quan sát có thể dễ dàng nhận thấy, tất cả những sản phẩm có trong kho hàng đều không có nhãn mác, thương hiệu, không hạn sử dụng, chỉ được đóng sơ sài. Bảo quản bằng cách chất đống la liệt trong căn phòng ẩm thấp nhưng trên mạng xã hội, những sản phẩm này luôn được quảng cáo là "nguyên liệu nhà làm", "nguyên liệu handmade ngon nhất Hà Nội".

 Lượng lớn nguyên liệu bánh trung thu không nhãn mác, không hạn sử dụng tại một nhà kho. Ảnh: Báo Lao động

Tiếp tục tìm đến một cửa hàng kinh doanh nguyên liệu bánh khác tại ngõ 67/8 Cầu Cốc, Tây Mỗ (Nam Từ Liêm), ở đây kinh doanh nguyên liệu bánh trung cũng thiếu an toàn.

Trong kho xưởng chất lộn xộn nguyên liệu làm bánh trung thu, chị H.N (chủ kho hàng) hớt hải mang một bọc nhân thập cẩm đã trộn sẵn trong túi ni-lông ra quảng cáo: "Nhìn túi nhân thế này hơi xấu thôi nhưng ngon lắm đấy. Công thức gia truyền, để được lâu lắm. Hàng này nhà chị làm chia theo tỷ lệ 10 chiếc bánh nên về chỉ việc trộn thôi, nhân đậu xanh thì 75.000 đồng/kg. Không có hạn sử dụng nhưng để trong tủ lạnh thoải mái, bảo quản được cả năm. Kho nhà chị bán buôn khắp các tỉnh, bán cho cả công ty trên Thụy Khuê (Tây Hồ), mỗi ngày họ nhập 40kg nhân thập cẩm".

Nguyên liệu bánh trung thu mua trôi nổi không thể đảm bảo chất lượng cẩn trọng khi lựa chọn

Đề cập tới nguồn nguyên liệu này, BS.CKII Đinh Thị Kim Liên, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các nguyên liệu bánh trôi nổi ẩn chứa rất nhiều nguy cơ với sức khoẻ người sử dụng, đặc biệt là nhân bánh đã được trộn sẵn, bảo quản sơ sài. Bánh handmade chỉ là cái tên chứ thực ra đấy là nguyên liệu được làm tự phát, nguyên liệu mua trôi nổi, tự làm không ai đảm bảo chất lượng.

Nguyên liệu bánh trung thu khi mà được trộn vào gồm các loại hạt, mỡ đường, mứt... trong quá trình làm đã bị nhiễm khuẩn từng phần một. Bảo quản lại bị vứt lay lắt trong các kho xưởng thì rất là mất vệ sinh. Theo tôi không chỉ bánh trung thu mà các thực phẩm được làm handmade thì thường không đảm bảo vệ sinh.

Nói tới bánh trung thu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng cho rằng, dù cho là mua loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… đến người tiêu dùng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Bánh trung thu nói riêng và thực phẩm nói chung, không nên ham rẻ mà tiêu chí đầu tiên phải là an toàn cho sức khỏe. Hãy thận trọng với các loại bánh siêu giảm giá, quan sát kỹ hạn sử dụng, cảm quan màu sắc, mùi vị… tránh mua phải bánh đã hoặc sắp hết hạn, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng.

Hiện có một xu hướng là người dùng thích loại bánh trung thu cách điệu, được vẽ những hình thù rất đẹp mắt lên mặt bánh. Loại sản phẩm này không có gì nguy hiểm nếu nguyên liệu tạo màu an toàn. Nhưng để có lợi nhuận cao, nhiều người dùng màu chất lượng kém sẽ rất nguy hiểm. Một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng, erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp, allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em…

Việc ăn bánh trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn. Nguy hiểm hơn, nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây nên những ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chuyên gia khuyên, khi chọn bánh, người dân cần phải để ý xem hạn sử dụng của bánh, ngoài ra phải quan sát kỹ trên vỏ bánh có xuất hiện những vết lấm tấm bất thường hay không. Để tránh bị ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe, người dân cần tuyệt đối không mua những bánh có dấu hiệu bị mốc, không sử dụng bánh đã hết hạn hoặc không ghi hạn sử dụng; mua các sản phẩm có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng và có đăng ký chất lượng.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, thời điểm này đang là cao điểm mùa bánh trung thu, lực lượng chức năng cần ráo riết kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Để có thể xử lý triệt để tình trạng bánh trung thu, nguyên liệu làm bánh trôi nổi, kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường, trước mắt quản lý thị trường phải phối hợp với công an kinh tế tăng cường kiểm tra các đơn vị sản xuất bánh trung thu bao gồm cả hộ tư nhân và công ty kinh doanh bánh để kịp thời phát hiện ra hàng trôi nổi, giúp người tiêu dùng phân biệt đâu là hàng tốt, hàng kém chất lượng. Tránh tình trạng các cơ sở tái phạm, lén lút sản xuất bánh, nhập hàng không rõ nguồn gốc bán tràn lan khắp nơi, lực lượng chức năng phải xử phạt các tổ chức, cá nhân buôn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang