Nhân viên y tế đã nghỉ hưu không được phép tham gia quảng cáo thực phẩm

author 14:29 18/04/2025

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi các bệnh viện yêu cầu bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, kể cả người đã nghỉ hưu, không được tham gia quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng do gây hiểu lầm cho người dùng.

Quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm nêu rõ: "Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm". Đến nay những quy định này được hiểu là hiệu lực đối với y bác sĩ, dược sĩ đang làm việc tại bệnh viện công lập. Nay, Bộ Y tế nói rõ áp dụng quy định cấm với cả y bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế đã về hưu hoặc đã nghỉ việc.

Nhân viên y tế đã nghỉ hưu không được phép tham gia quảng cáo thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Bộ Y tế, hiện nhiều bác sĩ đã nghỉ hưu hoặc chuyên gia dinh dưỡng mặc áo blouse xuất hiện trong các video quảng bá sữa, thực phẩm dinh dưỡng. Như trong vụ sản xuất, tiêu thụ 573 nhãn hiệu sữa bột giả vừa được Bộ Công an triệt phá, một số bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm. Đại diện Cục An toàn Thực phẩm khẳng định bác sĩ, nhân viên y tế xuất hiện trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm là hành vi vi phạm, sẽ bị xử phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, tùy theo mức độ và sản phẩm vi phạm.

Song, thực tế việc xử lý vi phạm còn hạn chế. Nhiều trường hợp cá nhân giả danh bác sĩ, cắt ghép hình ảnh, video bác sĩ, để tạo chiêu trò quảng cáo lừa đảo. Với những trường hợp này, việc xác minh rất khó khăn, thường phải chuyển hồ sơ đến công an xác minh.

Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy.

Những lời quảng cáo như “giúp khỏi bệnh hoàn toàn”, “tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày”, “bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên”… đều là dấu hiệu của quảng cáo thổi phồng. Đáng lo ngại là không phải tất cả những lời quảng cáo ấy đều dựa trên cơ sở khoa học, hay được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng.

Nhiều trường hợp, nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm.

Hệ quả của những quảng cáo thổi phồng này không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Người tiêu dùng có thể tự ý dùng thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến chuyên gia, dẫn đến tác dụng phụ hoặc những vấn đề nghiêm trọng khác. Chưa kể, không ít sản phẩm được quảng cáo quá mức này có thể là hàng giả, hàng nhái, hoặc không rõ nguồn gốc, khiến người dùng càng thêm rủi ro.

Để tránh bị lừa bởi quảng cáo sai sự thật, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm; không tin vào những quảng cáo quá đà. Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, hãy tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo phù hợp với sức khỏe. Đặc biệt là chọn mua sản phẩm từ nguồn uy tín.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang