Nhập khẩu tăng cao hơn xuất khẩu - Việt Nam nhập siêu trong tháng 2 năm 2025

(VietQ.vn) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 2/2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước do số ngày làm việc của tháng Hai năm nay nhiều hơn cùng kỳ năm trước. Trong tháng Hai, Việt Nam ghi nhận mức nhập siêu 1,55 tỷ USD, sau khi xuất siêu 3,02 tỷ USD trong tháng Một. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu tháng Hai tăng 25,7% trong khi nhập khẩu tăng 40%.
Trì hoãn nâng cấp Siri, Apple chậm chân trong cuộc đua Al?
2.500 xe điện VinFast khởi hành sang thị trường Indonesia
Việt Nam có thêm giải pháp siêu cá thể hóa cho sản phẩm tài chính
iPhone 17 Air sẽ mỏng đến mức ‘khó tin’?
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 02/2025 đạt 31,11 tỷ USD, giảm 6,2% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,39 tỷ USD, giảm 12,0%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 22,72 tỷ USD, giảm 3,8%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng Hai tăng 25,7%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 32,8%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 23,2%.
Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực tăng cao so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 7 mặt hàng đạt giá trị trên 1 tỷ USD đều có tốc độ tăng cao là: Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 6,5 tỷ USD, tăng 38,9%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 4,4 tỷ USD, tăng 11,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 3,8 tỷ USD, tăng 29,5%; hàng dệt may đạt 2,4 tỷ USD, tăng 20,7%; giày dép đạt 1,6 tỷ USD, tăng 33,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,3 tỷ USD, tăng 31,7%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 1 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 02/2025 đạt 32,66 tỷ USD, tăng 8,4% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 11,87 tỷ USD, tăng 8,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 20,79 tỷ USD, tăng 8,1%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng Hai tăng 40,0%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 49,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 35,1%.
Kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng chủ lực tăng cao so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có 5 mặt hàng đạt giá trị trên 1 tỷ USD đều có tốc độ tăng cao là: Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 10,4 tỷ USD, tăng 46,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 3,8 tỷ USD, tăng 46,8%; chất dẻo đạt 1,1 tỷ USD, tăng 67,2%; sắt thép và vải cùng đạt trên 1 tỷ USD, tăng lần lượt 26,6% và 30,5%.

Ảnh minh họa.
Mức tăng của nhập khẩu cao hơn mức tăng của xuất khẩu (40% so với 25,7%), dẫn đến cán cân thương mại hàng hóa tháng 2/2025 nhập siêu 1,55 tỷ USD. Kể từ khi cán cân thương mại xuất siêu trở lại sau nhiều tháng nhập siêu, tháng 2/2025 là tháng nhập siêu thứ tư trong hơn 3 năm qua (3 tháng nhập siêu trước đây là tháng 2/2022 nhập siêu 2 tỷ USD; tháng 5/2022 nhập siêu 2,1 tỷ USD; tháng 5/2024 nhập siêu 0,4 tỷ USD).
Tính chung hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa duy trì xuất siêu 1,47 tỷ USD. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 64,27 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 17,92 tỷ USD, tăng 12,8%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 46,34 tỷ USD, tăng 6,7%, chiếm 72,1%. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 62,8 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 22,8 tỷ USD, tăng 18,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 40,0 tỷ USD, tăng 14,4%.
Đáng chú ý, trong hai tháng đầu năm 2025 có 12 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 77,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD, chiếm 54,6%. Về nhập khẩu, có 16 mặt hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 76,2% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Những con số này cho thấy hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 tiếp tục tăng trưởng, với cán cân thương mại duy trì trạng thái xuất siêu.
Về thị trường, trong hai tháng đầu năm 2025, Trung Quốc giữ vững là thị trường có quan hệ thương mại hai chiều lớn nhất với kim ngạch đạt 31,2 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 7,9 tỷ USD, giảm 2,1%; nhập khẩu hàng hóa ở vị trí dẫn đầu với kim ngạch đạt 23,3 tỷ USD, tăng 20,7%. Cán cân thương mại Việt Nam với Trung Quốc nhập siêu 15,4 tỷ USD, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 2 với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 22,2 tỷ USD, tăng 16,6%. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 19,6 tỷ USD, tăng 16,5%; nhập khẩu đạt 2,6 tỷ USD, tăng 17,4%. Xuất siêu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ đứng ở vị trí dẫn đầu với 17 tỷ USD, tăng 16,3%.
ASEAN có kim ngạch 2 chiều đạt 13,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 5,7 tỷ USD, giảm 1,4%; nhập khẩu đạt 7,8 tỷ USD, tăng 15,9%. Nhập siêu từ thị trường ASEAN đạt 2,1 tỷ USD, tăng 116,8%.
Hàn Quốc là thị trường có kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 13,4 tỷ USD, tăng 9,9%, trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 4,4 tỷ USD, tăng 4,9%; nhập khẩu hàng hóa đạt 9 tỷ USD, tăng 12,4%. Nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 4,6 tỷ USD tăng 20,6%.
Thị trường EU có kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 11,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 8,8 tỷ USD, tăng 13,3%; nhập khẩu hàng hóa đạt 2,4 tỷ USD, tăng 0,4%. Xuất siêu sang thị trường EU đạt giá trị 6,3 tỷ USD, tăng 19,2%.
Nhật Bản có kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7,9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 4,2 tỷ USD, tăng 15,1% và nhập khẩu hàng hóa đạt 3,7 tỷ USD, tăng 4,7%. Xuất siêu sang thị trường Nhật Bản đạt 423,6 triệu USD, gấp gần 10 lần cùng kỳ năm 2024. Như vậy, trong hai tháng đầu năm 2025, xuất siêu sang Hoa Kỳ dẫn đầu, đạt 17,0 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc lớn nhất, đạt 15,4 tỷ USD, tăng 36,9%.
Cũng trong hai tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước (IIP tháng Hai tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 0,6% của tháng Một). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,5% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 16,4%. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam hai tháng đầu năm 2025 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.
Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đạt 12% cả năm 2025 không hề dễ dàng. Để đạt mục tiêu này trong thời gian tới, Bộ Công Thương xác định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ, các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định.
Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin thị trường trên nền tảng số cho các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Đối với các thị trường lân cận, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực thúc đẩy chuyển nhanh, mạnh sang thương mại chính ngạch. Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá.
Nam Dương