Nhiều người dùng thua thiệt khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử

author 06:37 21/03/2022

(VietQ.vn) - Thời gian qua, có nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thua thiệt do hành vi bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xảy ra trên sàn thương mại điện tử.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài hơn 2 năm qua, việc mua bán hàng hóa thông qua thương mại điện tử trở nên phổ biến, mang lại sự tiện lợi đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thua thiệt do hành vi bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí khách hàng trả tiền trước mà không được giao hàng.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương), thời gian qua, cơ quan này thường xuyên nhận được phản ánh về các trường hợp nhờ bảo vệ của người tiêu dùng. Trong số này phổ biến là hành vi đặt mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng đơn hàng bị hủy không rõ lý do, sau đó, có bên thứ ba liên hệ để giao món hàng đã đặt nhưng có vấn đề về chất lượng, giấy tờ giao dịch.

Cùng với đó là tình trạng người tiêu dùng bị hủy đơn hàng tự động với lý do người giao hàng không liên hệ được người mua nhưng thực tế, người tiêu dùng không hề nhận được bất kỳ liên hệ nào của bên giao hàng. Hơn nữa, tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng cũng thường xuyên xuất hiện, chưa kể khi người tiêu dùng có nhu cầu đổi, trả hàng, nhiều người bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.

Ảnh minh hoạ

Liên quan tới vấn đề trên, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian gần đây, dịch Covid-19 bùng phát, khiến các sản phẩm hỗ trợ chống dịch cháy hàng. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá các mặt hàng này liên tục tăng phi mã do các tiểu thương tự ý nâng giá theo kiểu nước nổi bèo nổi. Không dừng lại ở đó, thời gian vừa qua, sự việc nhiều cửa hàng xăng dầu trên cả nước liên tục treo biển nghỉ hoặc hết hàng trước ngày điều chỉnh giá đã gây bức xúc trong dư luận.

Cũng theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một bộ công cụ đa dạng để thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Để phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội và sự phát triển, bộ luật này bắt buộc phải sửa đổi, dự kiến sẽ bổ sung những quy định về sản xuất kinh doanh tiêu dùng bền vững, những điều kiện liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, những người dân vùng cao…, là những đối tượng rất cần có quy định để bảo vệ quyền lợi của họ. Bên cạnh đó là những quy định về bảo vệ người tiêu dùng trong những giao dịch từ xa như giao dịch qua mạng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang