Nhiều thực phẩm cho trẻ nhỏ tại Australia không đạt tiêu chuẩn WHO

author 06:27 16/08/2024

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi được bày bán tại các siêu thị ở Australia không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo đó, Viện Sức khỏe Toàn cầu George (GIGH) có trụ sở chính tại Úc ghi nhận hơn 3/4 sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ em không đạt yêu cầu về hàm lượng và thành phần dinh dưỡng, tất cả mặt hàng loại này đều có vi phạm trong hoạt động quảng cáo và quảng bá sản phẩm.

“Những phát hiện này là hồi chuông cảnh báo cho các nhà hoạch định chính sách tại Australia”, chuyên gia thuộc GIGH cảnh báo. Họ cho rằng, cần phải có quy định chặt chẽ hơn ngay lập tức để cải thiện chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và ngăn chặn việc dán nhãn lừa dối khiến cha mẹ tin rằng các sản phẩm này lành mạnh.

Nghiên cứu đã đánh giá hơn 300 loại thực phẩm dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi đang được bày bán trong các hệ thống siêu thị ở Úc. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bộ tiêu chí của Văn phòng khu vực châu Âu thuộc WHO để làm cơ sở tham chiếu.

 Ảnh minh hoạ.

Nghiên cứu này được công bố ngày 12/8, cùng thời điểm Chính phủ Úc ở cấp liên bang bắt đầu tham vấn chuyên môn về việc cải thiện chất lượng thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cũng như quản lý việc thương mại hóa loại hình sản phẩm đặc biệt này trên thị trường.

Đồng thời, nghiên cứu cũng dựa trên cơ sở dữ liệu FoodSwitch của Viện Sức khỏe toàn cầu George, đại diện cho hơn 90% thị trường thực phẩm đóng gói của Australia. Trong số 395 sản phẩm trong danh mục thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong cơ sở dữ liệu, có tới 86 sản phẩm là sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và không được đưa vào danh sách phân tích. 309 sản phẩm còn lại được đánh giá dựa trên mô hình tiêu chuẩn của WHO.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng một phần năm số sản phẩm – tức là 22% đáp ứng mọi tiêu chí về thành phần dinh dưỡng, nhưng hầu hết không đạt về hàm lượng đường và calo. Còn lại không có sản phẩm nào đáp ứng các yêu cầu quảng cáo, trong đó cấm mọi khiếu nại ngoại trừ những khiếu nại liên quan đến chất gây dị ứng, tuyên bố tôn giáo và ăn chay/thuần chay. Theo tiêu chuẩn của WHO, mỗi sản phẩm có ít nhất một tuyên bố, chẳng hạn như “không có màu sắc và hương vị”, “hữu cơ” và “không thêm đường”.

Tiến sĩ Daisy Coyle, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của bài báo cho biết, mô hình tiêu chuẩn của WHO không cho phép có quá nhiều tuyên bố về thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh vì nó "đặc biệt gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha mẹ và người chăm sóc về lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho trẻ em".

Tiến sỹ Coyle cho biết, việc nêu bật những gì không có trong sản phẩm thường ngăn cản cha mẹ lật sản phẩm để xem hàm lượng dinh dưỡng thực sự của nó. Ngay cả khi một sản phẩm ghi là không thêm đường, thực chất nó vẫn có thể chứa đường trái cây đã qua chế biến.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ 3 sản phẩm thì có một sản phẩm đặc biệt gây hiểu lầm, như tên sản phẩm không khớp với danh sách thành phần. Tiến sỹ Coyle cho hay, một sản phẩm có tên là "bông cải xanh, rau bina và táo" có thể khiến cha mẹ tin rằng sản phẩm này chủ yếu được làm từ rau nhưng thực tế có thể là 70% táo xay nhuyễn.

Hầu hết trẻ em có xu hướng thích đồ ngọt và các nhà sản xuất thực phẩm thường thêm trái cây để làm ngọt sản phẩm, ngay cả sản phẩm mặn. Nắm được tâm lý này, nhiều nhà sản xuất thường làm ra các thực phẩm có vị ngọt vì họ muốn trẻ em thích chúng và cha mẹ sẽ quay lại để mua thêm. Điều này đặc biệt có vấn đề vì "ở độ tuổi đó, trẻ em đang phát triển khẩu vị và sở thích về thực phẩm, những thứ sẽ định hình cuộc sống của trẻ sau này", tiến sĩ Coyle cho biết.

Theo báo cáo, thực phẩm đựng trong túi bóp chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm có trên kệ siêu thị nhưng chỉ một nửa đáp ứng yêu cầu về lượng đường theo mô hình tiêu chuẩn của WHO. Tiến sĩ Catharine Fleming, giảng viên về sức khỏe cộng đồng và chuyên gia về dinh dưỡng nhi khoa tại Đại học Western Sydney gọi những phát hiện này là "đáng lo ngại cho trẻ em".

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang