Những bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành tài chính

author 15:16 17/11/2022

(VietQ.vn) - Với vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác.

Hiện nay, kinh tế số đang trở thành đặc trưng và là xu thế tất yếu trên thế giới. Đặc biệt, dưới tác động của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và doanh nghiệp. Trong đó, với vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác.

Ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, thời gian qua, ngành tài chính đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực. Qua đó, đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại hiệu quả cho toàn xã hội, góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, hải quan, giảm thiểu giấy tờ, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Doanh nghiệp, người dân cũng thấy rõ lợi ích khi Tổng cục Thuế thực hiện chương trình kê khai nộp thuế điện tử. Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm, GS. TS. Hoàng Văn Cường – Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội từng chia sẻ, ngành tài chính đã ghi nhận những thành công trong hiện đại hóa cải cách hành chính. Đặc biệt là hai lĩnh vực quản lý thuế và hải quan đã có bước tiến vượt bậc, mang đến những thay đổi căn bản, chuyển từ phương thức quản lý dịch vụ công dựa trên giấy tờ, giao tiếp trực tiếp, chuyển sang phương thức quản lý hiện đại, dựa vào ứng dụng công nghệ thông tin. Hiệu quả mang lại không chỉ là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp mà còn cho thấy rõ tính công khai, minh bạch, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam, thu hút nhà đầu tư.

 
Là ngân hàng tiên phong trong việc tuyển dụng nhân tài quốc tế đã giúp Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) giải được bài toán nhân tài số và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, dần bắt kịp với các ngân hàng quốc tế. Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Ngân hàng chia sẻ: Trong câu chuyện chuyển đổi số, ngân hàng có thể lựa chọn chuyển đổi toàn bộ hay tách riêng một số lĩnh vực hoạt động để chuyển đổi số trước. Với Techcombank, chúng tôi quyết định chọn hướng chuyển đổi toàn bộ, mà không chuyển đổi nhỏ lẻ ở từng lĩnh vực.
Bởi nếu chọn cách chuyển đổi từng bộ phận, tách riêng một ngân hàng số bên ngoài, còn ngân hàng chính vẫn hoạt động với tốc độ riêng thích hợp, thì những bộ máy lớn có thể bắt đầu bị gián đoạn bởi các chuyển đổi nhỏ đang diễn ra. Vì vậy, chúng tôi đã thiết lập một Văn phòng chuyển đổi số để phụ trách việc thúc đẩy mô hình mới.
 

GS. TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, doanh nghiệp, người dân cũng thấy rõ lợi ích khi Tổng cục Thuế thực hiện chương trình kê khai nộp thuế điện tử, đặc biệt là khi triển khai hệ thống kê khai thuế điện tử này lại kết nối được với hệ thống ngân hàng để thực hiện quá trình giao dịch, nộp tiền, chuyển tiền, thanh toán tiền doanh nghiệp đã giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Các thủ tục đã được thực hiện vô cùng nhanh chóng, giúp cho thời gian hao phí trước đây tính bằng giờ, bằng ngày thì nay tính bằng phút. Trong bối cảnh các hoạt động giao tiếp trực tiếp không thực hiện được do dịch Covid-19 thì phương thức quản lý này đã đi trước một bước so với vấn đề quản lý đặt ra.

Ngành hải quan cũng có sự thay đổi rất lớn khi hiện nay có đến 99% thủ tục thông quan đều đã được thông quan điện tử và gần như các doanh nghiệp đều tiếp nhận ngay phương thức này. Ngân hàng Thế giới đã có đánh giá khách quan khi chỉ ra rằng sự cắt giảm thời gian nhờ thông quan điện tử đã giúp tiết kiệm 200 triệu USD/năm.

Bên cạnh đó, theo TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tài chính cũng là một trong những bộ ngành đầu tiên ban hành các văn bản định hướng nghiên cứu, thực hiện chuyển đổi số. Trong nhiều năm liên tiếp, Bộ Tài chính luôn dẫn đầu trong xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (chỉ số ICT Index).

Về xếp hạng theo chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI, năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu trong số các bộ, ngành; các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với các kết quả ấn tượng như ngành thuế đã hoàn thành triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử, cung cấp 163 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực thuế, tích hợp 156 dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia; dịch vụ thuế điện tử cho doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định, thông suốt với trên 99% trong tổng số gần 850.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử. Tổng cục Hải quan đã hoàn thành triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt gần 90%.

Đến hết năm 2021, Kho bạc Nhà nước đã cơ bản hoàn thành xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả lĩnh vực quản lý; hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Kho bạc Nhà nước hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Kho bạc Nhà nước.

Tại Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc ban hành kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nêu rõ, mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở, hệ sinh thái tài chính số đảm bảo tính hiệu quả và an toàn thông tin toàn diện.

Đến năm 2030, phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm chính quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; hải quan thông minh; kho bạc số 3 "không" (không khách hàng giao dịch, không tiền mặt, không giấy tờ); chuyển đổi số mạnh mẽ thị trường chứng khoán.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang