Những thực phẩm tuyệt đối không ăn khi đang căng thẳng

authorNgọc Nga 13:18 27/03/2022

(VietQ.vn) - Khi đang căng thẳng, tuyệt đối tránh một số loại đồ ăn sau vì chúng sẽ khiến tình trạng stress trầm trọng hơn.

Ngày nay, vì áp lực cuộc sống, mối quan hệ gia đình, bè bạn, công việc và những bất thường diễn ra ở khắp mọi nơi (như tiếng ồn, xe chạy nhanh, thậm chí là buổi hẹn hò lần đầu tiên) ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất con người, khiến họ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng. Một số biểu hiện cụ thể như: cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh, đau tức ngực, khó thở, buồn nôn và nôn,... Căng thẳng kéo dài có thể gây sa sút trí nhớ, buồn bã, không vui vẻ, không tập trung trong công việc, học tập, lú lẫn, thiếu quyết đoán,...

Nếu rơi vào tình trạng này thì nên đặc biệt lưu ý một số đồ ăn sau, chúng sẽ khiến căng thẳng trở nên trầm trọng hơn.

Đồ ngọt

Nhiều người lầm tưởng đồ ngọt giúp thư giãn hơn, thực tế không phải vậy. Tiêu thụ đường làm tăng mức cortisol: Lượng đường trong máu tăng lên và cơ thể sản xuất nhiều cortisol hơn để cân bằng mức này. Trong khi đó, khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều cortisol hơn. Để giảm căng thẳng, tốt hơn là nên tiêu thụ ít thức ăn có đường.

Đồ uống có ga

Aspartame là thành phần phổ biến có trong đồ uống có ga. Nó ngăn chặn việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, ảnh hưởng đến việc duy trì sự cân bằng tâm trạng. Tiêu thụ nhiều đồ uống có ga cũng gây đau đầu. Vì vậy, nếu đang chán nản, căng thẳng không nên uống loại nước này.

Cà phê

Caffeine làm tăng sản xuất hormon căng thẳng cortisol. Chất này kích thích vỏ thượng thận, sau đó sẽ tiết ra nhiều cortisol hơn. Tốt hơn là tránh tiêu thụ quá nhiều cà phê trong trường hợp căng thẳng mãn tính.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bao gồm sản phẩm chứa nhiều đường và tinh bột tinh chế như ngũ cốc và bột trắng (bánh mì trắng, bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng), gạo trắng, đường trắng, khoai tây... Chúng làm tăng nhanh lượng đường trong máu, do đó tiết cortisol căng thẳng.

Trà xanh

Trong trà ngoài những chất chống oxy hóa cũng chứa một lượng chất kích thích khiến cơ thể tỉnh táo. Việc can thiệp vào nhịp sinh học tự nhiên chính là nguyên nhân khiến các căn bệnh về tâm lý ngày càng tăng cao. Khi mệt mỏi muốn nghỉ ngơi lại ép cơ thể vận động các khối cơ sẽ mệt mỏi dần căng thẳng.

Trung bình một tách trà chứa 11 - 61 mg cafein chất làm tinh thần tỉnh táo. Và thời gian ủ trà càng lâu lượng này sẽ càng tăng cao. Liều lượng cafein trong trà để uống mỗi ngày chỉ nên giới hạn dưới 200 mg sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Một số mẹo hữu ích khi căng thẳng, lo âu được nhiều người áp dụng như: Tìm không gian thư thái, yên tĩnh để hít thở sâu và đều; Dùng một ly trà thảo mộc xoa dịu tinh thần; Sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên; Nghe nhạc hoặc tập thể dục cũng là cách hay đẩy lùi stress.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang