Ninh Bình triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023

author 06:34 05/03/2023

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình vừa triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023 tới các tổ chức và doanh nghiệp.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện Văn bản số 127/BKHCN-TĐC ngày 19/01/2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ và Văn bản số 51/UBND-VP6 ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc phối hợp triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị các cơ quan theo lĩnh vực được giao quản lý quan tâm phối hợp triển khai thực hiện.

Cụ thể, tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, doanh nghiệp một số thông tin chung về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và kế hoạch hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023.

Đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023 (điều kiện, loại hình doanh nghiệp, thành phần hồ sơ, các tiêu chí và mẫu đăng ký tham dự gửi kèm theo Công văn này) và gửi về Sở Khoa học và Công nghệ trước ngày 15/4/2023.

 Tỉnh Ninh Bình triển khai tới các tổ chức, doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023. Ảnh minh họa

Theo đó các tổ chức, doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023 phải đáp ứng điều kiện là các tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự.

Việc đăng ký tham dự và đánh giá, xét chọn trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia căn cứ vào 4 loại hình tổ chức, doanh nghiệp tham dự sau:

Sản xuất lớn: Sử dụng trên 250 lao động chính thức (hợp đồng lao động từ 01 năm trở lên);Sản xuất vừa và nhỏ: sử dụng đến 250 lao động chính thức (hợp đồng lao động từ 01 năm trở lên); Dịch vụ lớn: Sử dụng trên 250 lao động chính thức; Dịch vụ vừa và nhỏ: sử dụng đến 250 lao động chính thức (hợp đồng lao động từ 01 năm trở lên).

Các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); Hoạch định chiến lược (85 điểm); Định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); Đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); Quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); Quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); Kết quả hoạt động (450 điểm).

Hồ sơ đăng ký tham dự: Tổ chức, doanh nghiệp đăng ký và nộp hồ sơ tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tại Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tỉnh Ninh Bình (thông qua Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình). Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của các bộ, ngành, có thể đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tại Hội đồng sơ tuyển cấp Bộ, ngành.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (theo mẫu); Báo cáo giới thiệu chung về tổ chức, doanh nghiệp; Báo cáo tự đánh giá theo 07 tiêu chí của GTCLQG (gồm: Vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo 3 lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động);

Tài liệu chứng minh về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến bản sao y bản chính (có ký tên và đóng dấu của doanh nghiệp), chứng chỉ hoặc tài liệu liên quan; Tài liệu chứng minh về sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa chính với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng (sao y bản chính có ký tên và đóng dấu của doanh nghiệp);

Báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt và các kết quả quan trắc hằng năm hoặc báo cáo giám sát môi trường định kỳ theo quy định của pháp luật trong 03 năm gần nhất (sao y bản chính có ký tên và đóng dấu của doanh nghiệp); Xác nhận kết quả thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động hằng năm trong 03 năm gần nhất (bản sao y bản chính có ký tên và đóng dấu của doanh nghiệp); Bản sao y bản chính (có ký tên và đóng dấu của doanh nghiệp), các tài liệu chứng minh khác về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong 03 năm gần nhất (nếu có).

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQO). Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hàng năm.

Qua hơn 20 năm hoạt động, Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập khu vực và thế giới.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, để Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào năng suất - chất lượng, cần tiếp tục đổi mới theo định hướng các doanh nghiệp cần tiếp cận Giải thưởng như một bộ tiêu chí quản trị đạt chuẩn quốc tế để cải tiến toàn diện các hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là giá trị gia tăng mà Giải thưởng đem lại và cũng là cách để lôi cuốn, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, áp dụng các công cụ thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang