Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu

author 12:02 23/12/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh vừa bất ngờ kiểm tra 12 cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy tại chợ Tân Thành, phát hiện nhiều vi phạm.

Theo Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt kiểm tra các cửa hàng kinh doanh phụ kiện, đồ trang trí xe máy có quy mô lớn tại chợ Tân Thành (phường 12, quận 5, TP Hồ Chí Minh).

Chợ Tân Thành là một trong những địa điểm kinh doanh, bán sỉ phụ tùng, phụ kiện, đồ trang trí xe máy lớn tại TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Việc kiểm tra tập trung vào thủ tục pháp lý, hồ sơ chứng từ nguồn gốc hàng hóa.

Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện ra phụ tùng giả mạo nhãn hiệu 

Lực lượng QLTT đã kiểm tra tổng cộng 12 cửa hàng kinh doanh phụ tùng và đồ trang trí xe. Đoàn kiểm tra có sự tham gia của hàng chục kiểm soát viên Đội 2, Đội 1, Đội 5, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh và Cục Nghiệp vụ QLTT.

Tại giao lộ Dương Tử Giang - Tân Thành, đơn vị công tác đã tiến hành kiểm tra 3 địa điểm của cửa hàng chuyên phân phối các loại phụ kiện trang trí xe Vũ Trụ (số 122B, 122A, 115 Dương Tử Giang). Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận hàng nghìn phụ kiện, đồ trang trí xe máy đựng trong thùng giấy, giỏ nhựa và treo trên giá. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cửa hàng xuất trình giấy phép kinh doanh, hóa đơn chứng từ của tất cả các sản phẩm được bày bán, cất giữ tại các địa điểm này. 

Tại các cửa hàng nằm trên đường Phạm Hữu Chí, Tân Thành, Tạ Uyên, Hà Tôn Quyền, Lương Nhữ Học... lực lượng Quản lý thị trường đang tiếp tục kiểm tra để xác định dấu hiệu vi phạm.

Nhận định ban đầu, phần lớn hàng hóa kinh doanh tại đây đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki. Hiện, lực lượng Quản lý thị trường vẫn đang kiểm đếm, phân loại hàng hóa tại các cửa hàng ở chợ Tân Thành. Ước tính số lượng vi phạm lên tới hàng chục nghìn sản phẩm.

Được biết, Quận 5 (TP. HCM) là một quận thuộc khu vực trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh. Các trục đường chính Bắc - Nam, Đông - Tây của thành phố hầu như đi qua địa bàn quận. Về mặt kinh tế, Quận 5 được xem là một trung tâm thương mại dịch vụ quan trọng của thành phố. Từ các chợ đầu mối trên địa bàn quận hàng hóa các loại được bán buôn, bán lẻ tỏa đi khắp các vùng đất nước và các nước lân cận.

Thực trạng hiện nay tại các tuyến đường thuộc Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh đang là nơi kinh doanh đủ các loại mặt hàng hóa, trong đó việc kinh doanh buôn bán linh kiện, phụ tùng xe nổi cộm về vi phạm pháp luật như kinh doanh kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, …lớn nhất Việt Nam. 

Để kịp thời xử lý vi phạm triệt để các hành vi vi phạm nổi cộm, tinh vi và công khai tại đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã trực tiếp chỉ đạo Cục Nghiệp vụ QLTT và các Đội QLTT thuộc Cục QLTT TP. HCM kiểm tra các Hộ kinh doanh, doanh nghiệp tại các tuyến đường như Dương Tử Giang, Phạm Hữu Chí, Tân Thành, Tạ Uyên, Hà Tôn Quyền, Lương Nhữ Học... 

Mục đích kiểm tra nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá được Nhà nước bảo hộ và tránh vi phạm các quy tắc, các quy ước về công uớc quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Thông qua đó, từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm phát luật, từ đó dần xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật. Đây là một trong những lộ trình kiểm tra trong Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang