QUATEST 3 tư vấn hỗ trợ Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh thực hành Kaizen

author 09:41 24/08/2020

(VietQ.vn) - Kaizen là cải tiến liên tục của người Nhật, nhằm đối phó với những thách thức về môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, khó khăn về kinh tế tăng lên, sự phát triển liên tục của công nghệ và các thay đổi về văn hóa – xã hội.

Kaizen được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nó như là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản trong chiến lược cạnh tranh toàn cầu. Nhận thấy Kaizen đưa vào áp dụng tại các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đem lại cho các doanh nghiệp nhiều lợi ích, Chính phủ Việt Nam đã triển khai Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” tại Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg.

Nhận dạng phân tích lãng phí

Công ty Cổ phần Cơ khí Công Minh, chuyên tư vấn thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt và chuyển giao công nghệ trong các ngành bia, rượu, sữa, nước giải khát, hoá chất, mỹ phẩm, vi sinh và công nghệ thực phẩm... Sản phẩm của Công ty được phân phối tiêu thụ tại nhiều nơi, một số các thị trường chính là: Miền Tây, Miền Trung, Miền Bắc; tại miền Nam là TP.Hồ Chí Minh; tại nước ngoài là Pnompenh - Campuchia; và tại Philippin. Công ty Công Minh nằm trong danh sách doanh nghiệp tham gia Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Cùng với sự tư vấn và đồng hành từ chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) đã hỗ trợ Công ty áp dụng một số công cụ LEAN.

Chuyên gia QUATEST 3 họp cùng ban dự án Lean của công ty và đào tạo cho công nhân nhận dạng các lãng phí

Qua các đợt khảo sát và thảo luận, phía tư vấn QUATEST 3 & Ban Dự án LEAN của công ty đã nhận thấy một số lãng phí như sau:

1. Lãng phí từ các thao tác thừa, tốn nhiều thời gian tìm kiếm vật tư, công cụ dụng cụ phục vụ cho sản xuất: Hầu hết ở tất cả các bộ phận trong công ty từ đồ đạc, công cụ, dụng cụ, vật tư, nguyên liệu chưa được sắp xếp theo một trật tự; kho vật tư bừa bộn; có rất nhiều thiết bị, đồ vật không cần thiết, không phục vụ cho công việc sản xuất nhưng lại  chiếm diện tích.

2. Các lãng phí liên quan đến hoạt động sản xuất như: Có lỗi về thẩm mỹ ở các đường hàn, năng suất ở một số công đoạn còn thấp do sử dụng nhân lực nhiều, có nhiều thao tác thừa. Thời gian tạo giá trị cho sản phẩm –không cao trong khi đó, thời gian cho các hoạt động không tạo giá trị lại nhiều.

Áp dụng công cụ LEAN và ghi nhận kết quả

Xác định được các nguyên nhân gây lãng phí trên, Ban dự án LEAN và chuyên gia của QUATEST đã thống nhất một số công cụ của hệ thống LEAN vào áp dụng như sau:

  1. Thực hành cải tiến 5S: Triển khai 5S phạm vi toàn công ty

Các chuyên gia của QUATEST3 tiến hành Đào tạo kiến thức 5S cho toàn bộ cán bộ & công nhân viên; Thực hiện Sàng lọc, loại bỏ các đồ vật không cần thiết; Thực hiện Sắp xếp, tiêu chí Dễ thấy – Dễ lấy – Dễ Kiểm – Dễ trả lại; Thực hiện Sạch sẽ, phân công trách nhiệm vệ sinh chi tiết ở từng tổ, khu vực; Thực hiện Săn sóc: Thành lập ban 5S nhằm Tổ chức đánh giá 5S định kỳ hằng tháng  nhằm phát hiện vấn đề và liên tục cải tiến; Ban hành qui chế thực hiện 5S.

 
Hình ảnh tại nơi sản xuất của công ty Quang Minh sau thực hành 5S
2. Thực hành Kaizen, nhận dạng, phân tích lãng phí & loại bỏ các lãng phí
Ngay từ ngày đầu thành lập công ty đã xác định phương châm: lấy uy tín, chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý chuyên nghiệp làm nền tảng phát triển. Để làm được điều đó, Công Minh đã và đang bổ sung nguồn nhân lực, nghiên cứu, cập nhật mới qui trình công nghệ tiên tiến của các nước đi đầu trong các lĩnh vực ngành bia, sữa, nước giải khát..., đồng thời đầu tư & cải tiến máy móc trang thiết bị hiện đại nhất nhằm đem lại sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

 Do vậy, công ty đã thực hành Kaizen, nhận dạng, phân tích lãng phí & loại bỏ các lãng phí tại một số công đoạn và cho kết quả như sau:

- Cải tiến phương pháp ra tole, chuyển từ rat tole thủ công sang ra tole bằng thiết bị, ước tính tiết kiệm chi phí 6 triệu đồng/tháng;

- Cải tiến phương pháp cẩu hạ thân tole, Giữ nguyên được mép tole không bị khuyết tật khi hạ thân tole, ước tính tiết kiệm chi phí 3.484.000 triệu đồng/tháng;

- Cải tiến phương pháp vê nón côn, Việc Chế tạo máy vê bằng cơ cấu thủy lực, chất lượng bán kính nón sau khi vê đồng đều;

- Cải tiến phương pháp rút lỗ trên thân tank, Chất lượng lỗ đồng đều ước tính tiết kiệm chi 774.000 đồng/tháng;

- Cải tiến phương pháp đánh bóng đáy côn, Chuyển từ đánh bóng thủ công sang đánh bằng máy, Độ bóng bề mặt đồng đều hơn, ước tính tiết kiệm chi 11.400.000 đồng/tháng;

- Cải tiến nâng cao tính an toàn các tủ điện, đảm bảo an toàn điện trong sản xuất;

- Cải tiến phương pháp ra thân tole, chuyển từ ra thân tole bằng thủ công bằng việc ra thân tole bằng thiết bị, ước tính tiết kiệm chi phí 937.500 đồng/tháng;

- Cải tiến phương pháp ra tole thân bồn chứa, chuyển từ ra tole bằng thủ công bằng việc ra tole bằng thiết bị chuyên dụng, ước tính tiết kiệm chi phí 6,3 triệu đồng/tháng.;

- Cải tiến từ việc đánh bóng đáy côn thủ công sang đánh bóng bằng máy;

- Chuyển từ ra tole thủ công sang ra tole bằng thiết bị…

Để loại bỏ được các lãng phí và ghi nhận được kết quả trên của Công ty Quang Minh, đó là nhờ vào sự cam kết của Lãnh đạo và của Công ty là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc triển khai áp dụng LEAN thành công. Tiếp đến là Vai trò của người phụ trách chương trình Lean ở công ty, là cầu nối giữa tư vấn và công ty là rất quan trọng cho việc thành công của dự án. Việc đào tạo nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao nhận thức của cấp quản lý và công nhân là đặc biệt chú trọng để mọi người cùng tham gia. Đặc biệt là tinh thần hợp tác tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa ban dự án phía công ty và bên tư vấn đã giúp thúc đẩy đạt được những tiến bộ trong quá trình triển khai chương trình LEAN.

Nhận thấy được việc áp dụng các công cụ LEAN vào công ty đã đem lại kết quả nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí sản xuất thông qua việc loại bỏ các lãng phí một số công đoạn sản xuất của cho công ty, Ban lãnh đạo công ty quyết định trong thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng LEAN, và phát động hoạt động cải tiến để loại bỏ các lãng phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

DC&XT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang