Rong biển Nam Úc được phát hiện có đặc tính chống lão hóa da

author 06:25 04/10/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới phát hiện các hợp chất hoạt tính sinh học trong rong biển nâu ở Nam Úc đã ức chế sự phân hủy protein thiết yếu của da và làm tăng đáng kể nồng độ collagen so với các chất chống lão hóa da có bán trên thị trường.

Đây sẽ là nghiên cứu mở đường cho các sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe tự nhiên hiệu quả hơn. Ở cấp độ sinh học, lão hóa là kết quả của sự tích tụ các tổn thương phân tử và tế bào theo thời gian, dẫn đến suy giảm dần dần khả năng thể chất và tinh thần cũng như nguy cơ mắc bệnh ngày càng tăng.

Nguyên nhân chính gây lão hóa da là glycation, một phản ứng hóa học tự nhiên giữa các phân tử đường với collagen và protein đàn hồi trong da. Đó là quá trình chậm rãi tạo ra các sản phẩm cuối cùng của glycation tiên tiến, được viết tắt là AGEs, tích tụ trong da, dẫn đến cứng và mất độ đàn hồi. Tác dụng của glycation đối với collagen và Elastin cản trở cơ chế phục hồi da của chúng.

Các sản phẩm chống lão hóa do công ty mỹ phẩm sản xuất thường chứa chất chống AGEs nhưng hiệu quả còn nghi ngờ và có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đang chuyển sang sử dụng thực vật có khả năng tự nhiên để ngăn chặn sự hình thành AGE. Nghiên cứu mới của Đại học Flinders ở Nam Úc phát hiện ra rằng rong biển nguồn gốc địa phương có đặc tính chống lão hóa da.

Rong biển nâu Nam Úc được phát hiện có đặc tính chống lão hóa da.

“Cho đến nay, các chất chống glycation chưa đủ mạnh để tác động lớn đến việc chống lão hóa, vì vậy khám phá của chúng tôi thực sự thú vị vì có thể thấy tiềm năng phát triển các chất chiết xuất chống glycation mạnh hơn từ rong biển nâu”, Zhang, tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết.

Rong biển màu nâu là loài đặc hữu của Nam Úc, được phát hiện là nguồn giàu chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học, nhưng có rất ít nghiên cứu điều tra đặc tính chống glycation của nó. Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác dụng chống lão hóa da của ba loại rong biển nâu – Ecklonia radiata (ER), Cystophora moniliformis (CM) và Cystophora siliquosa (CS) với hai loại đối chứng là aminoguanidine, một loại thuốc có tác dụng chống glycation và phloroglucinol, được sử dụng trong kem dưỡng ẩm cho da.

Rong biển được thu thập từ bãi biển, rửa sạch để loại bỏ chất gây ô nhiễm và sấy khô trước khi nghiền thành bột. Loại bột này được sử dụng để tạo ra chiết xuất của ba loại rong biển và thử nghiệm trên các dòng tế bào nguyên bào sợi (da) của da người. Nguyên bào sợi ở da là loại tế bào chính ở lớp hạ bì, lớp giữa của da bao gồm collagen, mô đàn hồi và các thành phần ngoại bào khác. Chúng chịu trách nhiệm tạo ra mô liên kết và giúp da phục hồi sau chấn thương.

Chiết xuất CM và CS có độc tính thấp hơn trong tế bào nguyên bào sợi so với chiết xuất ER và đối chứng, cho thấy những chiết xuất này có thể được sử dụng ở nồng độ cao hơn. Ở nồng độ 500 µg/ml được cho là an toàn, chiết xuất CM và CS ức chế hoạt động glycat hóa khoảng 65% đến 90% so với aminoguanidine (15% đến 40%) và phloroglucinol (15% đến 20%) ở mức 20 mg/ml.

Đánh giá sự kích thích của mức độ collagen và đàn hồi, các nhà nghiên cứu nhận thấy, ở nồng độ an toàn lên tới 1.000 µg/ml, chiết xuất CM và CS đã làm tăng mức độ collagen lần lượt lên 12 - 16 lần so với nước. Không có sự gia tăng đáng kể về độ đàn hồi.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra thành phần hóa học của chiết xuất rong biển để xác định điều gì thúc đẩy các tác dụng chống lão hóa da này. Ngoài việc có hàm lượng polysaccharide cao, họ còn phát hiện phlorotannin chiếm từ 17% đến 23% CM và CS và có thể là nguyên nhân mang lại những lợi ích quan sát được. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh phlorotannin - hợp chất có trong tảo biển nâu có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống dị ứng và chống viêm.

Ông Zhang cho biết: “Chúng tôi nhận thấy chiết xuất từ ​​rong biển nâu Nam Úc có tiềm năng rất lớn sử dụng giúp làm chậm tác động của lão hóa lên làn da. Rong biển là nguồn cung cấp nhiều thành phần hoạt tính sinh học tuyệt vời với các ứng dụng tiềm năng trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chăm sóc da tự nhiên".

Dựa trên những phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu hình dung việc kết hợp rong biển nâu vào sản phẩm chăm sóc da và thực phẩm bổ sung chống lão hóa.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang