Rủi ro từ các thiết bị mạng chưa đăng ký

author 05:53 03/12/2022

(VietQ.vn) - Rủi ro liên quan đến sử dụng thiết bị chưa đăng ký được nhiều nhà lãnh đạo bảo mật nhận ra. 93% số người được hỏi cho biết việc này làm tăng khả năng xảy ra sự cố an ninh mạng.

Báo cáo với tiêu đề "Vị trí của tôi, Thiết bị của tôi (My Location, My Device): Thách thức an ninh mạng mới đối với mô hình làm việc kết hợp" vừa được công bố dựa trên quá trình khảo sát 6.700 chuyên gia bảo mật từ 27 quốc gia, trong đó 150 người đến từ Việt Nam. Báo cáo nêu bật mối quan tâm của chuyên gia bảo mật xoay quanh việc sử dụng thiết bị chưa đăng ký và mạng không bảo mật để làm việc và những rủi ro liên quan đến hành vi đó.

Cụ thể, tới 96% người được hỏi tại Việt Nam cho biết đang sử dụng các thiết bị chưa đăng ký để đăng nhập vào nền tảng phục vụ công việc. Khoảng 72% nói rằng nhân viên của họ dành hơn 10% thời gian trong ngày để làm việc từ các thiết bị chưa đăng ký này. Rủi ro liên quan đến sử dụng thiết bị chưa đăng ký được nhiều nhà lãnh đạo bảo mật nhận ra với 93% cho biết việc này làm tăng khả năng xảy ra sự cố an ninh mạng. Khoảng 91% người trả lời cho biết sử dụng ít nhất hai mạng để đăng nhập vào công việc và 28% cho biết nhân viên sử dụng nhiều hơn năm mạng.

Ông Juan Huat Koo, Giám đốc An ninh mạng Cisco khu vực ASEAN cho biết, khi phương thức làm việc kết hợp dần trở thành tiêu chuẩn, các công ty đang trao quyền cho người lao động làm việc từ bất cứ nơi đâu. Điều này mang lại nhiều lợi ích, song cũng mở ra những thách thức mới, đặc biệt là trên mặt trận an ninh mạng, vì giờ đây tin tặc có thể nhắm mục tiêu vào nhân viên, vượt khỏi phạm vi mạng doanh nghiệp truyền thống. Để mô hình mới thực sự thành công trong dài hạn, các tổ chức cần bảo vệ họ bằng khả năng phục hồi bảo mật.

Ảnh minh hoạ

Điều này bao gồm thiết lập khả năng hiển thị mạng, người dùng, thiết bị đầu cuối và ứng dụng của họ nhằm thu thập hành vi truy cập, tận dụng thông tin để phát hiện mối đe dọa và khai thác tình báo về mối đe dọa để phản ứng tại chỗ hoặc trên đám mây.

Việc sử dụng các thiết bị chưa đăng ký cũng đặt ra thêm thách thức mới cho các chuyên gia bảo mật khi họ vẫn phải giải quyết vấn đề phức tạp của mối đe dọa hiện tại. Hơn 7 trong số 10 người được hỏi tại Việt Nam cho biết đã gặp sự cố an ninh mạng trong 12 tháng qua. Ba loại hình tấn công mà họ gặp phải nhiều nhất là phần mềm độc hại, rò rỉ dữ liệu và lừa đảo.Trong số những đơn vị gặp sự cố, 73% cho biết đã thiệt hại ít nhất 100.000 USD và 34% xác nhận tổn thất ít nhất 500.000 USD.

Báo cáo cũng tiết lộ 92% nhà lãnh đạo an ninh tại Việt Nam cho rằng sự cố an ninh mạng có khả năng làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ trong 12 - 24 tháng tới. Mặt tích cực là họ đang chuẩn bị để tự bảo vệ khỏi các mối đe dọa bên trong và bên ngoài. Với những thách thức đã được nhận diện rõ ràng, 93% lãnh đạo an ninh tại Việt Nam kỳ vọng tổ chức của họ sẽ tăng ngân sách an ninh mạng hơn 10% trong năm tới và hầu hết (99%) mong nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT trong 12 - 24 tháng tới.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang