Công cụ nâng cao nâng suất TPM: Sự cần thiết đối với doanh nghiệp

author 16:08 27/05/2022

(VietQ.vn) - Áp dụng TPM sẽ giúp cho doanh nghiệp không chỉ tăng năng suất và hiệu suất thiết bị toàn phần mà còn giúp doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt hơn và giảm thiểu tai nạn lao động.

Bên cạnh đó theo Viện Năng suất Việt Nam, công cụ nâng cao nâng suất TPM còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất phát sinh do máy móc và dừng hoạt động thông qua thiết lập một hệ thống bảo dưỡng trong suốt vòng đời của thiết bị.

Công cụ này còn giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng do giao hàng đúng hạn và chất lượng đáp ứng yêu cầu. Cùng với đó, đây là công cụ giúp cải tiến kĩ năng và kiến thức của cán bộ, công nhân viên. Khuyến khích phát huy tính sáng tạo và tinh thần làm chủ.

Công cụ nâng cao nâng suất TPM: Sự cần thiết đối với doanh nghiệp

 Công cụ nâng cao nâng suất TPM không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất mà còn giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro.

Theo các chuyên gia năng suất, công cụ TPM hoạt động với mục đích mang lại hiệu quả sản xuất cao, các hoạt động, công việc không bị gián đoạn và có thể đáp ứng bảo trì một cách nhanh chóng, quá trình sản xuất, làm việc được chủ động hơn, ngăn chặn tối đa những sự cố của thiết bị. Thực hiện TPM sẽ tạo ra một môi trường sản xuất không có sự cố cơ học và xáo trộn kỹ thuật, cho thấy được tầm quan trọng của việc bảo trì, bảo dưỡng thiết bị thường xuyên. Mục tiêu của TPM là tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của máy móc, thiết bị của các công ty, doanh nghiệp. Nói tóm lại, mục tiêu mà TPM hướng đến được tóm gọn trong “4 không” đó là: Không có sự cố dừng máy; Không có phế phẩm; Không có hao hụt; Không tai nạn.

Hiện nay, việc thực hiện TPM được rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất áp dụng. Trong đó, TPM mang lại cho doanh nghiệp trong việc bảo trì tự quản. Đây là một trong những hoạt động có vai trò vô cùng quan trọng khi thực hiện TPM. Với hoạt động này, người vận hành máy hay kỹ thuật viên sẽ biết sửa, bảo trì máy và xác định được những lỗi hư hỏng của thiết bị máy móc ở mức độ nhất định. Việc tự bảo dưỡng sẽ giúp cho người vận hành máy học hỏi và biết thêm về kết cấu và chức năng của máy, hiểu được mối quan hệ giữa máy móc và chất lượng, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về việc sử dụng máy móc, thiết bị, từ đó phát hiện và chẩn đoán chính xác được những bất thường của máy để tìm ra cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả.

Cùng với đó, bảo trì kế hoạch cũng là một trong những hoạt động của TPM giúp doanh nghiệp phát hiện và sửa chữa những hỏng hóc của máy móc, thiết bị một cách kịp thời, tránh tình trạng máy móc, thiết bị dừng hoạt động, tránh được những lỗi lặp lại. Ngoài ra, bảo trì có kế hoạch còn giúp gia tăng tuổi thọ cho máy móc, thiết bị, tiết kiệm thời gian sửa chữa và chi phí bảo trì.

Công cụ nâng cao nâng suất TPM: Sự cần thiết đối với doanh nghiệp

 Nhờ TPM doanh nghiệp tiết kiệm được cả thời gian và chi phí sản xuất.

TPM cũng giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng bằng việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng tốt, để kiểm soát chất lượng toàn bộ quá trình làm việc từ khâu đầu tiên đến khâu phân phối và hậu mãi, có hệ thống khắc phục và phòng ngừa. Đồng thời, hoạt động quản lý chất lượng còn giúp phân tích quá trình sản xuất để phát hiện được những điểm dễ xảy ra lỗi và tiến hành khắc phục đúng lúc. Hoạt động cải tiến khi áp dụng TPM có trọng điểm sẽ tập trung vào cải tiến những vấn đề có mức độ quan trọng từ cao xuống thấp. Hoạt động này sẽ khuyến khích những sáng kiến nhỏ của từng cá nhân hoặc từng bộ phận.

Huấn luyện và đào tạo cũng là một trong những hoạt động thiết thực mà TPM đem lại cho doanh nghiệp. Bởi đây hoạt động này có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp khi thực hiện TPM. Nếu không có quy trình đào tạo đúng và chuẩn hóa, TPM và hệ thống bảo trì sẽ không thành hiện thực. Việc đào tạo và huấn luyện phải được thực hiện bài bản, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Các hoạt động của TPM cũng hướng đến mục tiêu không xảy ra tai nạn lao động, không có bệnh nghề nghiệp hay không có tác động xấu đến môi trường. TPM nhấn mạnh đến mức độ an toàn của người vận hành thiết bị.

Hàng loạt doanh nghiệp điển hình áp dụng công cụ TPM thành công được cả nước biết đến thời gian qua như: Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường (TCI); Công ty TNHH MTV Động Cơ và Máy Nông Nghiệp Miền Nam (SVEAM); Trung tâm thiết bị ngân hàng Tân Huy Hoàng; Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng; Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh; Công ty Cường Vinh…

Theo đó, chỉ sau thời gian ngắn áp dụng TPM các doanh nghiệp đã có những cải tiến đáng kể. Thực tiễn từ Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường (TCI) cho thấy, để nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất, TCI đã hưởng ứng tham gia chương trình áp dụng TPM vào sản xuất từ tháng 8/2019 và bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 12/2019. Chỉ trong thời gian ngắn, TCI đã nhanh chóng tạo lập nền tảng cho 3 trụ cột triển khai với phạm vi áp dụng tại máy phay CNC 1-2, máy tiện CNC 2 thuộc phòng sản xuất số 1. Ngoài ra, Công ty đã thu được lợi ích về quản lý trực quan, tác phong nề nếp nhân viên, quản lý sản xuất và hiệu quả về mặt năng suất thiết bị.

Về hiệu quả năng suất, TCI đã giảm được thời gian chuyển đổi sản phẩm thông qua các cải tiến (giảm thời gian rà gá từ 21 phút xuống 15 phút) giúp nâng cao hiệu suất tổng thể thiết bị OEE của máy phay CNC từ 38% (tháng 11) lên 50% (tháng 12) và OEE máy tiện CNC từ 73% (tháng 11) lên 76% (tháng 12). Về hiệu quả an toàn, việc hoạch định lại các dụng cụ cũng như tiêu chuẩn hóa các thao tác nên mặt bằng hợp lý và rộng rãi hơn, qua đó giúp công nhân di chuyển ít hơn từ đó tăng tính an toàn cho công nhân khi tham gia tác nghiệp...

Đối với công ty Cường Vinh, khi áp dụng công cụ cải tiến TPM doanh nghiệp này đã giảm 5,8% thời gian dừng máy và nâng cao hiệu quả sản xuất tại phân xưởng đúc nhôm. Từ 10/2018, Công ty đã thành lập ban TPM có sự tham gia của nhiều phòng ban và đặt mục tiêu nâng cao năng lực của công nhân vận hành, giảm thời gian chết dừng máy do sự cố.

Sau 3 tháng đầu tiên, công ty đã thống kê được các nguyên nhân dừng máy. Điều này giúp công ty đưa ra giải pháp tức thời phù hợp để khắc phục.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang