Sắp diễn ra Hội nghị toàn cầu hệ thống Lương thực thực phẩm bền vững tại Hà Nội

author 14:08 18/04/2023

(VietQ.vn) - Việc Bộ NN&PTNT đăng cai Hội nghị toàn cầu lần thứ tư Hệ thống Lương thực thực phẩm bền vững nhằm truyền tải thông điệp ra quốc tế “Việt Nam là nhà cung cấp lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững”; đồng thời, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu bao gồm an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, đại dịch mới nổi...

Sáng 18/4/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức họp báo Hội nghị toàn cầu lần thứ tư Hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững- Mạng lưới một hành tinh. Hội nghị do Bộ NN&PTNT phối hợp phối hợp Ban Thư ký Chương trình Lương thực thực phẩm bền vững- Mạng lưới Một hành tinh của Liên Hợp Quốc tổ chức Hội nghị toàn cầu lần thứ tư với chủ đề “Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh khủng hoảng mới” tại Hà Nội từ ngày 24 đến ngày 27/4/2023.

Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham dự của 300 đại biểu; trong đó bao gồm khoảng 200 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia, cơ quan của Liên hợp quốc, các Tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Việt Nam là nhà cung cấp lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững 

Chia sẻ tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Việt Nam không chỉ đảm bảo lương thực thực phẩm cho 100 triệu dân mà còn là nước xuất khẩu lương thực thực phẩm lớn trên thế giới. Việc đăng cai hội nghị trong bối cảnh toàn cầu hiện nay nhằm truyền tải thông điệp về thương hiệu nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế là “Nhà cung cấp lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững”. Đồng thời, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu bao gồm an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, đại dịch mới nổi...

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, Hội nghị lần này sẽ xem xét các rào cản, khó khăn, thách thức chính liên quan đến việc chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, tập trung vào bốn nhóm vấn đề: mô hình/kiến trúc toàn cầu về hệ thống lương thực thực phẩm; các chính sách và quản trị quốc gia và địa phương về hệ thống lương thực thực phẩm; các mô hình tiêu thụ và sản xuất của hệ thống; các phương thức thực hiện chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm.

Ngoài ra, hội nghị sẽ giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm ở các quốc gia và các sáng kiến của quốc tế. 

Hội nghị gồm các sự kiện chính: 9 phiên họp chính thức từ 24 – 27/4; 10 phiên họp kỹ thuật bên lề đồng thời vào chiều 25/4; 1 ngày họp của Ban Cố vấn Đa bên vào chiều ngày 27/4 và sáng ngày 28/4. Một phiên họp bên lề cấp Bộ trưởng của Diễn đàn kinh tế thế giới phối hợp với Bộ NN&PTNT vào chiều ngày 25/4. Sáng 26/4, Ban tổ chức sẽ đưa các đại biểu tham quan thực địa tại Thái Nguyên và Hà Nội.

Bên cạnh việc góp phần quảng bá thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao nông nghiệp, thúc đẩy hợp tác quốc tế về an ninh lương thực và dinh dưỡng, nông nghiệp xanh, phát thải thấp gắn với phát triển bền vững, huy động nguồn lực phục vụ các mục tiêu quốc gia và 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) được đề ra trong Chương trình nghị sự năm 2030, Hội nghị lần thứ tư sẽ thúc đẩy hơn nữa cách tiếp cận Hệ thống lương thực thực phẩm; Phát huy hợp tác đa phương nhằm thúc đẩy an ninh lương thực và giải quyết các nhu cầu về lương thực; nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư pháp triển nông nghiệp bền vững...

Trong thời gian diễn ra hội nghị, ngoài các phiên họp chính, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các phiên họp bên lề và triển lãm, quảng bá những thành tựu nông nghiệp Việt Nam và hệ thống lương thực thực phẩm của Việt Nam; các nông đặc sản Việt Nam, các sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, vào tối ngày 26/4/2023, Đêm hội Tam Nông sẽ diễn ra với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân tộc và văn hóa ẩm thực truyền thống. Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, đây là chương trình văn hóa nghệ thuật đặc biệt quảng bá đất nước và con người Việt Nam với khách quốc tế. Chương trình sẽ giới thiệu nền văn hóa lúa nước với các bản nhạc dân gian được trình bày bằng các nhạc cụ truyền thống; đồng thời trình diễn áo dài tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam. Cũng trong không gian này, văn hóa ẩm thực của Việt Nam sẽ được trình diễn, trong đó có giới thiệu và thưởng thức các món ăn truyền thống.

Việc đăng cai tổ chức hội nghị trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dựa trên 3 trụ cột: Nông nghiệp sinh thái – Nông thôn hiện đại – Nông dân văn minh, thông minh. Ngành nông nghiệp Việt Nam đang hướng đến nền nông nghiệp mô hình tăng trưởng tích hợp đa giá trị theo hướng công nghệ cao, đa dạng, bền vững, phát thải thấp sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. 

Mạng lưới Một hành tinh (One Planet Network) là khuôn khổ quốc tế cho các hoạt động đối tác đa bên nhằm khuyến khích tiêu dùng và sản xuất bền vững do Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc chủ trì.

Chương trình Lương thực thực phẩm bền vững (SFS) của Liên Hợp Quốc là chương trình đối tác toàn cầu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng bền vững hơn, thông qua xây dựng năng lực, tạo sức mạnh tổng hợp và tăng cường hợp tác giữa các đối tác ở tất cả các cấp.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang