Sửa đổi quy định dán nhãn thực phẩm đối với phô mai Roquefort

author 06:28 14/10/2021

(VietQ.vn) - Các nhà sản xuất phô mai ở Pháp đang kiến nghị sửa đổi hệ thống ghi nhãn thực phẩm trong đó có loại phô mai Roquefort nổi tiếng của nước này.

Hệ thống ghi nhãn Nutri-Score được Pháp phát triển và hiện được một số nước châu Âu như Bỉ, Tây Ban Nha, Đức, Luxembourg và Hà Lan áp dụng. Hệ thống này xếp hạng các sản phẩm thực phẩm theo thang màu được mã hóa từ A đến E dựa trên giá trị dinh dưỡng và hàm lượng đường, muối, chất béo xấu.

Phô mai xanh Roquefort - đặc sản của miền Tây Nam nước Pháp, luôn nằm cuối bảng ở mức D hoặc E, ngang hàng với các loại thực phẩm không lành mạnh như đồ uống chứa đường và khoai tây chiên.

Trước việc Chính phủ Pháp đang xem xét quy định bắt buộc dán nhãn thực phẩm theo thang đánh giá của Nutri-Score vào năm tới, các nhà sản xuất phô mai Roquefort cũng như các vùng sản xuất phô mai khác đã kêu gọi miễn trừ quy định này.

Các nhà sản xuất tại Pháp đề xuất sửa đổi quy định dán nhãn thực phẩm đối với phô mai Roquefort. Ảnh minh họa

Ông Sebastien Vignette, người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất phô mai Roquefort cho rằng, việc hệ thống Nutri-Score dán nhãn loại phô mai này ở mức thấp trong thang điểm là "không phù hợp" khi có nhiều loại thực phẩm công nghiệp chế biến chứa chất bảo quản được đánh giá ở mức A hoặc B.

Lời kêu gọi của các nhà sản xuất phô mai Pháp nhận được sự ủng hộ của nghị sĩ Stephane Mazars đại diện vùng Aveyron, xứ sở của phô mai Roquefort. Ông Mazars nhấn mạnh việc minh bạch thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng phải được thực hiện "có cơ sở". 

Phô mai Roquefort là loại phô mai được làm từ sữa cừu, sữa bò, hay sữa dê có cấy nấm mốc Penicillium để sản phẩm có mùi, hương vị đặc trưng cùng đốm, vân mốc màu xanh riêng biệt. Tại Pháp có khoảng 7.000 tấn phô mai Roquefort được bán ra mỗi năm, trong đó 25% xuất ra nước ngoài.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang