Đối phương hoảng loạn trước tên lửa 'cơn ác mộng' của Nga

author 19:15 04/08/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo tầm trung SS-20 là vũ khí do Nga chế tạo từ thời là Liên Xô. Đây thực sự là vũ khí “ác mộng” cho đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong những năm chiến tranh lạnh xảy ra, một loại vũ khí ra đời đã khiến cho toàn bộ thế giới phải sợ hãi đó chính là tên lửa SS-20 Saber của Nga.

Theo đó, Viện Công nghệ nhiệt Moscow bắt đầu nhận kế hoạch phát triển loại tên lửa này từ năm 1966. Năm 1974, tên lửa SS-20 được thử nghiệm thành công tại trường bắn Kapustin Yar; sau đó tổ hợp này được mang mật danh RSD-10.

Các trung đoàn tên lửa SS-20 Saber đầu tiên đóng quân tại Belarus và bắt đầu đưa vào trực chiến từ năm 1976. Sau này SS-20 Saber được đặt tại nhiều địa điểm ở Liên Xô, bao gồm phía Tây dãy núi Ural và gần Teykovo, cách Moscow khoảng 193 km về phía đông bắc.

Tên lửa Nga cực mạnh khiến nhiều nước sợ hãi.

Tên lửa Nga cực mạnh khiến nhiều nước sợ hãi.  

Vũ khí này được chế tạo dựa vào hệ thống của tên lửa liên lục địa (ICBM) Temp-2S. SS-20. Nó được sử dụng nhiên liệu rắn 2 tầng đầu tiên của Nga và trở thành vũ khí thay thế cho hàng loạt loại tên lửa cũ và lỗi thời của Nga trước đó như tên lửa SS-4 và SS-5.

Tên lửa SS-20 có nhiều biến thể mới được chế tạo như Mod 1, 2 và 3; Mod 1 và 3 mang một đầu đạn, có sức công phá 1.000 kT; Mod 2 - phiên bản được triển khai rộng rãi nhất, được trang bị nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập (MIRV); một đầu đạn Mod 2 có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân, có sức công phá 150 kT một đầu đạn.

Chiều dài của tên lửa SS-20 là 16,5 mét; đường kính 1,79 mét; khối lượng phóng 37.000 kg; tầm bắn 5.000 km. Với phạm vi này cho phép tên lửa SS-20 có thể bắn siêu xa tới nhiều lãnh thổ các nước châu Âu. tầm bắn của SS-20 Saber không chỉ bao phủ toàn bộ châu Âu mà còn cả đảo Greenland, bắc châu Phi đến tận Nigeria và Somalia. Không những thế vũ khí này còn có khả năng bắn xa gần như toàn thể vùng lãnh thổ châu Á, bao gồm Trung Đông, Ấn Độ và các khu vực phía tây Trung Quốc, Nhật Bản và bán đảo Đông Dương.

Cơ chế hoạt động của tên lửa SS-20 được phóng từ bệ phóng tự hành (TEL). Điều này giúp cho tên lửa có thể dễ dàng triển khai tới bất cứ trận địa nào dù phức tạp.

Để bảo quản tên lửa này được đựng trong các container vận chuyển kiêm ống phóng, làm từ vật liệu composite; hoặc tên lửa có thể được phóng từ các hầm phóng đặc biệt ở trận địa chính hoặc từ các trận địa phóng dã chiến được chuẩn bị từ trước.

Lý do vũ khí Mỹ từng gây ám ảnh với Nga lại bị ‘chết yểu’ nhanh chóng(VietQ.vn) - Lá chắn tên lửa Safeguard được Mỹ kỳ vọng là vũ khí có sức mạnh vượt trội nhất tuy nhiên nó lại “chết yểu” nhanh chóng khiến giới quân sự ngỡ ngàng.

Được biết, kể từ khi đưa vào hoạt động năm 1976 cho đến năm 1987, Liên Xô đã triển khai 441 hệ thống tên lửa SS-20. Đây chính là lực lượng hạt nhân đánh đòn phủ đầu, có khả năng sẵn sàng chiến đấu rất cao.

Do đặc điểm là tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, nên tên lửa có sơ tốc cao, thời gian để đối phương phản ứng với loại tên lửa này rất hạn chế. Ngoài ra, tên lửa sử dụng bệ phóng di động, rất khó xác định trận địa phóng.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng, với những đặc điểm mà tên lửa này có được chắc chắn các hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ và đồng minh thực sự phải bất lực trong việc đánh chặn loại tên lửa này. Nó trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ nhất cho mọi đối thủ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang