Tự ý cắt tiền thuê mặt bằng, Thế giới Di động có vi phạm hợp đồng?

author 17:10 04/10/2021

(VietQ.vn) - Thế giới Di động tiếp tục nhận được nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh xự việc tự ý giảm tiền thuê mặt bằng dù chủ nhà chưa đồng ý.

Ngày 29/9, ông Trần Kỷ Mùi, chủ mặt bằng trên địa bàn thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đăng bài tố cáo Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê mặt bằng. Theo ông Mùi, phía Thế Giới Di Động đã đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng mà không thông qua ý kiến của người cho thuê.

Cụ thể, trong công văn Thế Giới Di Động gửi đến chủ mặt bằng vào ngày 2/8 có nêu, với mong muốn giải quyết khó khăn, Thế Giới Di Động gửi tới các đối tác mặt bằng, đề nghị: không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước. Không tính tiền thuê và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch. 

 Thế Giới Di Động tiếp tục vướng phải những ý kiến trái chiều xoay quanh việc đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng. Ảnh minh hoạ

Thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2021 đến 1/8/2021, tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ tiếp tục áp dụng cho đến hết hợp đồng thuê nếu xảy ra trường hợp bất khả kháng, cửa hàng buộc đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng. Công văn không áp dụng đồng thời với các hợp đồng thuê mà TGDĐ/ĐMX và đối tác đã đạt được thỏa thuận giảm giá theo công văn 1506/2021/TGDĐ-ĐMX ký ngày 15/6.

Tuy nhiên, đến ngày 29/9, phía Thế Giới Di Động có thông báo về chi phí thuê mặt bằng và tự chuyển khoản số tiền thuê nhà đã giảm. Không đồng ý với việc tự ý giảm tiền cho thuê mặt bằng của phía Thế Giới Di Động, ông Trần Kỷ Mùi đã gửi đơn phúc đáp, bác bỏ yêu cầu của nhà bán lẻ.

Theo thông báo thanh toán chi phí thuê mặt bằng trong tháng 9 mà Thế Giới Di Động gửi chủ nhà, ông Mùi nhận được 24,1 triệu đồng. Số tiền bị phía đại lý bán lẻ giảm trừ do phải đóng cửa là 50,9 triệu đồng. Trong khi đó theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, Thế Giới Di Động cần thanh toán cho chủ mặt bằng 75 triệu đồng mỗi tháng.

Trao đổi với báo chí, chủ nhà cho biết sau khi bài viết được đăng tải, phía Thế Giới Di Động đã có người đến làm việc với ông để trao đổi về số tiền thuê mặt bằng bị giảm.

Trước sự việc trên, Thế Giới Di Động cho biết, không có bất kỳ phản hồi gì về vụ việc này, mọi thông tin đã được nêu rõ trong công văn gửi tới chủ thuê nhà.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc công ty luật IB Legal Vietnam, trong hợp đồng ký kết với hai bên nếu không có điều khoản thoả thuận về trường hợp nào được phép cắt giảm tiền thuê, nếu tự ý cắt giảm tiền thuê mà chưa được sự đồng ý của bên cho thuê thì công ty đã vi phạm hợp đồng.

Để được cắt giảm tiền thuê thì hai bên phải tiến hành thương lượng và phải được sự đồng ý của bên cho thuê. Trong trường hợp bên cho thuê không đồng ý, thì không được tự ý cắt giảm. Hợp đồng thuê sẽ hết chấm dứt khi hết hạn theo thời gian đã ký kết.

Tuy nhiên, luật sư Thoại cho rằng, trong thời điểm hiện nay, ảnh hưởng của dịch bệnh, các đơn vị kinh đoanh đều bị ảnh hưởng dù có mở ra cũng không đủ doanh thu như trước đây. Trong khi đó, các đơn vị kinh doanh đóng cửa hàng loạt, việc cho thuê mặt bằng diện tích lớn không dễ dàng. Chính vì thế, cả hai bên nên có buổi làm việc tìm ra cách giải quyết thoả đáng, hợp tình cho cả hai bên. Bên cho thuê sẽ có khách ổn định và bên thuê được chia sẻ chi phí do khó khăn bởi Covid-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến phức tạp của nó, hoạt động cho thuê nhà phố sẽ còn đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ khách thuê hiện tại và còn tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. 

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết ở thời điểm trước dịch, yếu tố vị trí thuận tiện và trung tâm đã giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng hút khách, nhất là khách du lịch. Nhờ đó, họ có được mức kinh doanh và tăng trưởng ổn định. Giai đoạn trong dịch, các đợt giãn cách xã hội đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thương mại điện tử của nhiều chủ kinh doanh. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể. 

Thực tế cho thấy, bên thuê mặt bằng không kinh doanh, không doanh thu nên giữa bên thuê và bên cho thuê cần ngồi lại thương lượng. Hai bên cùng hỗ trợ nhau khó khăn để vượt qua dịch bênh là đây là cách giải quyết hợp tình.

Theo báo cáo tài chính của Thế giới Di động vào cuối tháng 9/2021, doanh thu thuần hợp nhất lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 78.495 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỷ đồng cho MWG, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 3.006 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Với kết quả này, tập đoàn đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tính riêng tháng 8, doanh thu thuần ghi nhận 6.509 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 222 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 25% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm. Doanh nghiệp cho biết kết quả này là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” tại nhiều tỉnh thành. Tập đoàn có 70% tổng số điểm bán điện thoại/điện máy trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong suốt tháng 8 và 50% tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại miền Nam không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/8.

Nhìn tổng thế, Thế Giới Di Động vẫn đang "ăn nên làm ra". Hơn nữa, cũng không thể nói vì doanh thu tháng 8 giảm mạnh, doanh nghiệp "bắt" chủ cho thuê mặt bằng giảm 70% tiền thuê. Vậy khi doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, công ty có tăng tiền nhà cho chủ mặt bằng hay không? Ngoài ra, Thế Giới Di Động đang dựa vào đâu khi tự ý cắt giảm tiền thuê mặt bằng của đối tác?

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang