Thu hồi thuốc hạ huyết áp của Novartis do nhiễm thành phần hóa học

author 14:59 24/12/2013

(VietQ.vn) - Hãng sản xuất dược phẩm lừng danh nước Mỹ Novartis AG vừa phải thu hồi hơn 5 triệu đơn vị thuốc huyết áp do lỗi nhiễm thành phần hóa học từ mực in trong quá trình đóng gói.

thu hồi, huốc hạ huyết áp, Novartis, FDA, Mỹ

Các loại thuốc phải thu hồi đợt này bao gồm nhiều loại thuốc huyết áp thông dụng trên toàn thế giới, kể cả ở Việt Nam như Exforge và Exforge HTC, Tektuna, Tekturna HTC và Diovan. Ngoài ra còn có một loại thuốc dùng cho bệnh Parkinson là Stalevo và một loại thuốc hạ cholesterol là Lescol XL. 

Đáng kể nhất trong đợt thu hồi lần này là thuốc hạ huyết áp Exforge và Exforger HTC, số lượng thu hồi lên tới 4.7 triệu chai. 

Nguyên nhân thu hồi thuốc lần này là do các đơn vị thuốc có nhiểm một loại hóa chất đã bị ngừng sử dụng trong mực in vào các chai và viên nén. Theo báo cáo của FDA(Cục An toàn Dược và Thực phẩm Mỹ), trong các mẫu thử cho thấy có đến 127 lô hàng bị nhiễm thành phần mực in kể trên.

Phía Công ty Dược phẩm Novartis cho biết, việc nhiễm mực in không gây ra nguy cơ an toàn trực tiếp nào cho người bệnh phải sử dụng các loại thuốc trên nhưng công ty vẫn tiến hành thu hồi để “đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và các quy định về kiểm soát chất lượng”, người phát ngôn của hãng Novartis cho hay. FDA cũng đánh dấu đợt thu hồi này thuộc “loại 2”, mức thu hồi nhằm phòng trừ từ xa những nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Novartis đã thông báo và trao đổi đến các văn phòng đại diện và các đơn vị phân phối các loại thuốc kể trên để cùng thực hiện thu hồi. Tuy nhiên, phía Novartis không thống kê được chính xác số lượng thuốc trong phạm vi thu hồi đã được các bác sĩ kê cho người bệnh dùng là bao nhiêu và hiện có thể có bao nhiêu người đang bị ảnh hưởng bởi loại thuốc nhiễm thành phần mực in kể trên.

Các đơn vị thuốc bị thu hồi đợt này được sản xuất tại các cơ sở của hãng dược phẩm Novartis tại Suffern, New York, Stein ở Thụy Sĩ và Wehr tại Đức. 

Novartis là hãng dược phẩm lớn và nổi tiếng của Mỹ, sản xuất rất nhiều loại thuốc thông dụng, đặc biệt là các loại thuốc cho người bị cao huyết áp trên thế giới. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây Novartis liên tục vướng phải những vấn đề về chất lượng sản phẩm dẫn đến những cuộc thu hồi dược phẩm lớn, bao gồm các loại thuốc không kê đơn phổ biến như Exedrin, Bufferin, Gas-X và NoDoz. 

Năm 2011, FDA đã một lần thanh tra và phát hiện những lỗi không đảm bảo an toàn chất lượng dược phẩm tại cơ sở sản xuất dược phẩm ở Lincoln của Novartis. Thậm chí, hồi cuối năm 2011, Novartis đã phải tạm ngừng sản xuất tại cơ sở Lincoln theo quyết định của thanh tra FDA.

Tại Việt Nam, các loại thuốc hạ huyết áp của Novartis như Exforge và Exforge HTC, Tektuna, Tekturna HTC và Diovan được các bác sĩ kê đơn rộng rãi cho người dùng. Hiện nay, chưa có bất cứ thông tin nào về lô thuốc bị nhiễm thành phần mực in kể trên có tại Việt Nam hay không cho đến khi có thêm thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng.

Hải Lam (theo Wallstchetsheet)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang