Tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

authorHòa Lê 06:38 12/11/2019

(VietQ.vn) - Năm 2019, phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đông đảo người lao động hưởng ứng đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năm 2019, phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao năng suất, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm trong thời kỳ hội nhập.

20 năm gắn bó với Nhà máy Bibica Biên Hòa (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1), anh Võ Văn Thành, Tổ trưởng tổ điện đã đóng góp hàng chục sáng kiến lớn nhỏ làm lợi cho DN. Những sáng kiến của anh không chỉ góp phần tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường, giảm nhân công mà còn đẩy nhanh quá trình sản xuất sản phẩm tại DN.

Tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

 Công nhân lao động không ngừng tìm tòi, học hỏi để đóng góp cho công ty nhiều sáng kiến sáng tạo

Là công nhân, anh Võ Văn Thành đã nỗ lực trở thành tấm gương sáng về tác phong làm việc cũng như sự năng động, đổi mới trong công việc, cùng DN ổn định sản xuất. Trong đó, 2 sáng kiến nổi bật của anh là: công trình tự chế tạo và lắp đặt máy hàn bấm được sử dụng gia công và hàn các chi tiết có độ dày mỏng nhất là inox; công trình tự chế tạo xe nâng hàng pallet lên container, tạo sự linh hoạt trong quá trình vận chuyển hàng, đã tiết kiệm cho DN 1,2 tỷ đồng/năm.

Còn công nhân Nguyễn Thành Phương, làm việc tại Công ty TNHH may mặc United Sweethearts Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1) là người nhanh nhẹn, năng động trong công việc. Anh luôn tự mày mò, tìm hiểu, nắm bắt công nghệ hiện đại để kịp thời kiến nghị cùng với DN đầu tư nhằm đảm bảo tình hình sản xuất, đạt được những yêu cầu về chất lượng và thay thế công nhân làm việc, giảm được các chi phí và tiền thuê nhân công.

Theo anh Phương, năm 2018 công ty mở rộng sản xuất tăng thêm 30 chuyền may nhưng thiếu thợ cắt nên anh đề nghị với DN đầu tư máy cắt tự động, anh là người xung phong đi học lớp cắt, sau đó đảm nhận cắt tự động và hướng dẫn cho đồng nghiệp cùng làm. Sáng kiến này giúp DN giảm được nhân công, tiết kiệm chi phí trả công 120 ngàn USD/năm. Anh Phương chia sẻ: “Tôi luôn suy nghĩ dù là công nhân nhưng biết tìm tòi và phát huy thế mạnh của mình thì sẽ có nhiều cơ hội để thăng tiến trong công việc”.

Với công nhân trẻ Nguyễn Trọng Đức làm việc tại Công ty cổ phần công nghiệp Chính Xác Việt Nam (VPIC, KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom), sáng kiến thay kẹp sắt bằng van hơi tại các máy hàn tự động đã tiết kiệm chi phí 55 triệu đồng/tháng cho DN. Khi thay dùng kẹp sắt ở các máy cắt bằng các van hơi, máy hoạt động nhẹ nhàng hơn, các tiếng động tạo ra trong quá trình cắt sắt không còn ồn ào như trước.

Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam từ năm 2001, anh Lê Huy Hoàn luôn nêu cao tinh thần nỗ lực hết mình trong công việc, tận dụng thời gian tìm tòi học hỏi nâng cao trình độ để tiếp cận làm chủ các thiết bị, máy móc hiện đại, cùng với tập thể người lao động áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để tạo ra năng suất và chất lượng sản phẩm tốt nhất. Vừa qua, hưởng ứng phong trào đổi mới, sáng tạo góp phần phát triển công ty, anh đã đóng góp sáng kiến sáng tạo cải tiến xe goong từ 1 tầng lên 2, 3 tầng phát huy hiệu quả, giảm thiểu lãng phí cho công ty.

Nhiều năm gắn bó với Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam, chị Tạ Thị Bắc đã đóng góp những sáng kiến sáng tạo có giá trị làm lợi hàng tỷ đồng cho công ty. Đơn cử, năm 2018, chị đã có sáng kiến cải thiện các lớp sản xuất, cải thiện trọng tâm về cả nhân lực và hệ thống máy móc, góp phần giảm chi phí thuê nhân công và nâng cao sản lượng, tiết kiệm cho công ty gần 500 triệu đồng/ tháng. Từ tháng 6/2018 đến tháng 3 năm 2019 chị tiếp tục có 2 sáng kiến sáng tạo làm lợi cho công ty hơn 1 tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang