Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 11/9/2015

author 07:21 11/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Khởi công dự án cấp điện cho hơn 5.000 hộ đồng bào Sơn La'; 'EU công bố kế hoạch tái định cư thêm 120.000 người tị nạn'; 'Chỉ số lạm phát Trung Quốc trái chiều tỉ giá nhân dân tệ'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 11/9/2015 trong nước

Khởi công dự án cấp điện cho hơn 5.000 hộ đồng bào Sơn La

Theo tin tức mới cập nhật trên VTV, chiều 10/9, tại xã Nà Nghịu, Sông Mã, Sơn La, Tổng Cty Điện lực miền Bắc và UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ khởi công dự án cung cấp điện cho đồng bào các dân tộc của tỉnh. Theo đó, ngành điện sẽ xây dựng mới hệ thống đường dây, trạm biến áp, lắp đặt hòm công tơ, dây sau công tơ, bảng điện, bóng điện đến từng hộ dân và cấp điện cho hơn 5.000 hộ dân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết khởi công dự án cấp điện cho hơn 5.000 hộ đồng bào Sơn La

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết khởi công dự án cấp điện cho hơn 5.000 hộ đồng bào Sơn La

Dự án được giao cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư, quản lý, thực hiện trong 2 năm tại huyện Mai Sơn và Sông Mã, với tổng đầu tư là 153 tỷ đồng. Tổng công ty điện lực miền Bắc chịu trách nhiệm 50%, phần còn lại do Tập đoàn Điện lực Việt Nam cấp; tỉnh Sơn La chịu trách nhiệm đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo cam kết của Công ty Điện lực Sơn La, trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, 1.000 hộ dân xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã được sử dụng điện. Số hộ dân còn lại sẽ được cấp điện trước ngày 30/6/2016. Dự án này là cam kết, thỏa thuận giữa UBND tỉnh Sơn La và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhằm khắc phục những hạn chế về khối lượng do Dự án cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La chưa hoàn thành trước đó.

Cơn mưa lớn nhất 5 năm qua khiến 400 hộ dân thiệt hại tài sản

Dân Trí đưa tin, chiều 10/9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn Đồng Nai (PCTT-TKCN) cho biết, theo báo cáo sơ bộ về thiệt hại sau cơn mưa lớn xảy ra vào ngày 8/9 và rạng sáng ngày 9/9 có khoảng 400 hộ dân trên địa bàn Tp Biên Hòa (Đồng Nai) bị hư hỏng nhiều thiết bị, tài sản. Cụ thể, cơn mưa kéo dài từ 17h30 ngày 8/9 đến 23h45 ngày 9/9, lượng mưa đo được khoảng 165mm. Đây là lượng mưa lớn nhất trên địa bàn Tp Biên Hòa trong 5 năm qua.

Mưa lớn đã làm các tuyến đường trên địa bàn thành phố như Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Phúc Chu… ngập sâu từ 30cm đến 80cm. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 51 (đoạn thuộc xã Phước Tân, TP Biên Hòa) có đoạn bị ngập đến gần 1m khiến các phương tiện lưu thông tuyến này vô cùng khó khăn. Nước mưa cũng khiến các khu dân cư thuộc phường Trảng Dài, Long Bình Tân, Tân Phong và xã Phước Tân (TP Biên Hòa) ngập sâu từ 0,3 m đến 1,5 m.

Nhiều tuyến đường tại thành phố biên hòa ngập sâu trong nước trong trận mưa lịch sử vừa qua

Nhiều tuyến đường tại thành phố biên hòa ngập sâu trong nước trong trận mưa lịch sử vừa qua

Cơn mưa cũng gây ảnh hưởng về vật chất đối với gần 400 hộ dân tại TP Biên Hòa. Trong đó, một ngôi nhà tại phường Trảng Dài bị đổ sập. Theo thống kê sơ bộ từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, đợt ngập vừa qua làm 10ha diện tích trồng rau tại phường Tân Phong bị hư hỏng, gây thiệt hại gần 1,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Lê Phương, chuyên viên phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 23 điểm ngập. Nguyên nhân là các hệ thống thoát nước tại Biên Hòa không được kết nối đồng bộ, và đã cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng nên không thoát nước kịp”.

Cũng theo ông Phương, những năm trước, TP Biên Hòa ít khi xảy ra tình trạng ngập úng do đô thị hóa chưa cao. Hiện tại, các công trình nhà ở, xí nghiệp… mọc lên san sát nhau, những hồ nước, điểm trũng bị san lấp để lấy mặt bằng làm mất các đường thoát nước tự nhiên.

Cơn mưa và nước sinh hoạt tại TP Biên Hòa chủ yếu thoát ra các suối Săn Máu, Bà Lúa, Cầu Quang… Những suối này đều bắt nguồn từ các huyện lân cận, chảy qua Biên Hòa rồi đổ về sông Đồng Nai. Tuy nhiên, lòng suối đang bị thu hẹp dần bởi cây bụi và người dân lấn chiếm xây dựng công trình nhà ở nên dòng chảy bị ngăn cản. Ông Phương cho biết, hiện tại, mưa trút xuống Biên Hòa trong vòng 2 giờ, nhiều tuyến đường, khu dân cư sẽ bị ngập.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 11/9/2015 quốc tế

Chỉ số lạm phát Trung Quốc trái chiều tỉ giá nhân dân tệ

Theo Thanh Niên Online, đồng nhân dân tệ vừa giảm giá sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cắt giảm tỉ giá tham chiếu xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/8. Trong khi đó, chỉ số lạm phát ở Đại lục đạt mức cao nhất trong vòng một năm. Hôm 10/9, PBOC cắt giảm tỉ giá tham chiếu hằng ngày 0,22%, xuống mức 6,3722 nhân dân tệ ngang giá 1 đô la Mỹ. Đóng cửa hôm qua, 1 USD đổi được 6,3778 CNY.

Các ngân hàng lớn ở Trung Quốc đã giảm bán đồng bạc xanh trong tuần này, sau khi liên tục bán USD kể từ lúc PBOC phá giá nhân dân tệ hôm 11/8. Việc các ngân hàng bán ra USD góp phần vào khoản hao hụt 94 tỉ USD trong dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc.

Tỉ giá nhân dân tệ lại vừa giảm

Tỉ giá nhân dân tệ lại vừa giảm

“PBOC sẽ phải cắt giảm sự can thiệp vào thị trường vì họ cần phải lấy lại niềm tin của thị trường. Thêm vào đó, chi phí hỗ trợ tỉ giá nhân dân tệ cũng không phải là thấp”, Kenix Lai, chuyên gia phân tích ngoại hối tại Bank of East Asia cho biết.

Trong ngày 10/9, số liệu do chính phủ Trung Quốc công bố cho thấy các yếu tố cơ bản của nền kinh tế vẫn còn yếu, khi sự sụt giảm trong giá cả sản xuất và chuyện lạm phát phục hồi chậm chạp vẫn tồn tại. Chỉ số lạm phát của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong tháng vừa rồi là 2%, cao nhất trong vòng một năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,9%, cao hơn dự báo trước đó được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Giá thịt heo, rau xanh ở Đại lục tăng ở mức hai chữ số trong tháng 8, góp một nửa mức tăng của CPI. Chỉ số giá sản xuất (PPI) thì ngược lại giảm 5,9%, theo BBC. Đây là tháng thứ 42 liên tiếp, số liệu này đi xuống và là lần đầu tiên lao dốc mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Nguyên nhân của việc PPI sụt giảm là do giá cả hàng hóa và nhu cầu đều suy yếu.

EU công bố kế hoạch tái định cư thêm 120.000 người tị nạn

Theo VOV, ngày 9/9, chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết, EU đang có kế hoạch tái định cư thêm 120.000 người tị nạn. Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/9 đã thông qua kế hoạch khẩn cấp tiếp nhận 40.000 người tị nạn do Ủy ban châu Âu đề xuất vào tháng 5 vừa qua. Trong một kế hoạch đầy tham vọng, chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng thông báo kế hoạch tái định cư thêm 120.000 người đang tìm kiếm tị nạn.

Nhiều nước ngoài khu vực Liên minh châu Âu thông báo sẽ chấp nhận thêm nhiều người tị nạn để giảm nhẹ gánh nặng cho cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Tại phiên bỏ phiếu của nghị viện châu Âu tại thành phố Strasbourg của Pháp, có tổng cộng 498 nước thành viên bỏ phiếu cho kế hoạch, với 158 phiếu chống và 37 phiếu trắng với đề xuất của Ủy ban châu Âu kêu gọi phân bổ 40.000 người di cư và tị nạn từ Italy và Hy Lạp đến các nước thành viên khác. 

Ngay sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng công bố kế hoạch tham vọng phân bổ hạn ngạch bắt buộc để tiếp nhận thêm 120.000 người tị nạn. Theo kế hoạch, 120.000 người tị nạn đang tạm trú tại Italy, Hy Lạp và Hungary, những nước vốn đã bị quá tải bởi các dòng người di cư liên tục đổ tới trong thời gian qua, sẽ được phân bổ cho các nước thành viên trong khối theo số lượng đã được định trước.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker

Theo đó, Đức sẽ tiếp nhận hơn 31.000 người di cư, Pháp 24.000 người, Tây Ban Nha 15.000 người… Ông Juncker hối thúc các nước thành viên chấp nhận thêm nhiều người tị nạn theo cơ chế có thể là bắt buộc. Những nước từ chối có thể đối mặt các biện pháp phạt tài chính. Thêm nhiều nước ngoài châu Âu cũng thông báo tiếp nhận người di cư Syria để giảm nhẹ cuộc khủng hoảng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 9/9 cho biết Mỹ sẽ tăng tiếp nhận người tị nạn lên ít nhất 5.000 người vào năm tới.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra, Mỹ tiếp nhận 1.500 người tị nạn với hơn 300 người dự kiến đến vào tháng 10. Ông Kery cam kết Mỹ sẽ chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng di cư mà châu Âu đang phải đối mặt: “Tôi đã có cuộc gặp các nghị sĩ Mỹ. Chúng tôi cam kết tăng tiếp nhận số lượng người tị nạn. Mỹ đang xem xét số lượng cụ thể để có thể tiếp nhận người di cư, dựa trên tình hình cuộc khủng hoảng Syria và châu Âu”. Australia cho biết sẽ tiếp nhận thêm 12.000 người. Một số nước Nam Mỹ cũng nhất trí giúp tiếp nhận người di cư.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi nhấn mạnh vai trò quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư được coi là lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời cho biết Ai Cập đang tiếp nhận khoảng 5 triệu người tị nạn từ các nước Arab và châu Phi. Thủ tướng Na Uy Erna Solberg ngày 9/9 cũng đề xuất tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ để giúp đỡ những người sơ tán Syria.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang