Trao quyền cho cấp xã trong quản lý đo lường, chất lượng sản phẩm: Nâng cao tính chủ động, xử lý từ gốc

author 16:45 28/06/2025

(VietQ.vn) - Sự ra đời của Nghị định 132 và 133/2025/NĐ-CP đánh dấu bước chuyển mới trong phân quyền, tạo điều kiện để chính quyền cơ sở kiểm soát chất lượng hàng hóa từ gốc, bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng thị trường minh bạch.

Quản lý sát cơ sở, xử lý từ gốc

Việc kiểm tra đo lường và chất lượng sản phẩm không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là rào chắn thiết yếu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sự minh bạch, công bằng của thị trường. Lần đầu tiên, chính quyền cấp xã được giao thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền giữa hai cấp chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Đáng chú ý, nghị định này trao quyền trực tiếp cho UBND cấp xã thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường và quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngay tại địa bàn.

Phân quyền kiểm tra đo lường và chất lượng hàng hóa ngay tại cấp xã sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ gốc. (Ảnh minh họa)

Theo Điều 4 Nghị định 132, cấp xã sẽ kiểm tra các phép đo, phương tiện đo và lượng hàng đóng gói sẵn, yếu tố gắn liền với đời sống hằng ngày của người dân. Đồng thời, theo Điều 5, cấp xã còn có thẩm quyền thành lập đoàn kiểm tra, theo dõi chất lượng hàng hóa, xử lý khiếu nại - tố cáo liên quan đến chất lượng sản phẩm ngay tại địa phương.

Việc trao quyền cho cấp xã được Bộ KH&CN đánh giá là hướng đi đúng đắn, giúp kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận đo lường và chất lượng ngay khi vừa phát sinh. Đặc biệt, khi phần lớn hàng hóa tiêu dùng hiện nay từ thực phẩm, nông sản đến hàng đóng gói đều được sản xuất, phân phối và tiêu thụ trong phạm vi xã, việc kiểm tra tại chỗ sẽ góp phần hiệu quả trong bảo vệ quyền lợi người dân.

Nghị định 132 mở ra cơ chế kiểm tra, giám sát hàng hóa ngay tại nơi sản phẩm bắt đầu lưu thông, góp phần ngăn ngừa gian lận thương mại từ gốc, tiết kiệm thời gian và chi phí xử lý của các cơ quan cấp trên.

Phân quyền có điều kiện, nâng cao hiệu quả quản lý

Song hành với Nghị định 132, Nghị định 133/2025/NĐ-CP cũng được Chính phủ ban hành cùng ngày, quy định phân quyền, phân cấp cho UBND cấp tỉnh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương cải cách thể chế, đẩy mạnh phân cấp gắn với yêu cầu rõ ràng về trách nhiệm, năng lực và điều kiện thực thi.

Theo Bộ KH&CN, việc phân quyền không được thực hiện dàn trải mà theo nguyên tắc “đủ rõ, đủ mạnh, đủ điều kiện”. Chỉ những nhiệm vụ có quy trình ổn định, địa phương có năng lực và kinh nghiệm thực hiện mới được chuyển giao. Những lĩnh vực mang tính chiến lược, có ảnh hưởng lớn đến quốc phòng, an ninh, môi trường hoặc điều ước quốc tế vẫn thuộc thẩm quyền Trung ương.

Đáng chú ý, Nghị định 133 mở rộng phân quyền cho địa phương trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, sở hữu trí tuệ, năng lượng nguyên tử, công nghệ cao, đặc biệt là tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL). UBND cấp tỉnh sẽ chịu trách nhiệm cấp, thu hồi giấy chứng nhận cho các tổ chức kiểm định, giám định, thử nghiệm; kiểm tra hoạt động của các tổ chức đánh giá sự phù hợp và xử lý vi phạm.

Bộ KH&CN sẽ ban hành các hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết, tổ chức tập huấn cán bộ, chuyển giao cơ sở dữ liệu và định kỳ kiểm tra thực hiện tại địa phương nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống quản lý.

Cả hai nghị định 132 và 133 đều góp phần hiện thực hóa định hướng kiến tạo mô hình quản trị nhà nước hiện đại, với cơ chế ra quyết định nhanh hơn, gần dân hơn và phù hợp với thực tiễn địa phương. Đây là bước chuyển mạnh mẽ, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hội nhập và yêu cầu gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Việc giao thẩm quyền kiểm tra đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa cho chính quyền cấp xã không chỉ giúp xử lý vi phạm từ gốc, mà còn nâng cao tính chủ động của cơ sở nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Qua đó, người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn, thị trường vận hành minh bạch hơn và hoạt động thương mại công bằng hơn.

Đối với chính quyền cấp tỉnh, phân quyền mạnh mẽ đi kèm trách nhiệm lớn hơn đòi hỏi phải nâng cao năng lực cán bộ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đồng thời đảm bảo công khai – minh bạch trong toàn bộ quy trình quản lý.

Trong dài hạn, nếu thực thi đồng bộ và hiệu quả, cơ chế phân quyền theo hai nghị định mới sẽ trở thành nền tảng giúp địa phương nâng cao chất lượng điều hành, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý nhà nước và hình thành hệ sinh thái minh bạch cho hàng hóa lưu thông trên thị trường. Đây cũng là cơ sở từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, giúp doanh nghiệp chân chính phát triển bền vững và người dân yên tâm khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang