Tự xây dựng nhà thông minh

author 06:07 29/07/2014

(VietQ.vn) - Ngôi nhà là nơi nghỉ ngơi, giải trí sau mỗi ngày lao động miệt mài chính vì vậy ngôi nhà thông minh ngày càng được nhiều người quan tâm và xây dựng.

Biệt thự của Bill Gates, được mệnh danh là "ngôi nhà thông minh" đầu tiên trong lịch sử loài người do có những hệ thống trang, thiết bị điện tử tinh vi, hiện đại và rất phức tạp. Đồng nghĩa với nó, việc sở hữu một căn nhà đáng mơ ước như thế sẽ khiến bạn phải cân nhắc lại hầu bao của mình bởi không phải ai cũng có nhiều tiền như Bill Gates. Tuy nhiên, với một chút mày mò và sáng tạo cộng với việc các thiết bị điều khiển tự động ngày càng phổ biến và rẻ hơn. Việc sở hữu một ngôi nhà thông minh đơn giản theo đúng nghĩa không còn quá khó.

Ngôi nhà thông minh do nhiều thành phần cấu tạo nên

Ngôi nhà thông minh do nhiều thành phần cấu tạo nên

Trong căn nhà thông minh, đồ dùng trong nhà từ phòng ngủ, phòng khách đến toilet đều gắn các bộ điều khiển điện tử có thể kết nối với Internet hoặc điện thoại di động hoặc điều khiển từ xa, cho phép chủ nhân điều khiển vật dụng từ xa hoặc lập trình cho thiết bị ở nhà hoạt động theo lịch. Thêm vào đó, các đồ gia dụng có thể hiểu được ngôn ngữ của nhau và có khả năng tương tác với nhau.

Các chức năng chính thường sử dụng trong nhà thông minh:

Điều khiển chiếu sáng (on/off, dimmer, scence, timer, logic,...)

Để điều khiển chiếu sáng có thể sử dụng một số ứng dụng sau đây: Tự động bật hay tắt đèn theo giờ, Đèn tự động sáng khi có người trong phòng, bật tắt đèn thông qua các thiết bị điều khiển qua Table, Smartphone. Nhưng để xây dựng một hệ thống chiếu sang đơn giản, tiết kiệm ta có thể dùng bộ công tắc điều khiển từ xa hoặc đèn tích hợp điều khiển từ xa hiện nay rất sẵn có trên thị trường với giá cả hợp lý. Nếu như yêu cầu một giải pháp cao hơn, để tự xây dựng hệ thống chiếu sang thông minh gia chủ phải có kiến thức khá sâu về điện tử và điều khiển tự động – điều mà không phải ai cũng làm được.

Thiết bị điều khiển chiếu sáng rẻ và sẵn có

Thiết bị điều khiển chiếu sáng rẻ và sẵn có

Điều khiển mành, rèm, cửa cổng

 

Modun chính để điều khiển bao gồm: Bộ điều khiển không dây và phụ kiện đồng bộ với motor. Gia chủ có thể tham khảo trên các trang web về cổng tự động để có sơ đồ lắp đặt hoặc hướng dẫn lắp đặt từ nhà sản xuất. Đối với mành, rèm thì cũng giống như là cổng tự động có điều với quy mô nhỏ hơn.

Mô hình cổng tự động điều khiển từ xa

Mô hình cổng tự động điều khiển từ xa

Hệ thống An ninh, báo động

Đối với hệ thống an ninh gia chủ có thể sử dụng cảm biến hồng ngoại để phát hiện những chuyển động cùng với bộ thu tín hiệu nối với hệ thống cảnh báo. Hệ thống cảnh báo thường dùng là chuông hoặc kết nối trực tiếp với hệ thống chiếu sang của ngôi nhà. Khi có báo động chuông reo và hệ thống chiếu sang toàn bộ ngôi nhà khởi động.

Mô hình hệ thống báo động

Mô hình hệ thống báo động

 Điều khiển điều hòa, máy lạnh

Hầu hết điều hòa hiện nay đều có chế độ tự động. Nếu muốn gia chủ có thể thiết kế thêm công tắc tự động dử dụng cảm biến hồng ngoại để hệ thống điều hòa không khí tự động bật tắt khi có người hoặc không có người ở trong phòng. Cảm biến này cũng giống như cảm biến chống trộm.

Hệ thống Âm thanh đa vùng

Trên thị trường hiện có rất nhiều các hãng sản xuất loa không dây nên việc tạo một hệ thống âm thanh được điều khiển từ xa không còn quá khó. Một số loại loa còn có phần mềm kết nối với Smartphone giúp việc chơi nhạc chủ động hơn. Đối với hệ thống xem phim giải trí thì các Smart Tivi trên thị trường cũng đã có thể đáp ứng những yêu cầu cơ bản của gia chủ.

Loa không dây cũng rất phổ biến

Loa không dây cũng rất phổ biến

 Camera, chuông hình

Tùy thuộc vào đặc tính, gia chủ có thể chọn camera analog hay digital. Camera hiện nay cũng khá rẻ. Trên thị trường có rất nhiều camera theo dõi qua địa chỉ IP đặt sẵn, có thể lưu hình ảnh khoảng 72h dùng thẻ nhớ 32 GB.

Chuông hình khi mua gia chủ có thể dễ dàng lắp đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà gần như không phải can thiệp gì vào hệ thống. Một số loại chuông hình có thể kết nối với Smartphone giúp gia chủ có thể ở mọi vị trí trong nhà cũng có thể quan sát được người bấm chuông.

Camera IP

Camera IP

Hệ thống báo cháy, báo khói

Hệ thống này bao gồm một loạt các cảm biến phát hiện khói hoặc nhiệt độ thay đổi bất thường. Hệ thống báo cháy hiện nay thường sử dụng là các van có cảm ứng nhiệt sử dụng bầu thủy tinh có chưa thủy ngân. Khi nhiệt độ tăng cao, thủy ngân nở ra và bầu chứa bị vỡ, mở các van nước dưới áp suất cao để dập tắt đám cháy. Hệ thống này có thể kết hợp với chuông của hệ thống chống trộm.

Các tiện ích và ứng dụng khác

Tùy theo nhu cầu cảu gia chủ có thể thêm các tiện ích khác cho ngôi nhà, ví dụ như: hệ thống âm thanh tự chơi các bản nhạc theo tâm trạng của gia chủ, kết nối tất cả các hệ thống của ngôi nhà thông qua một phần mềm để tiện theo dõi và xử lý,…

Xây dựng một ngôi nhà thông minh lý là mong ước của tất cả mọi người yêu công nghệ mong muốn một cuộc sống tiện nghi, thư giãn. Đôi khi là phục vụ cuộc sống, đôi khi là để thỏa lòng đam mê. Nhưng để xây dựng ngôi nhà thông minh trước hết phải là người tiêu dùng thông minh để chọn cho chính mình những tiện ích cần thiết với giá cả hợp lý.

Nguyễn Duy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang