UBND TP Cao Bằng 'phản pháo' báo chí vụ 'xin giấy phép làm chuồng gà'

author 22:32 15/06/2016

(VietQ.vn) - UBND thành phố Cao Bằng khẳng định, báo chí đưa tin không đúng vụ nhà văn xin giấy phép làm chuồng gà.

Mấy ngày gần đây, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin phản ánh việc Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng trả lời không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng cho công trình hàng gạch và chuồng gà của ông Hoàng Dương Quý (tức ông Hoàng Quảng Uyên), là không đúng quy định của pháp luật và gây khó khăn cho người dân. Văn phòng UBND Thành phố Cao Bằng đã có thông tin phản hồi sự việc như sau:

Bản thông tin báo chí do ông Vũ Văn Đệ, Chánh Văn phòng HĐND - UBND Thành phố Cao Bằng ký gồm 2 phần; trong đó phần 1 nói về tình hình Quản lý đô Thị tại Thành phố Cao Bằng trong thời gian qua.

Phần 2, đối với công trình xây dựng của ông Hoàng Dương Quý trên thửa đất 16c, tờ bản đồ số 05, tại tổ 8, phường Sông Bằng, Thành phố cho biết

Về thửa đất 16c, tờ bản đồ số 05, tại tổ 8, phường Sông Bằng: Thửa đất này có vị trí là mặt tiền Quốc lộ 4A, trong đô thị (phường Sông Bằng), có hiện trạng địa hình vừa là taluy âm của Quốc lộ 4A, vừa là bờ suối Củn, là dải đất rất hẹp, với độ chênh cao từ suối Củn lên mặt đường là rất lớn, gần 10m.

Tại thửa đất này, từ năm 2015, ông Quý đã tiến hành xây kè, san đắp mặt bằng từ lòng suối Củn lên cao hơn mặt đường Quốc lộ 4A mà không có giấy phép xây dựng, đồng thời lấn chiếm ra suối Củn. Hành vi vi phạm hành chính của ông Quý đã bị UBND phường Sông Bằng (với sự tham gia của các cơ quan Thành phố và đại diện tổ dân phố) lập Biên bản vi phạm hành chính (ngày 08/01/2015); ban hành Quyết định đình chỉ thi công số 07/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 09/QĐ-UBND ngày 16/01/2015, mức xử phạt là 4 triệu đồng.

Do ông Quý không chấp hành các quyết định của UBND phường Sông Bằng, không nộp phạt, vẫn cố tình tiếp tục đổ thêm đất thải phía trên kè xây trái phép, nên sau cơn mưa tối ngày 21/5/2015, phần tường kè dài gần 40m dài đã đổ ra suối, kéo theo sạt lở đất đắp phía trên, gây vùi lấp một phần lòng suối Củn.

Ngày 28/5/2015, các cơ quan chức năng của Thành phố và UBND phường Sông Bằng đã mời ông Quý đến trụ sở phường Sông Bằng để khắc phục sự cố công trình của ông, nhằm hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra, đồng thời hót toàn bộ kè, đất đắp đã sạt lở xuống suối Củn, gây cản trở dòng chảy, nhưng ông Quý không đến. Các cơ quan đã lập biên bản, yêu cầu ông Quý thực hiện các biện pháp giải quyết sự cố.

Vụ việc vi phạm trên cũng đã được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cao Bằng phản ảnh từ tháng 5/2015 trong chương trình Ống kính phóng viên và được báo Cao Bằng phản ánh bằng bài viết đăng ngày 08/5/2015. Tuy nhiên, đến nay, bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận, ông Quý vẫn không thực hiện khắc phục sự cố công trình, đồng thời tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn.

Năm 2015, Ông Quý xây kè, lấn đất suối Gủn, Khi lũ về đã quét sập kè

Bước đầu kiểm tra, rà soát hồ sơ đất đai thửa đất số 16c nêu trên, UBND thành phố Cao Bằng cũng đã nhận thấy có dấu hiệu kê khai thiếu minh bạch, cụ thể: thửa đất số 16c của ông Quý kể từ khi mua, đến khi xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2007 đã lấn chiếm thêm rất nhiều ra suối: Khi mua với bà Nguyễn Thị Hiền, phần đất chỉ có dài 21,6m, sâu 6m, diện tích 129,6 m2, nhưng khi làm thủ tục cấp đất, đã kê lên sâu 6m và 18m, diện tích 259,2m2; khi mua với ông Trần Tâm, phần đất dài 46,5m, chỉ sâu 4m, diện tích 186m2, cộng với 1 ô dài 2,9m, sâu 4m - 6m, diện tích 14,5m2, tổng cộng diện tích 200,5m2, nhưng khi làm thủ tục cấp đất, đã kê lên toàn bộ chiều dài đều sâu từ 4m đến 6m, tổng diện tích 247m2. Khi mua toàn bộ là đất trông hoa màu, nhưng khi làm thủ tục đất đã tự kê là đất ở đô thị.

Trong thời gian tới, với chức năng quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, UBND thành phố Cao Bằng sẽ tổ chức thanh tra, làm rõ nội dung này.

 Ngôi nhà ông mới xây dựng thì không xin phép trong khi lại đi xin bằng được giấy phép xây chuồng gà trên thửa đất

Sau khi cố tình không chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính về xây kè, san đắp mặt bằng và khắc phục sự cố công trình, ông Quý và con trai là ông Bắc lại tiếp tục yêu cầu UBND Thành phố cấp phép xây dựng các nhà ở trên khu đất đó. Yêu cầu trên đã không được chấp thuận, vì việc xây kè, san đắp mặt bằng đang bị xử lý vi phạm và kè đã đổ, không đảm bảo an toàn cho công trình, nên đến tháng 5/2016 ông Quý quay sang xin cấp phép xây dựng hàng gạch và chuồng gà trên thửa đất 16c; mặc dù đến nay, cũng trên dải đất này, trong tháng 3/2016, ông Quý đã xây dựng xong 1 nhà tại thửa đất 16e, bất chấp các văn bản xử lý của UBND phường Sông Bằng và công trình vừa mới xây xong đã bị lún, nứt nền nhà.

Về giải quyết thủ tục hồ sơ xin cấp phép xây dựng: Ngày 05/5/2016, ông Hoàng Dương Quý đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND thành phố Cao Bằng và nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng công trình hàng gạch và chuồng gà. Để đảm bảo khách quan, minh bạch, không tạo bức xúc cho người dân, mặc dù trên chính thửa đất 16c này và các thửa đất 16d, 16e liền kề, gia đình ông Quý đã liên tiếp có nhiều hành vi vi phạm hành chính về trật tự xây dựng; nhưng với tinh thần phục vụ nhân dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Thành phố vẫn tiến hành kiểm tra, đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển cơ quan chuyên môn giải quyết theo quy định.

Sau khi kiểm tra hồ sơ và đối chiếu quy định của pháp luật về xây dựng do trong các văn bản của pháp luật không nêu rõ, hướng dẫn cụ thể đối với dạng công trình cấp phép nêu trên, nên ngày 06/5/2016, UBND Thành phố đã có Công văn số 467/UBND-QLĐT, gửi Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng để xin hướng dẫn cấp phép xây dựng công trình đối với dạng công trình nêu trên. Đồng thời có Thông báo số 02/TB-QLĐT về kết quả thụ lý hồ sơ xin cấp phép xây dựng gửi ông Hoàng Dương Quý.

Ngày 20/5/2016, Sở Xây dựng Cao Bằng đã có Công văn số 380/SXD-PXD trả lời UBND thành phố Cao Bằng. Tuy nhiên, để giải quyết vụ việc đảm bảo theo quy định, không tạo khó khăn, bức xúc cho người dân, ngày 31/5/2016, UBND Thành phố và Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng khu đất, kết quả kiểm tra thực tế và hồ sơ cho thấy: Tại hiện trường thửa đất số 16c, tờ bản đồ số 05, tổ 8, phường Sông Bằng cho thấy ông Hoàng Dương Quý đã tổ chức thi công xây dựng hàng gạch; vị trí xây dựng hàng gạch của ông Hoàng Dương Quý nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ (Quốc lộ 4A).

Vị trí xây hàng gạch mà ông xin phép nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ (Quốc lộ 4A).

Tại thửa đất 16c, ông Quý không những không chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính về xây kè, san đắp mặt bằng và khắc phục sự cố công trình, mà còn tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn, tạo nguy cơ tiếp tục gây sạt lở đất, làm cản trở dòng chảy của suối Củn và gây mất an toàn cho con người.

Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, để đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật về trật tự xây dựng đô thị; đồng thời để đảm bảo an toàn cho người, công trình và cho chính gia đình ông Quý, theo đúng quy định của pháp luật, Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng đã có Công văn số 43/QLĐT ngày 07/6/2016 làm rõ không thể cấp phép xây dựng công trình trên thửa đất 16c nêu trên.

Kết luận về ý kiến của UBND phường Sông Bằng và Phòng Quản lý đô thị Thành phố Cao Bằng, UBND thành phố cho rằng:

Việc UBND phường Sông Bằng trả lời và hướng dẫn ông Quý thực hiện các thủ tục hồ sơ xây dựng công trình, bộ phận công trình, hạng mục công trình trong đô thị là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Việc Phòng Quản lý đô thị thành phố Cao Bằng trả lời ông Quý về nền đất yếu không đảm bảo an toàn cho công trình, một trong các nguyên nhân không đủ điều kiện cấp phép xây dựng theo quy định, là đúng thực tế và quy định, nhưng phản ánh chưa đầy đủ, chính xác về bản chất vụ việc, chưa làm rõ về nguy cơ mặt bằng thửa đất số 16c mất an toàn cho công trình và cộng đồng, đó là: Mặt bằng thửa đất số 16c được hình thành bằng việc xây kè, san đắp mặt bằng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đã bị cơ quan chức năng xử lý nhưng ông Quý cố tình không chấp hành, vẫn tiếp tục xây dựng, nên không thể được phép xây dựng công trình hoặc bộ phận công trình hoặc hạng mục công trình trên đó.

Từ đầu năm đến nay, ông tiếp tục đổ  đất lấn chiếm dòng suối Gủn

Kè và đất san đắp mặt bằng đã từng bị sạt lở xuống suối Củn, gây cản trở dòng chảy, nhưng ông Quý không khắc phục sự cố công trình, mà vẫn cố tình tiếp tục đổ thêm đất ra phía ngoài kè, trên lòng suối Củn, làm gia tăng cản trở dòng chảy; thực tế hiện nay nhà ông Quý vừa mới xây xong trên thửa đất 16e lân cận, đã bị lún, nứt nền nhà (việc xây dựng là không phép và bất chấp các văn bản xử lý của UBND phường Sông Bằng), do đó mặt bằng thửa đất số 16c tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho công trình và cộng đồng.

Tuy nhiên, một số câu chữ trong văn bản của UBND phường Sông Bằng và phòng QLĐT Thành phố Cao Bằng còn thể hiện việc truyền tải pháp luật đến người dân một cách chưa thực sự phù hợp, dễ gây bức xúc và hiểu nhầm cho người được trả lời và dư luận xã hội. UBND thành phố Cao Bằng xin tiếp thu ý kiến phản ánh và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tất cả các cơ quan đơn vị của thành phố Cao Bằng.

Thành phố cũng khẳng định: Việc ông Quý có phản ánh vượt cấp lên các cơ quan cấp trên, trong khi chính quyền thành phố Cao Bằng đang giải quyết thủ tục hành chính, là cố tình gây khó khăn cho hoạt động của chính quyền các cấp của thành phố Cao Bằng và tạo dư luận không đúng về bản chất vụ việc.

Qua vụ việc nêu trên, UBND thành phố Cao Bằng xin trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, dư luận quần chúng nhân dân đã luôn quan tâm, theo dõi và kịp thời phản ánh về hoạt động công vụ của chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn thành phố Cao Bằng. UBND thành phố Cao Bằng luôn đồng hành với cơ quan truyền thông trong tất cả các hoạt động và rất mong tiếp tục nhận được các ý kiến phản ánh, góp ý, từ đó nghiêm chỉnh tiếp thu với tinh thần khách quan, cầu thị, để chính quyền các cấp thành phố Cao Bằng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Đồng thời, UBND thành phố Cao Bằng cũng rất mong khi nhận được kiến nghị, phản ánh của nhân dân về hoạt động của chính quyền các cấp thành phố Cao Bằng, các cơ quan thông tấn, báo chí cử phóng viên đi thực tế hiện trường, tìm hiểu dư luận nhân dân trên địa bàn hoặc liên hệ trực tiếp với UBND Thành phố để được cung cấp thông tin khách quan, trung thực.

HOÀNG NGUYÊN

‘Quan’ tỉnh 'ăn chơi' toàn xài Lexus 570, dân nghèo là phải!(VietQ.vn) - Một tỉnh thuần nông, nghèo như Sóc Trăng mà “quan” dùng tiền xử phạt giao thông sắm 4 chiếc Lexus 570 để đi thì ăn chơi quá!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang