Ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm

author 09:34 16/05/2023

(VietQ.vn) - Giải pháp truy xuất nguồn gốc CheckVN Book được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng giúp phân biệt sách thật với sách giả, sách lậu và các xuất bản phẩm.

Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); chào mừng 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2023), Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tổ chức lễ giới thiệu sách mới xuất bản; giới thiệu ứng dụng Tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm; Lễ công bố hợp tác giữa Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật với Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia về việc tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023. 

Giới thiệu bộ sách " DƯỢC THƯ QUỐC GIA VIỆT NAM"

DƯỢC THƯ QUỐC GIA VIỆT NAM là bộ sách hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Năm 1960, trong chiến lược phát triển ngành Dược và chính sách quốc gia về thuốc được Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ban hành đã quy định Bộ Y tế cần phải biên soạn bộ Dược thư quốc gia Việt Nam làm tài liệu chính thức của Bộ Y tế về hướng dẫn sự dụng thuốc.

Từ chính sách quốc gia về thuốc của Chính phủ, Bộ Y tế chính thức thành lập Hội đồng Biên soạn Dược thư quốc gia Việt Nam. Với sự đóng góp công sức của hàng trăm nhà khoa học dược học, các giáo sư, bác sỹ đang công tác tại các bệnh viện lớn; sự kiểm duyệt, thẩm định và biên tập khách quan, khoa học, Dược thư quốc gia Việt Nam lần xuất bản thứ nhất được xuất bản vào năm 2002; lần xuất bản thứ hai vào năm 2015 và lần xuất bản thứ ba năm 2022, công bố và phát hành năm 2023.

Ông Bùi Minh Cường, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hán Hiển

Có thể nói đây là cuốn sách đầu tay của các thầy thuốc trong bệnh viện cũng như khi hành nghề và tham gia sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Bộ sách này là tài liệu chính thức và là một tài liệu khoa học, cập nhật những kiến thức mới nhất về thuốc trên thế giới và ứng dụng vào trong hoàn cảnh thực tế của Việt Nam.

Dược thư quốc gia Việt Nam lần xuất bản thứ ba có khoảng 750 dược chất trong số hơn 1.000 dược chất hiện diện trong hơn 10.000 dược phẩm đang được phép lưu hành trên thị trường Việt Nam, bao gồm các thuốc có trong Danh mục thuốc thiết yếu Việt Nam, Danh mục các thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế và một số thuốc chuyên khoa.

Trong lần xuất bản này, Dược thư Quốc gia Việt Nam đã bổ sung thêm 102 chuyên luận mới. 46 chuyên luận thuốc được rút khỏi danh mục do các thuốc này không còn hoặc rất ít được sử dụng ở Việt Nam và trên thế giới. Bộ sách gồm 2 tập dày 1808 trang do NXB Khoa học và Kỹ thuật xuất bản và phát hành.

Ngày 23/12/2022 Dược thư quốc gia Việt Nam, lần xuất bản thứ ba được Bộ Y tế ra Quyết định 3445/QĐ-BYT ban hành. Sách là tài liệu quý cung cấp cho các thầy thuốc và cán bộ y tế những hiểu biết đúng về thuốc và sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở cấp phát thuốc, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người, viện nghiên cứu y dược, trường đại học, trung học y dược, các thầy thuốc cần nghiên cứu, nắm vững nội dung của Dược thư quốc gia Việt Nam để áp dụng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ra mắt ứng dụng chống hàng giả cho xuất bản phẩm

Nạn sách giả, sách lậu liên tục hoành hành với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, mang tính báo động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các Nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các tác giả và bạn đọc. Sách lậu sách giả, không chỉ được bán ở vỉa hè, nhà sách mà giờ đây, chúng còn ngang nhiên rao bán trên nhiều trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, những cuốn càng bán chạy thì tỷ lệ in lậu càng nhiều. Phòng, chống sách giả, sách lậu là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã tiến hành thỏa thuận hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm trong ngành xuất bản; thực hiện công tác truyền thông, giới thiệu, phát hành; in ấn Tem thông minh chống hàng giả (CheckVN Book) cho sản phẩm xuất bản và văn hóa phẩm của mỗi bên; góp phần phổ biến, giới thiệu, chuyển giao công nghệ; những giá trị tri thức thuộc các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật vào đời sống nhân dân góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, khoa học chuyên ngành và sự hợp tác của mỗi bên cùng nhau phát triển bền vững.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả: được cấp bằng độc quyền sáng chế số 16036 cho Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển về “Quy trình xác thực chống hàng giả” tại quyết định số 61711/QĐ – SHTT, Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cấp ngày 30/9/2016. Đây là nền tảng công nghệ xác thực nguồn gốc đã được Bộ Khoa học và Công nghệ lập Hội đồng đánh giá, giám định và thẩm định về công nghệ trước khi triển khai trên toàn quốc; Đạt Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam Vifotec năm 2015 và Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021.

Được Tổng cục Cảnh sát (C41-C42) và Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an thẩm định, đánh giá, giám định về bảo mật, chống giả và công nhận: “là một giải pháp hoàn toàn mới, đột phá về công nghệ giúp doanh nghiệp quản trị được dòng hàng, bảo vệ thương hiệu hàng hóa, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chăm sóc khách hàng; là giải pháp an ninh trong logistics và thương mại điện tử nâng cao khả năng luân chuyển hàng hóa và dịch vụ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí; giúp cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng nhái; giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi, nhận biết hàng thật, hàng giả tiện lợi và không mất chi phí”.

Năm 2022, CheckVN được tích hợp kết quả sáng chế “Hệ thống quản lý và theo dõi thông tin nguồn gốc ở cấp độ quản lý và người dùng” Quyết định chấp nhận hợp lệ số 2043w/QĐ-SHTT ngày 09/3/2020 của Cục SHTT để trở thành nền tảng CheckVN.2 với công nghệ vượt trội về thuật toán bảo mật và liên kết chặt chẽ trong từng chuỗi khối thông tin.

Trước khi áp dụng vào lĩnh vực xuất bản, công nghệ CheckVN đã chính thức được áp dụng xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc cho toàn ngành nông nghiệp từ năm 2021. Cũng trong năm này, thuật toán định danh bảo mật tuyệt đối của CheckVN đã được áp dụng xây dựng bộ quy tắc định danh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong quản lý thiết bị, tài sản, quản trị khách hàng và thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện tại Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đắk Nông… và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã áp dụng công nghệ CheckVN xây dựng các hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh để quản trị sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của địa phương. CheckVN là giải pháp được Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ứng dụng triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ năm 2015 tới nay.

Thứ trưởng Lê Xuân Định đánh giá cao nỗ lực của Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật và các đối tác.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt ứng dụng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết với 1.000 bộ sách gắn mã tem thông minh vẫn còn là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Ông mong muốn nhà xuất bản phối hợp với công ty công nghệ phát triển công nghệ chống hàng giả trên xuất bản nền tảng số để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. "Nếu có bản điện tử sẽ giúp truy cập nhanh, hiệu quả hơn với người dùng và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế chuyển đổi số", Thứ trưởng đề nghị.

Ông cũng ghi nhận Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật đã có nhiều nỗ lực trong chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, khẳng định vị trí cơ sở xuất bản sách về khoa học, kỹ thuật hàng đầu trong cả nước, xây dựng được mối quan hệ gắn bó với tác giả, nhà khoa học và các cơ sở đào tạo nghiên cứu.

Trong chuỗi sự kiện chào mừng 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Cục thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia tổ chức Triển lãm: Sách Khoa học và Công nghệ năm 2023 với Chủ đề “Văn hóa đọc - Truyền cảm hứng - Đổi mới sáng tạo”. Đây cũng là để chúng ta tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật; tuyên truyền, phổ biến các thành tựu khoa học - công nghệ, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Các hoạt động, sự kiện trong tuần lễ sách

1. Lễ Khai mạc Triển lãm sách Khoa học và Công nghệ năm 2023

- Thời gian: 8h00, ngày 17/5/2023

- Địa điểm: Tầng 1, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

- Thành phần tham gia: Khách mời và 200 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh của các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

2. Hội thảo Khai thác CSDL quốc gia về KH&CN phục vụ nghiên cứu và công bố bài báo khoa học
- Thời gian 9h30, ngày 17/5/2023

- Địa điểm: Tầng 1, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

- Thành phần tham gia: Khách mời và 200 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh của các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

3. Hội thảo khoa học: Xu hướng công nghệ trong các thư viện hiện đại

- Thời gian: 14h00-16h30, ngày 17/5/2023

- Địa điểm: Tầng 1, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

- Thành phần tham gia: Khách mời và 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ thư viện tới từ các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

4. Tập huấn: Kỹ năng khai thác nguồn tin khoa học và công nghệ phục vụ nghiên cứu khoa học trong sinh viên

- Thời gian: 8h30, ngày 18/5/2023

- Địa điểm: Tầng 1, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

- Thành phần tham gia: Khách mời và 100 giảng viên, sinh viên đại học trên địa bàn Hà Nội.

5. Hội thảo khoa học: Nền tảng công nghệ CheckVN - Giải pháp an ninh thương hiệu và chống vi phạm bản quyền, hàng lậu, hàng giả

- Thời gian: 10h00, ngày 18/5/2023

- Địa điểm: Tầng 1, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

- Thành phần tham gia: Khách mời và 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ tới từ các nhà xuất bản, công ty xuất bản, phát hành, trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

6. Hội thảo khoa học: Tác động của trí tuệ nhân tạo đến ngành xuất bản trong tương lai

- Thời gian: 14h00, ngày 18/5/2023

- Địa điểm: Tầng 1, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

- Thành phần tham gia: Khách mời và 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ tới từ các nhà xuất bản, công ty xuất bản, phát hành, trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Thời gian mở cửa đón khách tham quan từ 8h00 đến 19h00 hằng ngày.

Địa điểm: Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Địa chỉ: Số 24, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang