Ủy ban châu Âu phê duyệt vaccine phòng virus hợp bào hô hấp RSV đầu tiên

author 17:00 08/06/2023

(VietQ.vn) - Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp phép sử dụng vaccine đầu tiên trên thế giới phòng virus hợp bào hô hấp (RSV) do Hãng dược phẩm GSK của Anh sản xuất.

RSV là một loại virus gây viêm phổi và đường hô hấp, có nguy cơ lây lan cao. Virus RSV xâm nhập cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. RSV thường gây triệu chứng nhẹ, nhưng có thể gây bệnh nặng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người cao tuổi, cũng như những người có bệnh nền và hệ miễn dịch kém.

Vaccine được cấp phép là Arexvy của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) sử dụng cho những người trên 60 tuổi với mức độ bảo vệ có thể lên tới 94%. Dự kiến vaccine sẽ có mặt trên thị trường trước tháng 12 năm nay. Một liều sẽ có giá khoảng 100 USD, nhưng sẽ được bảo hiểm chi trả. Giới phân tích dự báo thị trường vaccine phòng RSV cho người trưởng thành có thể trị giá hơn 10 tỷ USD trong thập niên tới. Tương tự như GSK, các hãng dược phẩm khác như Pfizer và Moderna dự kiến sẽ sớm tung ra vaccine phòng RSV của họ.

Vaccine Arexvy của hãng GSK đã được EU cấp phép sử dụng cho những người trên 60 tuổi

Theo Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA), vaccine ngừa RSV là một thành tựu quan trọng về sức khỏe cộng đồng nhằm ngăn ngừa căn bệnh có thể đe dọa tính mạng và phản ánh cam kết liên tục của FDA trong việc tạo điều kiện để phát triển các vaccine an toàn và hiệu quả để sử dụng trong cộng đồng. Mặc dù RSV là căn bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho người cao tuổi. Tại Mỹ, ước tính khoảng 159.000 người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên phải nhập viện mỗi năm vì RSV và ước tính khoảng 10.000 - 13.000 người tử vong vì nhiễm trùng đường hô hấp do RSV.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang