Vắcxin của hãng dược Mỹ Novavax tạo ra nhiều kháng thể chống lại COVID-19

author 16:18 05/08/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng, vắcxin COVID-19 Novavax đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, tạo ra nhiều kháng thể chống lại virus corona hơn.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, kể từ khi COVID-19 khởi phát, hàng loạt "đại gia" dược phẩm toàn cầu bắt tay vào điều chế vắcxin, kỳ vọng cho ra sản phẩm an toàn và hiệu quả nhất đẩy lùi đại dịch. Các chuyên gia nhận định liều đầu tiên có thể ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Trong đó, theo thông cáo báo chí ngày 4/8, Công ty công nghệ sinh học Mỹ Novavax cho biết, giai đoạn 1 của thử nghiệm vắcxin COVID-19 Novavax có sự tham gia của 131 người trưởng thành khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 18 đến 59 và chia làm 2 nhóm sử dụng liều lượng khác nhau.

Vắcxin COVID-19 Novavax đang được các nhà khoa học kỳ vọng. Ảnh: Tuổi Trẻ/AFP

Novavax cho biết, 8 người tham gia thử nghiệm liên quan đến vắcxin NVX-CoV2373 đã chịu các tác dụng phụ có thể chấp nhận được và không cần đến sự can thiệp y tế, trong đó đau đầu, mệt mỏi và đau cơ là một trong những tác dụng phụ phổ biến của vắcxin COVID-19 của công ty.

Sau liều tiêm đầu tiên, tất cả những người tham gia thử nghiệm đã nhận vắcxin NVX-CoV2373 đều tạo ra kháng thể có khả năng chặn protein bám dính vào tế bào con người của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Sau liều thứ hai, cách liều đầu 28 ngày, vắcxin NVX-CoV2373 đã tạo ra mức kháng thể cao hơn ở tất cả những người tham gia thử nghiệm, nuôi hi vọng đạt được thành công cuối cùng trong thử nghiệm vắcxin này.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ này cho biết thêm, nhóm tiêm NVX-CoV2373 liều thấp cũng tạo mức kháng thể tương đương với nhóm tiêm liều cao hơn. Đây là điều rất quan trọng để đưa vào sản xuất vắcxin hàng loạt bởi liều thấp hơn sẽ có ít tác dụng phụ hơn, theo AFP.

Vắcxin của Novavax nằm trong chiến dịch phát triển vắcxin COVID-19 Warp Speed do Chính phủ Mỹ tài trợ. Thử nghiệm lâm sàng của Novavax cũng được Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) tài trợ và tiến hành thử nghiệm tại 2 địa điểm ở Úc.

Chế tạo thành công vắcxin ngừa virus corona dạng uống, không gây tác dụng phụ(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Huang Jinhai ở Đại học Thiên Tân (Trung Quốc) vừa tuyên bố đã phát triển thành công một loại vắcxin ngừa virus corona dạng uống.

AFP cho biết, Novavax vẫn chưa chia sẻ các phát hiện chi tiết trong thử nghiệm NVX-CoV2373 nhưng cho biết công ty đang trình kết quả nghiên cứu để đăng lên một tạp chí y khoa uy tín cũng như đăng trên trang web y khoa medrxiv để nhận các phản biện của cộng đồng y khoa. Hiện tại, vắcxin và các loại thuốc điều trị hiệu quả được xem là hi vọng duy nhất để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Novavax cho biết công ty sẽ sớm bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối với quy mô lớn hơn vào mùa thu 2020 và có khả năng đạt được kết quả tốt để được phê duyệt theo quy định vào đầu tháng 12/2020.

Các cơ quan quản lý ở Mỹ yêu cầu vắcxin COVID-19 hiệu quả ít nhất 50% trên một người dùng. Tuy nhiên, nếu "ứng viên" chỉ đạt vừa đủ tiêu chuẩn, có thể nó sẽ không đủ mạnh để tạo miễn dịch cộng đồng.

"Dù vậy khả năng truyền bệnh đã suy yếu đáng kể. Vắcxin làm giảm nguy cơ lây nhiễm, chứ không loại bỏ nó. Nhưng 50% vẫn tốt hơn nhiều so với không phần trăm", Walter Orenstein, Phó giám đốc Trung tâm vaccine Emory, nhận định.

Liên quan tới điều chế vắcxin, báo VnExpress trước đó đưa tin, sau khi rút ngắn giai đoạn thử nghiệm, Nga dự kiến tiêm chủng đại trà vắcxin cho công dân trong tháng 10 năm nay. Quyết định được Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko thông báo hôm 1/8. Ông cho biết cơ sở nghiên cứu quốc gia tại Moskva đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng một loại vắcxin dựa trên công nghệ DNA. Các thủ tục cấp phép đang được tiến hành.

Nga là một trong số những quốc gia đang gấp rút nghiên cứu và phát triển vắcxin. Đây vẫn được coi là phương pháp duy nhất giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe, đã giết chết hơn 680.000 người trên thế giới. Vì tốc độ thử nghiệm nhanh chóng, nhiều chuyên gia lo ngại về sự an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Họ nhận định Nga sử dụng vắcxin như một công cụ tuyên truyền, ngay cả khi không có bằng chứng khoa học cho tuyên ngôn "kẻ dẫn đầu cuộc đua".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang