Vận chuyển lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc trên vùng biển Tây Nam

author 10:36 09/11/2023

(VietQ.vn) - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vừa kiểm tra, tạm giữ tàu KG 91482 TS vận chuyển 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc xuất xứ trên vùng biển Tây Nam.

Cụ thể, tại vùng biển cách Nam Tây Nam đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang khoảng 41 hải lý, lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu KG 91482 TS có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu KG 91482 TS có 5 thuyền viên, do ông Lê Duy Lâm (sinh năm 1987, ngụ khu phố Dãy Ốc, phường Vĩnh Hiệp, TP. Rạch Giá (Kiên Giang), làm thuyền trưởng.

 Số dầu DO không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng thu giữ

Qua đấu tranh, thuyền trưởng Lê Duy Lâm khai nhận, trên tàu đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản, niêm phong hàng hóa vi phạm và dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 422, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Buôn lậu rõ ràng ảnh hưởng rất lớn, trốn được thuế, trốn thuế tiêu thụ đặc biệt, trốn thuế môi trường, trốn cả bình ổn, thành ra chênh lệch với hàng chính thức rất nhiều, gây thiệt hại cho sản xuất chính thức, nhập khẩu chính thức. Chênh lệch như vậy càng kích thích các đối tượng buôn lậu, từ sản xuất hàng giả, sản xuất xăng dầu giả, gây ra tình trạng ô tô, xe máy đang đi trên đường tự dưng bị bốc cháy. Tuy nhiên, lớn hơn cả, để xăng dầu lậu, xăng dầu giả tuồn vào nội địa với số lượng lớn như vậy còn gây lũng đoạn thị trường xăng dầu trong nước.

Ở một khía cạnh khác, tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, giả, kém chất lượng không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu ngân sách, mà còn tác động tiêu cực đến việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bên cạnh hệ lụy về kinh tế - xã hội, thất thu ngân sách, còn tồn tại nạn xăng dầu nhập lậu nghĩa là sẽ còn những cán bộ quản lý bị tha hóa, biến chất trước cám dỗ của tiền và vật chất. Điều này gây mất niềm tin và hình ảnh của lực lượng chức năng trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại nói chung. Xăng dầu là mặt hàng có nhiều ngành cùng tham gia quản lý, do đó cần sớm nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và địa phương để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả kiểm tra, xử lý những tiêu cực liên quan đến mặt hàng này.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2018- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2018 thay thế TCVN 5689:2013 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057); TCVN 7865 (ASTM D 4530)

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang