Việt - Mỹ hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình

author 07:23 03/12/2015

(VietQ.vn) - Việt - Mỹ đang nỗ lực trao đổi để tiến tới ký kết Hiệp định Khung về hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình trong thời gian sớm nhất.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Khóa họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam-Hoa Kỳ (JCM9). Khóa họp này nhằm điểm lại tình hình thực hiện các dự án hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai bên, xem xét những đề xuất và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Hai bên tập trung thảo luận tại 5 nhóm làm việc với các lĩnh vực: Khoa học y tế và sức khỏe; nông nghiệp; trao đổi giáo dục và nghiên cứu; khoa học bảo tồn và môi trường; khí tượng, thủy văn và cảnh báo bão. Các lĩnh vực khác như sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng, không gian vũ trụ và năng lượng hạt nhân cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ hai nước. 

Việt - Mỹ hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họpViệt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình. Trong ảnh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp

Đặc biệt, về sở hữu trí tuệ, phía Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực, nâng cao vai trò của sở hữu trí tuệ trong hoạt động sáng tạo và tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, với việc hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong thời gian tới, nền kinh tế của Việt Nam sẽ có những thay đổi tích cực.

Liên quan đến lĩnh vực không gian vũ trụ, hai bên đang nỗ lực trao đổi để tiến tới ký kết Hiệp định Khung về hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình trong thời gian sớm nhất.

Trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, vào tháng 5/2014, Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức ký kết Hiệp định sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân (Hiệp định 123), mở ra cơ hội để Việt Nam có thể tiếp cận các công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác, đầu tư vào thị trường Việt Nam vì lợi ích của cả hai bên.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết: Từ năm 2005 tới nay, đã có hơn 30 nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được triển khai và đưa lại những kết quả hứa hẹn. 

Những dự án có tác động tốt đối với các hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam, có ý nghĩa thiết thực đối với sản xuất và đời sống; nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo cho Việt Nam, tạo ra môi trường thuận lợi để cộng đồng các nhà khoa học của hai bên trao đổi kinh nghiệm và mở rộng hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.

ngài Ted Osius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ngài Ted Osius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, khoa học và công nghệ hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

"Việt Nam đã đề xuất với Trưởng đoàn Hoa Kỳ Jonathan Margolis và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius về ba vấn đề hợp tác mới gồm: Hình thành cơ sở dữ liệu chung của hai nước về chuyên gia, công trình nghiên cứu, mạng lưới các trường đại học; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình Silicon Valey, xây dựng cơ chế chính sách và phát triển đầu tư mạo hiểm hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ; kéo dài Quỹ Giáo dục Việt Nam của Hoa Kỳ (năm 2015 kết thúc tài trợ và chấm dứt hoạt động năm 2018), theo phương thức mới đồng đầu tư nhằm đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết.

Theo Bộ trưởng: Tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trở nên cấp thiết để doanh nghiệp có thể nâng cao vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để đáp ứng đòi hỏi sắp tới, cần đẩy mạnh đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo hướng tập trung vào doanh nghiệp. Chỉ có đổi mới sáng tạo thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Ted Osius cho rằng: Ngay cả khi quan hệ ngoại giao chưa bình thường thì hợp tác về khoa học, công nghệ của hai nước đã diễn ra. Từ mối quan hệ về khoa học đã xây dựng nên các mối quan hệ khác, trong đó có việc bình thường ngoại giao như 20 năm qua. Tôi tin rằng, 20 năm tới, khoa học công nghệ hai nước càng phát triển hơn nữa. Mọi thứ sẽ không có gì là không thể nếu chúng ta bắt tay hợp tác cùng nhau.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang