Việt Nam trước cơ hội vàng thu hút FDI

author 16:33 16/06/2020

(VietQ.vn) - Một làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài (FDI) trên thế giới đang hình thành và đó chính là cơ hội mới cho Việt Nam đón “sóng” FDI.

Hiện nay, một làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài (FDI) trên thế giới đang hình thành xuất phát từ dịch Covid-19 làm bộc lộ những khiếm khuyết của những mô hình và giá trị truyền thống làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, đặt các tập đoàn đa quốc gia trước những thách thức phải thay đổi. Đây được xem là một cơ hội lớn cho nhiều quốc gia tiếp nhận FDI, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch các nhà đầu tư nước ngoài cho biết, cơ hội dịch chuyển đó đang mở ra cơ hội mới cho Việt Nam. Việt Nam đang là điểm sáng của thế giới trong xử lý và khắc phục dịch bệnh Covid-19, được tổ chức Y tế thế giới và các quốc gia đánh giá cao. Việt Nam đã trở lại trạng thái bình thường mới sau đại dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong nước đã trở lại bình thường. Với việc khắc phục hiệu quả dịch bệnh, Việt Nam đã thể hiện là một quốc gia có hệ thống tổ chức hiệu quả, có sự đồng thuận và lòng tin giữa người dân và Chính phủ.  

Điều quan trọng nhất, nền kinh tế của Việt Nam có sức chịu đựng trong khủng hoảng cao. Trong khi kinh tế nhiều nước trên thế giới đi vào suy thoái do tác động của dịch Covid-19, GDP quý 1/2020 của Việt Nam vẫn tăng 3,82%, Quỹ tiền tệ quốc tế dự báo cả năm GDP Việt Nam tăng 2,7%. Đa số doanh nghiệp FDI tại Việt Nam dự kiến mở rộng sản xuất sau dịch, nhiều nhà đầu tư châu Á, Mỹ, châu Âu coi Việt Nam là điểm đến an toàn cho FDI mới hoặc sẽ dịch chuyển nhà máy từ nước khác sang Việt Nam.

Một làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài (FDI) trên thế giới đang hình thành và đó chính là cơ hội mới cho Việt Nam đón “sóng” FDI. Ảnh minh họa. 

Lợi thế của Việt Nam thu hút dòng vốn FDI dịch chuyển còn thể hiện trên những nền tảng rất cơ bản. Sau hơn 30 năm hội nhập, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia thu hút FDI đứng thứ 3 trong ASEAN sau Singapore và Indonesia. Với Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và với việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư với Liên minh châu Âu - EU (EVFTA và EVIPA),Việt Nam đã thể hiện một quyết tâm chiến lược trong cải cách thể chế kinh tế thúc đẩy tiến trình và nâng cao chất lượng hội nhập, phát triển.

Mới đây, đã có nhiều tập đoàn đa quốc gia đạt được thỏa thuận với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số địa phương Việt Nam về việc di dời sang Việt Nam hàng chục xí nghiệp FDI quy mô lớn, như Apple (Mỹ) chuyển xí nghiệp sang Việt Nam để sản xuất 30% tai nghe không dây xuất khẩu, Panasonic (Nhật Bản) chuyển toàn bộ nhà máy sản xuất điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt từ Băng Cốc (Thái Lan) sang Hà Nội.

Để đón sóng FDI, theo ông Toàn, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ mặt bằng đất sạch trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu công nghệ cao hiện có và xây dựng các KCN, KCX mới với đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Tạo thuận lợi về thủ tục để tiếp nhận các nhà máy, xí nghiệp FDI chuyển đến Việt Nam. Đặc biệt, có thể xây dựng các thủ tục rút gọn đối với các nhà máy FDI dịch chuyển so với các dự án mới để tiết kiệm thời gian, nhanh chóng đi vào hoạt động sau khi di dời, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Ưu tiên phát triển hệ thống logistics: Vận chuyển, kho bãi, hệ thống giao thông, bến cảng, sân bay... Đơn giản hóa các thủ tục lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm thiểu chi phí logistics tại Việt Nam. Hiện tại chi phí logistics tại Việt Nam còn khá cao trong khu vực.

Chi phí nhân công đang là lợi thế của Việt Nam, song cần có chính sách và chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tiếp nhận những dự án FDI chất lượng, công nghệ cao.

Hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khủng hoảng sau đại dịch, có chính sách, giải pháp hỗ trợ tạo kết nối hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, phát huy vai trò đầu tầu dẫn dắt của các tập đoàn kinh tế trong nước đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng các chuỗi sản xuất trong nước có thể hợp tác hiệu quả với các doanh nghiệp FDI như công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ.

Để tránh rủi ro khi các dự án công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường lợi dụng dòng dịch chuyển FDI vào Việt Nam, cần có chính sách và giải pháp chọn lọc các dự án có công nghệ tốt, hiệu quả sử dụng năng lượng cao, thân thiện môi trường... Chọn lọc kết hợp với hậu kiểm sẽ là giải pháp an toàn và hiệu quả… Đồng thời nâng cao trách nhiệm và năng lực của cán bộ công chức, minh bạch chính sách và cải cách thủ tục hành chính là những nội dung then chốt để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thu hút FDI: Tiêu chuẩn giúp sàng lọc các nhà đầu tư uy tín (VietQ.vn) - Việc ứng xử với nhà đầu tư không chỉ là cắt giảm thủ tục không cần thiết, mà để thu hút FDI có hiệu quả vào các lĩnh vực quan tâm, Việt Nam cần để ý đến ban hành các tiêu chuẩn.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang