Trung Quốc: Xử lý hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt người tiêu dùng

author 06:22 27/07/2021

(VietQ.vn) - Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã xử phạt hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt khách hàng với tổng số tiền phạt lên tới 31,8 triệu USD.

Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu làm trong sạch thị trường thương mại điện tử theo hai hướng giải pháp là nhắm vào các nền tảng độc quyền của các ông lớn và truy cứu các thương nhân có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Trong nỗ lực nhằm thực hiện có hiệu quả "Chiến dịch làm trong sạch không gian mạng" của Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2021, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã tiến hành điều tra, xử lý hơn 3.000 vụ việc vi phạm thương mại điện tử, bán hàng online. Các vụ sai phạm chủ yếu liên quan tới hành vi đánh giá giả mạo, khai khống số liệu. Tổng số tiền phạt lên tới 206 triệu Nhân dân tệ (tương đương khoảng 31,8 triệu USD).

“Vùng đen và vùng xám (ám chỉ mặt tiêu cực của thương mại điện tử) đã phát triển tới mức gây ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp và xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Thao túng đánh giá và tạo đơn hàng giả đã trở thành khối ung nhọt ở thị trường. Do đó, những người có liên quan phải bị trừng phạt”, trích thông báo của Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cho hay.

Một kho chứa hàng của Cainiao, công ty con của Alibaba. Ảnh: SCMP

Hồi đầu tháng 7/2021, Amazon đã đóng cửa 340 nhà bán được điều hành bởi nền tảng bán lẻ lớn nhất Trung Quốc, Shenzhen Youkeshu Technology. Trước đó, Amazon cũng đã cấm ba thương hiệu của Trung Quốc là hãng sản xuất sạc Sunvalley Group, nhà sản xuất tai nghe Taotronics và nhà sản xuất camera VAVA. Cả ba bị cáo buộc tặng quà cho khách hàng để đổi lấy đánh giá tích cực.

Trước đó, vào hồi tháng 4/2021, Alibaba Group cũng đã phải nộp phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì thao túng độc quyền, bao gồm các kịch bản ‘chọn một trong hai’ nơi người bán buộc phải chọn một nền tảng phân phối. Tập đoàn này cũng bị điều tra chống độc quyền trong khi ứng dụng gọi xe Didi do họ phát triển đang lọt vào tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc.

Bất chấp việc bị cấm liên tục, các nhà bán hàng đến từ Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo trên Amazon. Đại lục đang đại diện cho 63% nhà bán bên thứ ba trên Amazon ở Mỹ, tăng 28% so với năm 2019. Trong khi đó, xuất nhập khẩu thương mại điện tử Trung Quốc đã tăng lên 1,69 nghìn tỷ Nhân dân tệ (261,2 tỷ USD) trong năm 2020, theo Bộ Công thương Trung Quốc. Dự kiến con số sẽ tăng 29% trong nửa đầu năm 2021.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang